Cảng nước sâu Cửa Lò đang trở thành tâm điểm chú ý với tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực logistics của vùng Bắc Trung Bộ.Cảng nước sâu Cửa Lò đang trở thành tâm điểm chú ý với tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực logistics của vùng Bắc Trung Bộ.

Theo Sở Công Thương Nghệ An, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt 3,9 tỷ USD, tăng 25,8% so với năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt trên 3,2 tỷ USD, tăng 31,57% so với năm 2023 và vượt 16,9% kế hoạch năm. Danh mục hàng hóa xuất khẩu của tỉnh rất đa dạng, với hơn 100 mặt hàng, từ thiết bị điện tử, hàng dệt may, giày dép đến các sản phẩm nông sản chế biến. Một số mặt hàng có mức tăng trưởng ấn tượng như thiết bị điện tử (84,4%), dây cáp điện (74,5%), giày dép (88,1%) và gạo (75%).

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang nhiều khu vực mới như Mozambique, Serbia, Tunisia và Maldives. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường có FTA đạt 2,76 tỷ USD, chiếm 86,3% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 28,4% so với năm 2023. Nhờ tận dụng tốt các ưu đãi từ FTA, doanh nghiệp Nghệ An không chỉ gia tăng kim ngạch xuất khẩu mà còn nâng cao trình độ sản xuất và tiếp cận các tiêu chuẩn quốc tế.

Một trong những điểm sáng của hoạt động xuất khẩu Nghệ An là tỷ lệ hàng hóa công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm ưu thế, đạt trên 2,9 tỷ USD, chiếm 90,1% tổng kim ngạch. Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may, da giày, linh kiện điện tử đã áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất xanh để đáp ứng yêu cầu khắt khe từ thị trường quốc tế.

Đối với ngành nông nghiệp, các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị đã được triển khai, giúp nâng cao năng suất và chất lượng. Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh như nước mắm Vạn Phần, mật ong BOMETA, miến lươn ăn liền, và sữa hạt đã đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường "khó tính" như: EU, Hoa Kỳ và Nhật Bản. Đến nay, Nghệ An có 632 sản phẩm đạt hạng OCOP 3 sao trở lên, xếp thứ hai cả nước chỉ sau Hà Nội.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, các doanh nghiệp xuất khẩu Nghệ An vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn. Lạm phát tăng cao và sức mua giảm tại các thị trường lớn như EU và Hoa Kỳ đã ảnh hưởng đến nhu cầu nhập khẩu. Ngoài ra, tình hình chính trị bất ổn và các rào cản thương mại cũng tạo thêm áp lực cho hoạt động xuất khẩu.

Dù vậy, triển vọng năm 2025 được đánh giá lạc quan nhờ vào sự phục hồi của kinh tế toàn cầu và các biện pháp kích thích kinh tế mạnh mẽ từ Trung Quốc – thị trường quan trọng của Nghệ An. Sự gia tăng dòng vốn đầu tư nước ngoài vào tỉnh cũng hứa hẹn tạo ra nguồn hàng xuất khẩu dồi dào, đặc biệt trong các lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử và lắp ráp ô tô.

Để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 4,0 tỷ USD vào năm 2025, Nghệ An đang triển khai các giải pháp đồng bộ. Tăng cường khai thác các thị trường tiềm năng như Đông Âu, Bắc Âu, Trung Đông, Châu Phi và Mỹ La-tinh. Tổ chức hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương tại các thị trường lớn và đối tác FTA. Đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông và khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trên các nền tảng như Amazon, Alibaba. Xây dựng thương hiệu, cải thiện thiết kế bao bì, và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về sản xuất bền vững.

Với những nỗ lực này, Nghệ An không chỉ kỳ vọng đạt được mục tiêu xuất khẩu đề ra mà còn tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Lê Quyết (t/h)