Chứng khoán 12/11: Đưa margin về mức an toàn, đề phòng rủi ro

Giới phân tích kỳ vọng sự hồi phục của cổ phiếu VN30 sẽ kéo VN-Index vượt 1.470 điểm hôm nay. Tuy nhiên, rủi ro điều chỉnh vẫn còn nên cần thận trọng, đưa tỷ lệ vay margin về mức hợp lý.

Kỳ vọng nhóm trụ cột sẽ hồi phục kéo VN-Index vượt 1.470 điểm

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Áp lực bán mạnh trong phiên sáng qua khiến thị trường có lúc điều chỉnh gần 15 điểm, tuy nhiên lực cầu bắt đáy quanh mốc hỗ trợ 1.450 điểm đã kéo chỉ số về lại gần ngưỡng tham chiếu khi đóng cửa.

Dòng tiền tiếp tục phân hóa khi lực mua được dồn về nhóm midcap (cổ phiếu vốn hóa trung bình) và penny (cổ phiếu nhỏ), trong khi đó các cổ phiếu trụ cột vẫn đang chịu sức ép khá lớn từ phía bên cung.

Xét theo nhóm ngành, dòng tiền tiếp tục tập trung vào nhóm bất động sản và khu công nghiệp; trong khi các cổ phiếu có tính dẫn dắt trong giai đoạn trước như ngân hàng, thép và dầu khí đa số đều giảm điểm.

Thông tin Mỹ công bố số liệu lạm phát tăng vọt có thể gây ảnh hưởng tới tâm lý thị trường, điều này cũng đã thúc đẩy khối ngoại bán ròng hơn 1.200 tỷ đồng trong phiên.

Chứng khoán 12/11: Đưa margin về mức an toàn, đề phòng rủi ro - 1

Mốc 1.470 đang là kháng cự mạnh với VN-Index (Ảnh chụp màn hình).

Hiện chỉ số đang đóng cửa trên mốc MA10 và VN30-Index hình thành cây nến rút chân tại vùng hỗ trợ MA20; VCBS kỳ vọng nhóm trụ cột sẽ hồi phục trong phiên 12/11 và kéo chỉ số vượt qua vùng cản 1.470 điểm.

Nhà đầu tư tận dụng khi thị trường ở gần mốc hỗ trợ như hiện tại để tích lũy thêm các cổ phiếu đầu ngành thuộc nhóm VN30. Đối với nhóm ngành thép đang bị ảnh hưởng bởi diễn biến giá thép thế giới, nhà đầu tư có thể giảm dần tỷ trọng với các cổ phiếu vốn hóa nhỏ chuyên kinh doanh thương mại, còn đối với các mã đầu ngành như HPG, HSG có thể tiếp tục nắm giữ do triển vọng tăng trưởng trong trung, dài hạn vẫn tích cực.

Bất động sản, bất động sản khu công nghiệp, dầu khí… tiếp tục dẫn dắt thị trường

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường chung đã đi ngang ở vùng 1.470 điểm sang phiên thứ 4 liên tiếp. Dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường khi giá trị khớp lệnh ngày càng cao, bên cạnh đó khối lượng giao dịch khớp lệnh cũng vượt ngưỡng 1 tỷ cổ phiếu được trao tay trong vòng 10 phiên vừa qua.

Cơ hội trên thị trường vẫn tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ khi các chỉ số Midcap và Smallcap đều lập các đỉnh cao mới.

Với diễn biến như trên, khả năng dòng tiền còn tiếp tục dịch chuyển khỏi nhóm VN30, do vậy chỉ số chung vẫn ở trạng thái dao động trong khi độ rộng thị trường vẫn tích cực, nhóm cổ phiếu bất động sản, bất động sản khu công nghiệp, dầu khí… tiếp tục đóng vai trò là nhóm dẫn dắt thị trường trong các phiên sắp tới.

Khả năng hồi phục phụ thuộc cổ phiếu VN30

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số VN30 tạm thời chuyển xuống mức trung tính với kháng cự MA10 tại 1.523 điểm và hỗ trợ MA20 tại 1.513 điểm. Các chỉ số còn lại vẫn duy trì tín hiệu tích cực, nhưng bên mua đã không còn tỏ ra chiếm ưu thế so với bên bán.

Dự báo trong phiên 12/11, ngưỡng hỗ trợ MA20 tại 1.513 điểm của VN30 có thể thúc đẩy nhịp hồi phục của nhóm vốn hóa lớn, qua đó tạo hiệu ứng tăng điểm cho thị trường nói chung.

Mặc dù vậy, nếu VN30 không đủ lực để vượt qua kháng cự MA10 tại 1.523 điểm, áp lực bán có thể sẽ gia tăng về phía cuối ngày trên diện rộng để các chỉ số còn lại kiểm định các đường hỗ trợ MA5 hay MA10 ngày. Theo đó, chỉ số đại diện VN-Index có thể sẽ cần kiểm định vùng hỗ trợ tại 1.450-1.460 điểm.

Nếu đóng cửa dưới mốc 1.450 điểm, chỉ số sàn HoSE có thể sẽ giảm mạnh hơn về hỗ trợ MA20 tại 1.430 điểm và thậm chí là hỗ trợ tâm lý tại 1.400 điểm. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc giảm tỷ trọng nếu ngưỡng stoploss tại 1.450 điểm bị vi phạm.

Rủi ro ngắn hạn gia tăng, nên đưa margin về mức an toàn

Công ty Chứng khoán Yuanta (YSVN)

Thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên giao dịch 12/11. Đồng thời, áp lực điều chỉnh có thể gia tăng lên nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, đặc biệt YSVN tiếp tục cảnh báo rủi ro ngắn hạn tiếp tục gia tăng.

Điểm tích cực là dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường mà dòng tiền đang phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu cho nên khi nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ điều chỉnh mạnh thì dòng tiền có thể dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Mức hỗ trợ gần nhất của chỉ số VN-Index là 1.434 - 1.439 điểm, đây là vùng hỗ trợ quan trọng trong ngắn hạn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và có thể xem xét đưa margin về mức thấp hoặc đưa tỷ lệ margin về mức an toàn. Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn chỉ nên xem xét mua mới ở tỷ trọng thấp để thăm dò cơ hội ngắn hạn.

Thị trường chưa xuất hiện tín hiệu tiêu cực

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Chu kỳ đi lên của thị trường đang vấp phải khó khăn bởi lượng hàng chốt lãi khá nhiều của nhà đầu tư. Tuy nhiên vẫn đang có sự phân hóa rõ nét và xuất hiện nhiều cổ phiếu vẫn tăng giá bất chấp thị trường điều chỉnh.

VDSC vẫn theo quan điểm thị trường chưa xuất hiện tín hiệu tiêu cực, cũng như khuyến nghị nhà đầu tư cần tập trung nhiều hơn vào những nhóm ngành đang thu hút dòng tiền để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

Mai Chi

DÂN TRÍ