Cận cảnh dự án 15 năm ở Bình Dương nằm "bất động", người dân mong chờ được gỡ treo

Tỉnh Bình Dương đã có quyết định thu hồi dự án Khu dân cư Thế kỷ 21 tại Bình Dương để chuyển đổi công năng. Tuy nhiên nhiều năm nay, khu đất trên vẫn "bất động" khiến người dân vô cùng lo lắng.

Cận cảnh dự án 15 năm ở Bình Dương nằm "bất động", người dân mong chờ được gỡ "treo"
Cận cảnh dự án 15 năm ở Bình Dương nằm "bất động" người dân mong chờ được gỡ treo

Năm 2008, UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định về việc phê duyệt dự án Khu dân cư Thế kỷ 21 do Công ty TNHH Xây dựng - Đầu tư - Kinh doanh địa ốc Tân Vũ Minh (Công ty Tân Vũ Minh) làm chủ đầu tư. Sau đó, năm 2016, UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi dự án khi chủ đầu tư không có đủ năng lực thực hiện.

Đến nay, khu vực trên vẫn là bãi đất trống, nhiều nhà dân xuống cấp trầm trọng. Người dân mong mỏi sớm được "gỡ quy hoạch" để xây dựng nhà cửa, an tâm làm ăn. Thế nhưng, cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra "lối thoát" cho khu đất trên.

Cận cảnh dự án 15 năm ở Bình Dương nằm "bất động" người dân mong chờ được gỡ treo - Ảnh 1.

Theo tìm hiểu, từ tháng 12/2008, UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt dự án Khu dân cư thế kỷ 21 với diện tích đến 24ha. Ảnh: Gia Linh

Dự án nằm trong lòng 4 tuyến đường đắc địa của Thủ Dầu Một (Đại lộ Bình Dương - Thích Quảng Đức - Dương Võ Thanh Long - Yersin). Với quy hoạch ban đầu là khu dân cư cùng nhiều tiện ích, đây là một trong những khu đất có vị trí đẹp nằm trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Cận cảnh dự án 15 năm ở Bình Dương nằm "bất động" người dân mong chờ được gỡ treo - Ảnh 2.

Dự án là một trong những khu đất có vị trí đẹp nằm trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Ảnh: Gia Linh

Người dân và các nhà đầu tư kỳ vọng đây sẽ là dự án góp phần vào sự phát triển kinh tế của khu vực, cuộc sống của người dân cũng được nâng cao.

Cận cảnh dự án 15 năm ở Bình Dương nằm "bất động" người dân mong chờ được gỡ treo - Ảnh 3.

Do thiếu tiềm lực kinh tế và gặp nhiều khó khăn không thể phát triển tiếp dự án trên, chủ đầu tư đề xuất UBND tỉnh Bình Dương thu hồi dự án. Ảnh: Gia Linh

Tuy nhiên, chủ đầu tư do Công ty TNHH Xây dựng - Đầu tư - Kinh doanh địa ốc Tân Vũ Minh vẫn để dự án nằm bất động. Đến năm 2015, do thiếu tiềm lực kinh tế và gặp nhiều khó khăn không thể phát triển tiếp dự án trên nên chủ đầu tư đề xuất UBND tỉnh Bình Dương thu hồi dự án.

Cận cảnh dự án 15 năm ở Bình Dương nằm "bất động" người dân mong chờ được gỡ treo - Ảnh 4.

UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành quyết định thu hồi dự án từ năm 2016. Ảnh: Gia Linh

Đến ngày 26/12/2016, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành quyết định thu hồi dự án từ Công ty Tân Vũ Minh. Đồng thời, giao cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường làm chủ đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước, để chuyển sang thực hiện dự án Công viên Phú Cường (gồm khu nhà ở tái định cư và công viên) trong giai đoạn 2017-2019.

Cận cảnh dự án 15 năm ở Bình Dương nằm "bất động" người dân mong chờ được gỡ treo - Ảnh 5.

Bên trong dự án, một số thiết bị bị hư hỏng nặng, hoen rỉ. Ảnh: Gia Linh

Qua nhiều năm, dự án trên vẫn nằm bất động. Bên trong dự án, một số công trình đã được xây dựng hư hỏng nặng, hoen rỉ. Thậm chí cỏ mọc um tùm, khu đất trở thành nơi đổ rác của nhiều người.

Cận cảnh dự án 15 năm ở Bình Dương nằm "bất động" người dân mong chờ được gỡ treo - Ảnh 6.

Cỏ mọc um tùm, khu đất trở thành nơi đổ rác. Ảnh: Gia Linh

Dự án không còn được xây dựng như ban đầu và giao về cho cơ quan chức năng. Đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vẫn là các hộ dân có đất ở khu vực dự án trên, bị thu hồi.

Cận cảnh dự án 15 năm ở Bình Dương nằm "bất động" người dân mong chờ được gỡ treo - Ảnh 7.

Bên trong khu đất vàng, người dân sống tạm bợ trong những căn nhà xuống cấp. Ảnh: Gia Linh

Nhiều người dân cho biết, nhà nước hỗ trợ tiền thuê nhà 2 triệu đồng/tháng đối với các hộ dân bị ảnh hưởng trong dự án, tuy nhiên số tiền trên vẫn chỉ đủ để thuê trọ, không thể trang trải cuộc sống.

Cận cảnh dự án 15 năm ở Bình Dương nằm "bất động" người dân mong chờ được gỡ treo - Ảnh 8.

Một số người vẫn cố gắng bám trụ chờ ngày cơ quan chức năng giải tỏa, hoặc có phương án "gỡ treo" để được xây dựng nhà trả lại. Ảnh: Gia Linh

Hiện tại, chủ đầu tư Tân Vũ Minh không còn liên quan đến dự án trên. Cơ quan chức năng đang có định hướng quy hoạch lại cho khu vực đất trên. Tuy nhiên năm này kéo qua năm nọ, số phận khu đất vẫn chưa được quyết định rõ ràng.

Cận cảnh dự án 15 năm ở Bình Dương nằm "bất động" người dân mong chờ được gỡ treo - Ảnh 9.

Cơ quan chức năng cắm biển cảnh báo tất cả các giao dịch mua bán, chuyển nhượng đất đai tại khu vực trên đều trái pháp luật. Ảnh: Gia Linh

Cuộc sống của người dân tại khu vực đất trên rất khó khăn, đường xá lầy lội mỗi khi trời mưa. Nhà cũ bao nhiêu năm dột nát, hư hỏng, muốn xây sửa để ở cũng không được.

Cận cảnh dự án 15 năm ở Bình Dương nằm "bất động" người dân mong chờ được gỡ treo - Ảnh 10.

Nhà của người dân bao nhiêu năm dột nát hư hỏng, muốn xây sửa để ở cũng không được. Ảnh: Gia Linh

Trước đó, trả lời báo chí, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, việc sử dụng khu đất 24ha làm công viên chỉ mới là định hướng chứ chưa thực thi bằng văn bản pháp luật. Sở Xây dựng đang rà soát và hoàn thành việc lập và điều chỉnh quy hoạch trên địa bàn tỉnh cũng như TP.Thủ Dầu Một cho phù hợp.

Như vậy, sau 15 năm, số phận của mảnh đất trên vẫn chưa được cơ quan chức năng quyết định. Cuộc sống của người dân vẫn thấp thỏm, chờ đợi từng ngày.