5 bài học đắt giá từ huyền thoại đầu tư Warrent Buffett

Warrent Buffett là một trong những nguồn cảm hứng của hầu hết các nhà đầu tư chứng khoán trên thế giới. Những bài học từ triết lý đầu tư của ông trong hàng chục năm qua đã giúp cho nhiều nhà đầu tư trên thế giới có thể đưa ra những quyết định đúng đắn trong đầu tư chứng khoán.
dau-tu-huyen-thoai-1646220571.jpeg

Nếu muốn đầu tư, bạn chắc hẳn đã biết tới Warren Buffett - huyền thoại đầu tư người Hoa Kỳ. Ông là một trong những nhà đầu tư thành công và nổi tiếng bậc nhất thế giới, là cổ đông lớn nhất kiêm giám đốc hãng Berkshire Hathaway, và được tạp chí Forbes xếp ở vị trí người giàu thứ bảy thế giới với tài sản ước chừng 100,6 tỷ USD tính đến tháng 04/2021.

Dưới đây là 5 triết lý đầu tư đáng giá từ "nhà hiền triết xứ Omaha" Warren Buffett:

Không bao giờ đầu tư vào một doanh nghiệp bạn không hiểu

Nguyên tắc vàng của Warren Buffett là nên đầu tư vào những doanh nghiệp mà nhà đầu tư có thể hiểu. Warren Buffett luôn đầu tư vào những ngành mà ông tin tưởng. Người ta nói rằng, nếu bạn bắt tay một ai đó và bạn chỉ nắm được 4 ngón tay thì bạn sẽ không bao giờ bắt tay người đó nữa.

Đầu tư không chỉ là thu về lợi nhuận mà còn liên quan đến rủi ro mà bạn phải chấp nhận để tạo ra lợi nhuận. Nếu bạn đã từng có trải nghiệm tồi tệ khi đầu tư vào một công cụ nào đó thì bạn sẽ không bao giờ tin tưởng vào đó nữa bất kể nó có tiềm năng đến đâu đi nữa. Do đó, điều cực kỳ quan trọng là cần phải biết tiền của bạn đang được đổ vào đâu và họ sẽ làm gì với tiền của bạn.

"Mua cổ phiếu theo cách bạn mua một ngôi nhà. Hãy hiểu và thích nó đến mức bạn sẽ hài lòng sở hữu nó thậm chí trong trường hợp không có thị trường mua bán", Warren Buffett nói.

Đầu tư vào chính mình

Đây là bài học đầu tư lớn nhất từ Warren Buffett: "Khoản đầu tư quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện là đầu tư vào bản thân". Ông luôn học hỏi và luôn dành thời gian để phát triển bản thân, dù đã 90 tuổi.

"Tôi kiên định với thói quen dành rất nhiều thời gian trong ngày chỉ để ngồi xuống và suy nghĩ. Đây là điều rất khác thường trong kinh doanh ở Mỹ. Tôi đọc và nghĩ. Vì vậy, tôi đọc và suy nghĩ nhiều hơn, ít đưa ra quyết định bốc đồng hơn hầu hết những người làm kinh doanh".

Giữ tiền mặt là một khoản đầu tư tồi

Không bao giờ giữ quá nhiều tiền dưới dạng tiền mặt. Mọi người nên luôn suy nghĩ theo quan điểm của nhà đầu tư để tạo ra lợi nhuận từ các tài sản hiện có.

Bạn gửi số tiền dư thừa vào tài khoản tiết kiệm, ngân hàng có thể sử dụng số tiền đó để cho người khác vay. Kết quả là, tiền nhàn rỗi có thể được chuyển vào nền kinh tế và có thể được sử dụng một cách hiệu quả. Hoặc bạn có thể đầu tư số tiền đó vào công cụ tài chính khác.

"Ngày nay những người giữ các tài sản tương đương tiền cảm thấy thoải mái. Họ không nên nghĩ như vậy. Họ đã lựa chọn một tài sản dài hạn tồi tệ, tiền không mang lại bất cứ lợi nhuận gì và chắc chắn sẽ bị giảm giá", Warren Buffett nói.

Không bao giờ dùng tiền đi vay để đầu tư

Warren Buffett đã từng nhấn mạnh: “Thật điên rồ khi mạo hiểm những gì bạn có và cần để đạt được những gì bạn không cần.”

Nếu có một thực tế khiến Warren Buffett tức giận, đó là việc nhận vay nợ để tài trợ cho việc đầu tư. Buffett có quan điểm rằng khi những người bình thường vay tiền đầu tư, họ đang đặt cuộc đời của mình vào tay một thị trường mà sự biến động của nó có thể ngẫu nhiên và cực kỳ mạnh mẽ.

Một chiến lược hợp lý là tuân theo phân bổ đầu tư đã xác định thông qua số thặng dư hàng tháng và danh mục đầu tư hiện có.

Không quan sát thị trường thường xuyên

Warren Buffett từng nói: "Một người có thể ngồi trong bóng râm ngày hôm nay vì anh ta đã trồng cây từ lâu".

Đầu tư chứng khoán là dài hạn và khi bạn đầu tư vào các công ty, điều quan trọng là bạn phải có đủ kiên nhẫn với những khoản đầu tư này. Các chuyển động hàng ngày có thể rất sắc nét và điều đó có nghĩa là bạn sẽ đưa ra các quyết định đầu tư không phù hợp với bản thân và mục tiêu của mình.

Điều này cũng tương tự với các phương tiện truyền thông, họ thường đưa tin tập trung vào sự sụt giảm lớn hoặc thu được nhiều lợi nhuận trong ngắn hạn hơn là hiệu suất lâu dài. Hãy tập trung vào dài hạn, chứ không phải là danh mục đầu tư của bạn đã hoạt động như thế nào trong giờ, ngày hoặc tuần qua.

NVC Team