Chúng ta làm đúng trong đại dịch?

Đã qua ngày 5 ngày giãn cách nghiêm ngặt và gần 3 tháng giãn cách. Một số người đã quen với chiến đấu trường kỳ, nó chơi tới đâu, mình chiến tới đó; còn một số người thì đến từng ngày để qua 14 ngày…
lam-dung-trong-dai-dich-1629978805.jpg
Ảnh internet

Tôi quan sát các bn phây qua các tút, các commnet, và qua nhng thông tin chia s. Tt nhiên do tình hình chung, nên các thông tin đều mang màu sát khá u ám, gian kh. Nhưng trong đó tôi tm chia làm 2 nhóm, nhóm th nht luôn có tinh thn chiến đấu chia s; nhóm th hai thì có v co cm, phòng thđề cao nhng nguy cơ.

Tôi thích nhóm th nht, điu gì làm h vn gi vng tinh thn lc quan, vng vàng ? r ràng h không khá gi hơn, không có ch ngon lành hơn nhóm th hai, mà nhiu khi còn ngược li!

Ri tôi đọc li bài viết 6 cách khiến mt người sng mt mi và trc tr; và phn nào tr li được câu hi này, vì tôi nhn thy nhóm th hai t chn la 6 cách để mình ngon (an toàn) hơn, nhưng kết qu ngược li, h tr nên khn kh và lo lng hơn, và đó cũng góp thêm kh năng suy yếu sc chng đở vi dch covid.

Vy để làm sao khc phc được điu này? quá đơn gin, chúng ta ch cn làm ngược li 6 cái các chn la làm đời sng mình thêm xám xt.

1. Truy cu quá nhiu, không biết đủ

Trong bình thường, người “đứng núi này trông núi n” dù đã có đủ đầy , dư sng happy, mà nhiu ngưởi mơ ước. H vn thy còn thiếu, và bun bc vì mình còn thua người khác..

Nhiu người đã có trăm t mà tiếp tc lao vào nhng phi v có ri ro vì thy mình “còn nghèo”…s c gng có thêm s làm mình căng thng stress !!

Trong gin cách, nhiu người c k l mình thiếu cái này, mình mt cái kia ri than th. Trong khi quên rng giai đon thi chiến thì phi chp nhn, mà mình vn ngon hơn nhiu người.

Trong giai đon 16 +++ nghiêm ngt, trong 3 ngày cui tun mi người đổđi mua hàng, có người t lnh đã ken cht, đồ khô cht đầy nhà bếp vn thy thiếu , đi mua tiếp, ngày hôm sau li thy thiếu vá mua tiếp, y như sm đồ ăn tết cui năm…mun có đủ th khiến lo lng vì mua chưa đủ, ri tiếp tc xếp hàng trong mt mi…

3. Hay ganh ghét, đố kỵ, tự ti

Hihi, cái này khi bàn. Cm thy yếu đui ri đâm ra mc cm, lúc nào cũng thy thua kém, ri kh s trách móc càng làm mình kh thêm…

Yeh, cái này đúng vi mt s người; tình hình nhà mình cũng không đến ni nào, nhưng luôn cm thy yếu đui, lo âu không chng ni con covid, ri thay vì thc hin các hành động thiết thc cho v sinh nhà ca, chăm sóc bn thân, thì ch ngi xem tin các ca bnh, tin xu ri lo tiếp…

4. Không biết cm động trước nhng s vic tt đẹp

Lúc nào cũng nghi ng vic tt, người tt….mình không tin điu tt thì tâm hm mình luôn cha điu xu, do vy ly gì mình không thy cuc đời (mình) xám xt..

5. Ích k, không biết cho đi, không m lòng

Thc tế nhng người ch biết gia đình mình, dùng hết ngun lc cho gia đình li là nhng người thy cuc sng mình thua thit , thiếu tht nht. Do vy tâm hn luôn lo âu và bt an.

Người biết chia s cho mi người chung quanh thì thy vui hơn, và h s nhn được nhng thông tin tích cc t người khác, cuc sng h s tt hơn, ch không b thit hi t cho đi. S kết ni, chia s trong đại dch luôn giúp mình tt hơn cách co cm, ch lo cho gia đình.

6. Không biết ý nghĩa ca cuc đời

Nhng người biết cám ơn ba cơm mình có, biết vui vì mình đang sng, biết vui vì bn nhc hay, vì gn bên người thân, s luôn thy vui và mnh m hơn người c than th

Nhóm người th nht khác bit vi nhóm th hai chính t điu th sáu này; mà điu th 6 là s kết hp ca 5 điu trên.

Đọc đến đây, hoc đọc vài dòng các điu trên, thì người trong nhóm th hai lin bt câu phn bác, thí d “nguy cơ chết cao mà không lo…”, “không mua đồ ri thiếu đồ dùng là kh…” …..

Yess, các phn bin này luôn đúng, và nhóm th hai luôn đúng , vì nếu h sai thì ai cũng thành nhóm th nht hết.

Vn đề ch là bn chn cái đúng nào mà thôi, theo đó bn thuc nhóm th nht hay nhóm th hai…

Tác gi: Hin Đinh