Xu thế dòng tiền: Cổ phiếu đầu cơ đạt đỉnh, dòng tiền sẽ đi đâu?

Kết quả kinh doanh quý III của các cổ phiếu đầu cơ được các chuyên gia dự báo sẽ kém tích cực, trong khi giá đã tăng rất mạnh.

Những biến động mạnh trên thị trường chứng khoán quốc tế đã có ảnh hưởng nhất định tới thị trường trong nước. Nhóm cổ phiếu đầu cơ đã quay đầu, thậm chí rơi vào cảnh bán tháo ở nhiều mã.

Các chuyên gia cho rằng khả năng rất cao làn sóng đầu cơ đã đạt đỉnh, dù đâu đó vẫn sẽ có cổ phiếu nhỏ tiếp tục tăng. Những biến động mạnh tuần qua là cảnh báo cho các nhà đầu cơ khi dòng tiền cũng rút khỏi hoạt động giao dịch này. Kết quả kinh doanh quý III của các cổ phiếu đầu cơ được các chuyên gia dự báo sẽ kém tích cực, trong khi giá đã tăng rất mạnh.

Tuy hiện tượng chốt lời tại nhóm đầu cơ rõ ràng trong tuần, nhưng thanh khoản của các blue-chip VN30 về cuối tuần cũng không cho thấy sự gia tăng, mà còn sụt giảm mạnh. Theo các chuyên gia tuy dòng tiền chốt lời ở nhóm đầu cơ nhưng chưa hẳn sẽ chuyển ngay vào các blue-chip. Thị trường vẫn còn nhiều bất trắc khiến nhà đầu tư phải thận trọng, trong đó có cả các yếu tố biến động bên ngoài, cũng như sự chờ đợi số liệu vĩ mô quý III cùng kết quả kinh doanh.

xu-the-dong-tien-1632705770.png

VN-Index suốt từ đầu tháng 9 vẫn chỉ loanh quanh khu vực 1350 điểm.

Ông Trần Đức Anh – Giám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS

Trong vài phiên gần đây thị trường chứng khoán Việt Nam đã chịu ảnh hưởng không ít bởi biến động bất thường của chứng khoán toàn cầu với 2 sự kiện tác động chính là kỳ họp tháng 9 của FED và sự kiện Evergrande tại Trung Quốc.

Về bản chất, 2 sự kiện này là đại diện cho 2 yếu tố có tác động mạnh và xuyên suốt đến thị trường chứng khoán toàn cầu nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng, là chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ của FED và rủi ro hạ cánh cứng của Trung Quốc xuất phát từ việc nợ doanh nghiệp đang ở mức cao kỷ lục.

Trong tháng 10, FED sẽ không có cuộc họp chính sách nào nên tác động từ yếu tố này sẽ không quá lớn, ngoại trừ việc các số liệu về lạm phát và thị trường vẫn sẽ thu hút sự chú ý của nhà đầu tư nếu có biến động bất thường. Sự kiện Evergrande sẽ còn có các tác động nhất định, tích cực hay tiêu cực phụ thuộc vào khả năng trả nợ hay đàm phán với các chủ nợ của Evergrande, sự can thiệp của Chính phủ Trung Quốc cả trực tiếp (cung cấp tài chính để Evergrande tránh phá sản) hay gian tiếp (hỗ trợ ngân hàng, khách hàng và nhà đầu tư chịu ảnh hưởng).

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Tôi cho rằng nhà đầu tư cũng nên thận trọng với diễn biến thị trường hiện tại. Sự lưỡng lự đang thể hiện rõ phản ánh qua sự vận động đi ngang của các chỉ số chứng khoán trong 1, 2 tuần trở lại đây. Chỉ số chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong tuần rồi lại hồi phục mạnh ở các phiên cuối tuần cũng cho thấy sự khó lường, nhà đầu tư cũng bị chi phối bởi nhiều yếu tố trong ngắn hạn.

