VN-Index kỳ vọng tạo đáy, nhà đầu tư có thể giải ngân từng phần

Phiên tăng điểm nhẹ cuối tuần góp phần hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư, tăng kỳ vọng thị trường tạo đáy, VN-Index có thể tiếp tục nhịp phục hồi trong tuần này 11/7-15/7. Do đó, nhà đầu tư có thể giải ngân từng phần tài khoản cho danh mục đầu tư ngắn và trung hạn.

Xu hướng giảm trong trung hạn vẫn đang chi phối chính

Kết thúc tuần giao dịch từ ngày 3/7 đến ngày 8/7, VN-Index giảm 27,59 điểm (-2,3%) xuống mốc 1.171,31 điểm. Thanh khoản giao dịch bình quân đạt 11.173,24 tỷ đồng, giảm 20,53% so với tuần trước, đặc biệt giá trị giao dịch tuần qua đạt mức thấp kỷ lục trong một năm trở lại đây. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index giảm 1,08 điểm (-1,47%) xuống mốc 277,8 điểm.

Điểm nhấn trong tuần qua là thanh khoản, khi suy giảm ở mức cạn kiệt, đặc biệt nhịp tăng trong 2 phiên cuối tuần thì lại sụt giảm so với các phiên giảm. Điều đó khiến giới đầu tư trở nên lo ngại và thiếu niềm tin cho sự hồi phục. Về mặt điểm số, VN-Index đã thiết lập mức đáy mới (1.149,61 điểm) trong phiên giao dịch giữa tuần (6/7) với rất nhiều nhóm ngành giảm giá. Áp lực bán chốt lời diễn ra khá mạnh trong tuần thuộc về các nhóm ngành đã tăng trưởng tốt trong 6 tháng đầu năm như: Thủy sản (-9,7%); Bán lẻ (-9,5%); Dầu khí (-8,4%); Dệt may (-7,6%)… Tuy vậy, dù kết tuần trong sắc đỏ, nhưng niềm hy vọng cũng đã bắt đầu xuất hiện khi thị trường thiết lập mức đáy mới, nhưng nhiều dòng cổ phiếu đã không giảm ùa theo, thậm chí đã tích lũy nền và có sự thăng hoa trong 2 phiên cuối tuần. Đó là nhóm Ngân hàng (+4,8%); Chứng khoán (+1,1%); Xây dựng (+0,8%)…. Một số ngành khác như Thép (-1,25), BĐS (-1,2%)… đóng tuần vẫn còn giảm điểm nhưng khá nhiều CP đã chững lại và liên tiếp có những phiên bật tăng mạnh như trong phiên cuối tuần như: DIG; CII; CEO; DXG; HDC; DPG; HPG; HSG; VGS… Điều này cho thấy dòng tiền đang có sự dịch chuyển, rời bỏ và chốt lời những nhóm ngành đã tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm và ưu tiên lực chọn các nhóm ngành có kỳ vọng hồi phục trong thời gian tới như: Ngân hàng; BĐS, Chứng Khoán; Xây dựng; Thép...

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), VN-Index hồi phục tăng điểm trong 2 phiên cuối tuần, nhưng tổng kết lại vẫn là một tuần giao kịch kém tích cực về mặt điểm số lẫn thanh khoản. Xu hướng giảm trong trung hạn vẫn đang chi phối chính, trong khi những nỗ lực hồi phục của một số nhóm ngành đang có thì tín hiệu chưa thực sự quyết liệt.

“Nhà đầu tư chỉ ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu vừa phải, thuộc các nhóm ngành đã tạo nền và không suy giảm thêm khi thị trường chung tạo đáy mới trong tuần qua. Xác suất cho nhịp hồi kỹ thuật vẫn khá cao với kỳ vọng sẽ kéo VN-Index lên ngưỡng kháng cự (1.265 – 1.285) trong những tuần tới”, chuyên gia của CSI nêu quan điểm.

VN-Index có thể tiếp tục nhịp phục hồi

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), mức tăng điểm phiên cuối tuần mặc dù thấp hơn phiên liền trước nhưng trong nội tại thị trường có sự chuyển biến tích cực hơn nhờ mở rộng mức độ lan tỏa. Thanh khoản cũng có sự cải thiện nhẹ trở lại so với phiên trước nhưng vẫn ở mức thấp so với trung bình của tuần trước và 1 tháng qua. Cách hồi phục như hiện tại đã diễn ra nhiều lần trong 3 tháng gần đây và mỗi khi đà tăng chững lại áp lực cung bán sẽ xuất hiện.

“Để kỳ vọng đà hồi phục bền vững thanh khoản cần tăng trở lại trong các phiên tăng của tuần này 11/7-15/7. Theo góc nhìn của chúng tôi, các chỉ số sẽ dao động đi ngang trong tuần này mặc dù các cổ phiếu đa phần đang nghiêng về hướng tiếp tục hồi phục”, chuyên gia của TVSI nhận định.

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Đông Á (DAS) cho rằng, tuần qua, thị trường hồi phục sau khi giảm xuống mức thấp nhất một năm, giao dịch sôi động trở lại với điểm nhấn tập trung vào cổ phiếu bất động sản vốn hóa vừa và nhỏ, với nhiều mã tăng trần. Nhóm cổ phiếu chứng khoán vốn nhạy cảm với trạng thái thị trường, khi thị trường có dấu hiệu qua đáy thì nhóm này bật tăng mạnh. Thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp, sự biến động nhỏ của dòng tiền cũng gây ra biên độ thay đổi giá lớn. Phiên tăng điểm nhẹ cuối tuần góp phần hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư, tăng kỳ vọng thị trường tạo đáy, VN-Index có thể tiếp tục nhịp phục hồi trong tuần này 11/7-15/7.

“Nhà đầu tư có thể giải ngân từng phần tài khoản cho danh mục đầu tư ngắn và trung hạn, theo dõi các nhóm ngành bất động sản, xây dựng hạ tầng và khu công nghiệp trong kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ các biện pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong sáu tháng cuối năm nhằm mục tiêu tăng trưởng kinh tế”, chuyên gia của DAS khuyến nghị./.

Diệp Diệp/VOV.VN