4 nguyên tắc sống giúp thiết lập và bồi dưỡng tính tự kỷ luật

Khoảng cách lớn nhất giữa người bình thường và người xuất chúng là 4 nguyên tắc này!

4-nguyen-tac-song-1634091088.jpg

Ảnh internet

1. Thiết lập các nguyên tắc xử lý cảm xúc

Cảm xúc là gì? Tại sao con người có cảm xúc?

Cảm xúc là phản ứng trực tiếp, cảm xúc trực quan và rõ ràng nhất mà không cần sử dụng đến bộ não của con người với sự vật. Nói một cách đơn giản, khi nhu cầu của một người không được đáp ứng, cảm xúc sẽ xuất hiện.

Giống như nếu bạn không đáp ứng được nhu cầu xem TV và nghịch điện thoại của con bạn, con bạn sẽ khóc.

Cảm xúc xấu có thể dễ lan tỏa, dù là ở nơi làm việc hay ở nhà, nếu không giải quyết được cảm xúc, kết cục tồi tệ sẽ xuất hiện.

Làm thế nào để đối phó với cảm xúc? Căn nguyên của cảm xúc là những nhu cầu không được thỏa mãn, vì vậy, hãy tự hỏi bản thân ba câu hỏi:

1. Cảm xúc hiện tại xảy ra do nhu cầu nào không được đáp ứng?

2. Duy trì cảm xúc hiện tại liệu có thể đáp ứng được nhu cầu của bản thân?

3. Mục tiêu của tôi là đạt được nhu cầu hay làm cho bản thân tức giận, nóng nảy? Thay vào đó, tôi có thể làm gì để đạt được nhu cầu mục tiêu của mình?

Hãy trau dồi khả năng đối phó với những cảm xúc xấu của bản thân để không chuyển cảm xúc của mình sang những người xung quanh.

2. Nguyên tắc thiết lập một tiêu chuẩn thành công mới

Muốn thành công trong một sớm một chiều, đó là trạng thái bình thường của chúng ta, và chúng ta không có hiểu biết đúng về thành công. Muốn thành công thì trước hết phải hành động, nhưng lại sợ làm dở nên không dám làm, nhất thời không đạt được điều mình muốn thì lại từ bỏ.

Xác định lại các tiêu chí để thành công: Thành công là một trạng thái, là kết quả của việc giải quyết vấn đề. Hãy kéo dài thời gian dẫn đến thành công thay vì theo đuổi một kết quả ngắn hạn.

3. Nguyên tắc thiết lập giá trị vị tha

Chỉ khi nhìn thấy điều tốt của người khác, bạn mới có thể ngày càng tốt hơn. Di Lặc nói: "Trong lòng có Phật, nhìn ai cũng là Phật." Thế giới là một tấm gương, khi bạn nhìn vào nó và mỉm cười, tất cả những gì bạn thấy là những khuôn mặt tươi cười.

Sử dụng giá trị vị tha để giúp người khác nhận ra giá trị của họ, giúp người khác phát triển, bạn mới có thể nhận lại được giá trị của chính mình.

4. Thiết lập các nguyên tắc về phương hướng chung của cuộc sống và phát triển 12 nguyên tắc của Franklin

Những thói quen xấu không dễ thay đổi, bạn chỉ có thể hình thành những thói quen mới để thay thế chúng. Phát triển một thói quen trong một tuần, rồi sau đó phát triển thói quen tiếp theo.

Tất cả các thói quen xấu đều là thói quen không cần tốn năng lượng để hình thành và phát triển, ví dụ như thức đêm xem phim truyền hình, chơi game, ngủ nướng… Tuy nhiên, những thói quen tốt cần có năng lượng để duy trì, chẳng hạn như đi ngủ sớm và dậy sớm, đọc sách và giữ dáng… Vì vậy, một thói quen tốt cần bạn không ngừng lặp lại, nếu không sau một khoảng thời gian, nó sẽ dần bị bỏ quên.

NGÔ VŨ SƠN

T/h