Theo tôi có lẽ lực bán sẽ tăng mạnh, hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ cũng như tác động thông tin vĩ mô tiêu cực cũng sẽ khiến thị trường đứng trước đợt điều chỉnh ngắn.

Ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường Chứng khoán MBS

Chứng khoán toàn cầu đang có nguy cơ đứt mạch chuỗi tăng 7 tháng liên tiếp trong tháng 9 với nhiều thị trường điều chỉnh, chứng khoán Mỹ và Châu Âu giảm trong khoảng 1,5% đến 1,6%. Ở khu vực Châu Á, thị trường Hàn Quốc cũng đang gần hoàn tất chuỗi 3 tháng giảm liên tiếp, thị trường Hong Kong thậm chí có thể nối dài chuỗi giảm sang tháng thứ 4 liên tiếp, chỉ số chứng khoán khu vực Đông Nam Á cũng có mức giảm 2% trong tháng 9 này.

Theo thống kê, chứng khoán thế giới thường trầm lắng trong tháng 9, đặc biệt là thời điểm kể từ 19/9 đến cuối tháng và khả năng lịch sử đang lặp lại.

Về tác động đối với thị trường trong nước trong ngắn hạn tháng 10, tôi cho rằng sẽ không rõ nét bởi thị trường Mỹ và Châu Âu vẫn được đánh giá cao với xu hướng tăng tiếp diễn, trong khi chứng khoán khu vực Châu Á vốn chịu ảnh hưởng mạnh từ làn sóng dịch Covid-19 càn quét do biến chủng Delta cũng đã qua đỉnh dịch và đang tìm cách phục hồi kinh tế.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Tôi nghĩ giai đoạn ngắn hạn tháng 10 mới chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, không chỉ từ biến đông từ thị trường thế giới. Theo tôi thị trường giai đoạn ngắn hạn tới tháng 10 khá khó khăn và cơ hội trên thị trường sẽ không nhiều như giai đoạn trước đó.

- Nguyễn Hoàng – VnEconomy: Sự kiện Evergrande về cuối tuần đã nhạt đi nhiều và cũng khó có tác động trực diện đến Việt Nam. Các thị trường chứng khoán cũng có vài phiên phục hồi khi lo ngại này giảm bớt. Tuy nhiên phiên cuối tuần thị trường trong nước phản ứng rất yếu ớt, dù thế giới tăng tốt. Đặc biệt thanh khoản sụt giảm rất nhiều. Theo anh chị điều gì khiến nhà đầu tư lo lắng và giữ chặt tiền trong túi như vậy?

Ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường Chứng khoán MBS

Thanh khoản khớp lệnh bình quân trên sàn HSX tuần vừa qua vẫn đạt hơn 20.000 tỷ đồng, tăng 3,6% so với tuần trước nhưng trong xu hướng giảm, đặc biệt ở phiên cuối tuần chỉ còn hơn 16.600 tỷ đồng. Mức giảm thanh khoản diễn ra ở nhóm cổ phiếu đầu cơ khi nhóm này đã có phiên giao dịch kỷ lục về khối lượng ngày 23/9, dòng tiền sau khi chốt lời nhiều khả năng sẽ tạm nghỉ để tìm cơ hội mới.

Bên cạnh đó, dòng tiền trở nên thận trọng trước các diễn biến từ thị trường quốc tế cũng như các số liệu vĩ mô và báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp quý III sắp được công bố.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Theo tôi thấy thị trường qua nhiều giai đoạn thì thường dòng tiền đầu tiên sẽ tham gia blue-chip sau đó chuyển dần sang midcap rồi cuối cùng đến penny. Giai đoạn sóng vừa rồi cũng vậy. Khi các cổ phiếu penny chạy và đạt đỉnh thường thì thị trường cũng đạt đỉnh nên giai đoạn này khi dòng penny chạy và hút dòng tiền sau đó quay đầu thì nhiều nhà đầu tư sẽ lo ngại rủi ro thị trường và sẽ đứng ngoài đợi cơ hội.

