VsetGroup bán trái phiếu “chui”, “ép” nhà đầu tư chuyển sang hợp đồng kinh doanh

Thay vì thực hiện theo đúng chỉ đạo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phải hoàn trả tiền mua trái phiếu cho các nhà đầu tư, VsetGroup lại "hô biến" thành hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Từ ngày hợp đồng biến đổi, VsetGroup lại không thực hiện thanh toán theo đúng cam kết. Nhận thấy nhiều dấu hiệu bất thường, nhiều nhà đầu tư đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an cùng các cơ quan chức năng để vào cuộc xử lý theo quy định pháp luật.

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, ngày 30/11/2021, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 814/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Tập đoàn VsetGroup (địa chỉ trụ sở chính: 107 Cộng Hòa, Phường 12, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh). Qua đó, VsetGroup bị phạt tiền 600 triệu đồng do chào bán chứng khoán ra công chúng nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN.

UBCKNN yêu cầu VsetGroup phải hoàn trả tiền cho những khách hàng mua trái phiếu
UBCKNN yêu cầu VsetGroup phải hoàn trả tiền cho những khách hàng đã mua trái phiếu của công ty này

Ngoài ra, UBCKNN còn xác định hoạt động chào bán trái phiếu của VsetGroup có dấu hiệu bất thường, tiềm ẩn rủi ro cho nhà đầu tư. Theo đó, VsetGroup báo cáo đã ký hơn 670 hợp đồng mua bán trái phiếu từ ngày 1/1/2020 đến 27/10/2021, với tổng giá trị hơn 200 tỷ đồng.

Công ty báo cáo thực hiện chào bán trái phiếu để tài trợ vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh nhưng không cung cấp được hồ sơ, tài liệu liên quan đến sử dụng số tiền thu được từ chào bán trái phiếu.

Cùng với đó, VsetGroup cũng không theo dõi, hạch toán, trình bày trên báo cáo tài chính tại thời điểm 31/12/2020 và báo cáo tài chính tại thời điểm 30/6/2021 của công ty đối với các khoản tiền thu được từ chào bán trái phiếu, trả lãi vay trái phiếu, trả gốc vay trái phiếu đến hạn.

Các khoản tiền thu được từ chào bán trái phiếu được các cá nhân trong công ty rút ra khỏi tài khoản của công ty và không được nhập quỹ đầy đủ, không được theo dõi trên sổ sách kế toán của đơn vị.

Từ đó, UBCKNN yêu cầu VsetGroup phải hoàn trả tiền cho các nhà đầu tư. Đồng thời, UBCKNN tiếp tục phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) xem xét xử lý vụ việc.

Tuy nhiên, thay vì thực hiện hoàn trả tiền theo đúng chỉ đạo của UBCKNN, VsetGroup lại đổi tất cả các hợp đồng mua trái phiếu thành hợp đồng hợp tác kinh doanh với nhà đầu tư.

Biên bản thanh lý hợp đồng trái phiếu
Biên bản thanh lý hợp đồng trái phiếu của một nhà đầu tư

Đáng nói, sau khi chuyển đổi hợp đồng, VsetGroup đã không trả lãi theo đúng cam kết. Thay vào đó, VsetGroup liên tục gửi các công văn thông báo về việc chậm trả lãi và gốc, gia hạn thời gian thanh toán.

Theo phản ánh của các nhà đầu tư, sau khi đổi từ hợp đồng mua bán trái phiếu sang hợp đồng hợp tác kinh doanh thì VsetGroup đã ngưng thanh toán lãi theo đúng cam kết. Chỉ có một vài nhà đầu tư được trả 30% tiền lãi (tương đương vài triệu đồng) và hiện đã ngưng hẳn.

Quá bức xúc, đã có rất nhiều nhà đầu tư biểu tình căng băng rôn tại 2 địa chỉ là: 107 Cộng Hòa, Phường 12, quận Tân Bình (địa chỉ đăng ký tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh) và 254 Trường Chinh, phường Tân Thuận Hưng, Quận 12 (địa chỉ trụ sở mới theo thông báo của VsetGroup).

Các nhà đầu tư căng băng rôn đòi VsetGroup thanh toán tiền
Các nhà đầu tư căng băng rôn đòi VsetGroup thanh toán tiền

Đồng thời, nhận thấy sự bất thường, nhiều nhà đầu tư đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an cùng các cơ quan chức năng để vào cuộc xử lý theo quy định pháp luật.

Phóng viên bị dọa giết sau khi đặt lịch làm việc với VsetGroup

Để rộng đường dư luận, chiều 7/6 vừa qua, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới trụ sở VsetGroup tại 107 Cộng Hòa, Phường 12, quận Tân Bình để liên hệ xác minh vụ việc. Tuy nhiên, nhân viên tại đây cho biết hiện không có lãnh đạo ở đây nên phóng viên đã để lại nội dung các câu hỏi liên quan và đề nghị VsetGroup phản hồi.

Chỉ 30 phút sau khi đặt lịch làm việc với VsetGroup, phóng viên đã nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Qua điện thoại, người này liên tục dùng lời lẽ thô tục chửi bới, dọa giết phóng viên rồi cúp máy. Sau đó, người này liên tục gọi điện, nhắn tin xúc phạm và tiếp tục dọa chém phóng viên.