WB: Kinh tế Trung Quốc sẽ giúp giữ cho toàn cầu không rơi vào suy thoái trong năm 2023

WB nhận định, kinh tế thế giới chỉ tăng trưởng 1,7% trong năm nay và trung bình 2,2% trong thập niên này.
WB: Kinh tế Trung Quốc sẽ giúp giữ cho toàn cầu không rơi vào suy thoái trong năm 2023
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong những năm tới sẽ khó có thể giữ giữ cho toàn cầu phát triển. (Nguồn: Getty)

Ngày 27/3, Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc có thể sẽ kéo tăng trưởng toàn cầu xuống mức thấp nhất trong thế kỷ này. Bên cạnh đó, tổ chức này còn đề xuất biện pháp ngăn chặn "thập kỷ mất mát" tăng trưởng.

Theo WB, mức tăng trưởng trung bình hằng năm của kinh tế thế giới sẽ giảm xuống 2,2% trong thập niên này.

Sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm tác động kéo dài của đại dịch Covid-19, xung đột tại Ukraine và những rủi ro đang diễn ra đối với lĩnh vực tài chính ở châu Âu và Mỹ, đang tác động làm giảm tốc kinh tế toàn cầu mà ngân hàng dự kiến sẽ mở rộng.

WB dự kiến kinh tế thế giới chỉ tăng trưởng 1,7% trong năm nay.

Ngân hàng này nhận định, kinh tế Trung Quốc sẽ giúp giữ cho kinh tế toàn cầu không rơi vào suy thoái nhờ tốc độ tăng trưởng 5% trong năm nay. Tuy nhiên, năng lực giữ cho kinh tế thế giới phát triển sẽ suy yếu khi tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế số 1 châu Á chậm lại trong những năm tới.

Nhà kinh tế trưởng của WB Indermit Gill nói: "Chúng ta đã quen với việc Trung Quốc là đầu tàu của nền kinh tế toàn cầu, và điều đó sẽ thay đổi khi tốc độ tăng trưởng của nước này giảm dần theo thời gian. Câu hỏi đặt ra là chúng ta sẽ thay thế vai trò đầu tàu của Trung Quốc đối với kinh tế thế giới bằng động lực nào?".