Ông Trần Đức Anh – Giám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS

Việc nhà đầu tư có phản ứng thận trong với thị trường, thể hiện qua thanh khoản sụt giảm và đà tăng không theo kịp với thị trường thế giới, trong bối cảnh hiện tại là điều hoàn toàn có thể hiểu được khi mà quý III đang bước đến tuần cuối cùng và số liệu về vĩ mô, cũng như doanh nghiệp tới đây công bố chắc chắn sẽ tiêu cực hơn nhiều so với các quý trước do tác động của đợt cách ly xã hội tại các Thành phố lớn.

Thêm vào đó, do có nhiều hơn các ảnh hưởng trực tiếp, thị trường chứng khoán Mỹ có biến động mạnh hơn từ sự kiện Evergrande với nhịp giảm sâu hơn thị trường Việt Nam, vì vậy các phiên hồi phục cũng mạnh hơn đáng kể.

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Theo tôi nhà đầu tư vốn dĩ có quá nhiều thứ bận tâm, nhiều nguyên nhân khiến họ giao dịch thận trọng hơn trong bối cảnh nhiều nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ tăng nhanh, tăng nóng trong khi các cổ phiếu lớn, cổ phiếu dẫn sóng lại đi ngang hoặc thậm chí giảm điểm.

Hoạt động thắt chặt margin của các công ty chứng khoán, tín hiệu cảnh báo từ diễn biến của các thị trường chứng khoán thế giới, nhiều cổ phiếu “ăn khách” tạo đỉnh ngắn hạn, các chỉ số chứng khoán có vẻ bước vào đợt điều chỉnh mới nhìn dưới góc độ phân tích kỹ thuật đã khiến các nhà đầu tư hạn chế giải ngân và cũng giảm mạnh tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Tôi cũng cùng quan điểm về việc thận trọng trong giao dịch và nếu thấy thị trường trở nên khó giao dịch hơn thì sẽ chỉ giữ ít cổ phiếu hơn, hạn chế giao dịch ngắn hạn và ưu tiên giữ tiền đợi cơ hợi tốt trong 1, 2 tuần tới.

- Nguyễn Hoàng – VnEconomy: Nhóm cổ phiếu đầu cơ suy yếu rất nhanh trong tuần qua, thậm chí có hiện tượng bán tháo và giảm rất mạnh ở nhiều mã. Liệu xu hướng tăng ở nhóm này đã kết thúc?

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Lịch sử cho thấy nhóm cổ phiếu đầu cơ thường sẽ tạo 1 đỉnh, ít trường hợp tạo 2 đỉnh, nên tôi cho rằng việc nhóm đầu cơ quay lại xu hướng tăng xác suất xảy ra là khá thấp. Thường những cổ phiếu đầu cơ sau khi thoái trào sẽ giảm về mặt bằng giá cũ thậm chí còn thấp hơn nên nhà đầu tư cần hết sức thận trọng với nhóm này.

Ông Trần Đức Anh – Giám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS

Cổ phiếu đầu cơ luôn rất khó để dự báo biến động. Dù vậy, tôi đánh giá kết quả kinh doanh quý III của nhóm doanh nghiệp này sẽ khá yếu do nền tảng cơ bản không đủ mạnh. Nếu xu hướng tăng có tiếp diễn sẽ không thực sự bền vững, ngoại trừ số ít doanh nghiệp có thông tin hỗ trợ đáng chú ý.

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Theo tôi có lẽ đây cũng là thời điểm kết thúc giai đoạn “tươi đẹp” của nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, nhóm cổ phiếu đầu cơ cũng đã tăng nhiều giai đoạn vừa qua và “cuộc dạo chơi” đã tạm dừng.

