Bài học từ cổ nhân: 3 việc người khôn không dám làm, kẻ dại lại cứ mua dây buộc mình

Làm người có 3 việc được cho là “đại ngu” tuyệt đối không được phạm phải, trước khi bước sang tuổi trung niên cần hiểu được những đạo lý này.

Bậc hiền nhân nổi tiếng nhất nhì Trung Quốc - Vương Dương Minh từng dạy rằng, những ưu phiền sầu não của một đời người đa phần đều do chúng ta tự chuốc lấy. Để không tự mình vơ lấy những phiền phức và có một cuộc sống thanh thản yên bình thì nhất định phải khắc cốt ghi tâm tuyệt đối không được làm 3 việc mà cổ nhân đánh giá là “đại ngu” dưới đây.

3 việc người khôn tuyệt đối không làm

Làm người có 3 việc được cho là “đại ngu” tuyệt đối không được phạm phải. Trước khi bước sang tuổi trung niên cần hiểu được đạo lý này.

Không đứng ra bảo lãnh cho vay mượn tiền

Từ bao đời nay, vấn đề tiền nong luôn là vấn đề vô cùng nhạy cảm. Bất cứ mối quan hệ nào khi xảy ra khúc mắc hoặc tranh chấp về tiền bạc đều khó mà lâu bền.

Chính vì vậy, trong cuộc sống một khi động đến vấn đề vay mượn tiền bạc. Chúng ta cần phải có cách ứng xử khéo léo nhưng không được thiếu sự dứt khoát. Đặc biệt là khi người thân hoặc bạn bè muốn chúng ta đứng ra bảo lãnh để vay tiền thì nên từ chối ngay lập tức.

Bài học từ cổ nhân: 3 việc người khôn không dám làm, kẻ dại lại cứ mua dây buộc mình - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Việc đứng ra làm người thứ ba, bảo lãnh cho người khác vay tiền dễ khiến chúng ta rơi vào tình cảnh “mua dây buộc mình”.

Nếu người vay thuận lợi trả tiền thì không sao, nhưng nếu không may người vay không đủ khả năng chi trả thì vô hình chung bạn sẽ trở thành “con nợ”.

Người xưa đã vậy đến thời nay việc đứng ra bảo lãnh để vay tiền cũng không hề hiếm gặp. Việc bảo lãnh ở hiện tại là một thỏa thuận dân sự, các bên trong thỏa thuận đều có tránh nhiệm và nghĩa vụ riêng của mình. Nếu không cẩn thận các bạn không chỉ tự làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình mà còn phải gánh nhưng khoản nợ không đáng có. Chính vì vậy, tốt nhất nên từ chối khéo léo và dứt khoát không làm việc này.

Không nhận lời người khác đi giúp đỡ người lạ

Trong cuộc sống, giúp đỡ người khác là việc nên làm. Tuy nhiên, việc giúp đỡ người khác cũng nên có chừng mực và cân nhắc kỹ lưỡng.

Bài học từ cổ nhân: 3 việc người khôn không dám làm, kẻ dại lại cứ mua dây buộc mình - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Nếu một người bạn xã giao tự nhiên tới nhờ bạn ra tay giúp đỡ một người khác thì trước hết nên hỏi rõ ràng giúp việc gì và ước chừng năng lực có thể xử lý được không.

Nếu cảm thấy việc đó tốn thời gian, phiền phức hoặc rủi ro không thành công thì tuyệt đối không nên giúp. Tránh trường hợp bạn có ý tốt giúp đỡ nhưng lỡ hỏng việc thì lại trở thành nơi trút mọi tội lỗi và sai lầm thay người khác. Chính vì vậy, trước khi nhận lời giúp đỡ ai đó nên cân nhắc và dứt khoát từ chối nếu cảm thấy không giúp được.

Như vậy vừa giúp người ta có thể nhanh chóng tìm được phương án giải quyết khác, vừa tránh đem lại phiền phức và tai tiếng cho mình sau này.

Không làm những việc hạ thấp người khác và tâng bốc bản thân

Từ cổ chí kim, việc tự nâng cao bản thân và hạ thấp người khác được đánh giá là hành vi không mấy tốt đẹp, dễ hại mình hại người.

Việc làm này không chỉ làm tổn hại danh dự của người khác mà còn gây hại cho chính người thực hiện. Vì những người mải mê hạ thấp người khác, tâng bốc chính mình thì chỉ nhìn thấy điểm tốt ở bản thân, vĩnh viễn không nhìn ra được những phần còn thiếu sót để sửa chữa.

Bài học từ cổ nhân: 3 việc người khôn không dám làm, kẻ dại lại cứ mua dây buộc mình - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, trong cuộc sống hiện nay, có không ít những sự việc đau lòng chỉ vì một phút nhất thời làm bẽ mặt người khác mà phải đánh đổi bằng cả mạng sống của mình.

Bởi vậy, làm người nếu muốn sống bình yên và an vui tốt tuyệt đối không được làm những việc hạ thấp người khác và tâng bốc chính mình.

Khiêm tốn là thước đo của bậc quân tử. Điều này cũng giống như lời dạy của Các Mác sau này: "Khiêm tốn bao nhiêu cũng không đủ, một chút tự kiêu đã bằng thừa".

Theo Tiểu Lam

Pháp luật và bạn đọc