Vẫn có một số ngoại lệ, một số cổ phiếu midcap/penny vẫn có thể tăng giá nhưng nhà đầu tư cần thận trọng hơn và giảm bớt kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu này. Tôi nhắc lại là chúng ta vẫn lại quay về chiến lược chính, là tập trung vào các cổ phiếu riêng lẻ, cổ phiếu có câu chuyện, cổ phiếu đáp ứng các tiêu chuẩn phân tích cổ phiếu phổ thông nghiêm ngặt. Dòng tiền có thể lại chuyển dịch sang 1 vài cổ phiếu mới chứ?

Ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường Chứng khoán MBS

Về kỹ thuật, nhóm này nhiều khả năng có dấu hiệu tạo đỉnh sau chuỗi tăng hơn 2 tháng và thanh khoản cũng đã đạt mức kỷ lục trong phiên giảm trên diện rộng ngày 23/9. Bên cạnh đó, tâm lý nhà đầu tư cũng có sự dao động với những hồi chuông cảnh báo trong mấy ngày vừa qua.

- Nguyễn Hoàng – VnEconomy: Thị trường đi ngang liên tiếp nhiều phiên ngay sát đỉnh cao tháng 8. Nếu đặt cược vào diễn biến bằng phái sinh, anh chị sẽ chọn “cửa” nào, Long hay Short?

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Giai đoạn này thị trường đang “tranh tối tranh sáng” vẫn loanh quanh vùng 1350 điểm nhiều lần đẩy lên trong phiên nhưng đều bị bán mạnh về cuối phiên. Theo tôi nếu thị trường mãi không vượt được vùng đỉnh tháng 8 thì thị trường sẽ rất dễ quay đầu.

Thị trường giai đoạn này cũng trũng thông tin mà thế giới còn xuất hiện thông tin xấu. Kết quả kinh doanh quý III khả năng nhiều doanh nghiệp sẽ khó tăng trưởng. Nếu tuần sau dòng tiền mua lên mà không mạnh vẫn tình trạng bán mạnh cuối phiên thì theo tôi phe short sẽ thắng thế.

Ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường Chứng khoán MBS

Mức basis trên thị trường phái sinh liên tục được chiết khấu và mở rộng ở nguyên tuần vừa qua, bên cạnh đó lượng hợp đồng mở mới OI cũng tăng đáng kể. Diễn biến này có phần tương đồng với giai đoạn cuối tháng 4 đầu tháng 5/2021 hoặc cũng có thể là giai đoạn tháng 7, tháng 8 năm ngoái, các phiên giảm chỉ là nhịp để tạo vị thế Long cho xu hướng tăng sau đó.

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Có lẽ tôi nghĩ thị trường sẽ có cơ hội “BIG Short” vào tuần tới nhưng cũng sẽ không kéo dài bởi giao dịch theo biên độ sau đó sẽ diễn ra.

Ông Trần Đức Anh – Giám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS

Với việc các thành phố lớn dần mở cửa lại trên nền tảng tỷ lệ tiêm vaccine được đẩy nhanh, các hoạt động kinh tế dần được khôi phục, doanh nghiệp có cơ hội sớm quay trở lại hoạt động trong điều kiện “bình thường mới”, tôi kỳ vọng xu hướng trung hạn của thị trường sẽ tiếp tục hồi phục, dù đà tăng của thị trường trong ngắn hạn đang bị cản trở bởi số liệu vĩ mô, doanh nghiệp quý III tới đây được công bố.

Cũng cần phải nói thêm kết quả kinh doanh quý III của nhóm VN30 được kỳ vọng sẽ lạc quan hơn so với thị trường chung dù không tránh khỏi các tác động tiêu cực nhất định, đồng thời đây cũng là nhóm có sức bật tốt nhất khi kinh tế khôi phục hoạt động trở lại. Do đó, Long hợp đồng tương lai VN30 là cửa tôi chọn nếu tham gia phái sinh.

Theo VnEconomy

NĐH