VN-Index hướng về 1.200 điểm, chuyên gia 'chưa nhìn thấy yếu tố quá rủi ro trong 6 tháng tới'

Chuyên gia của Agriseco nhấn mạnh rằng chưa nhìn thấy yếu tố nào quá rủi ro trong 6 tháng – 1 năm tới trong khi mặt bằng định giá thị trường hiện tại không phải là đắt và vẫn còn dư địa tăng trưởng. Do đó, trong quá trình thị trường đi lên có thể có những nhịp điều chỉnh mang tính kỹ thuật nhưng xu hướng trung và dài hạn vẫn là tăng.
vn-index-huong-ve-1200-diem-chuyen-gia-chua-nhin-thay-yeu-to-qua-rui-ro-trong-6-thang-toi-1690159107.jpg
VN-Index hướng về 1.200 điểm, chuyên gia 'chưa nhìn thấy yếu tố quá rủi ro trong 6 tháng tới'

Vượt qua áp lực chốt lời ngắn hạn, lực cầu duy trì xuyên suốt và đẩy mạnh từ phiên chiều giúp thị trường bật tăng mạnh trong ngày giao dịch cuối tuần qua. Với 348 mã tăng áp đảo, chỉ số VN-Index đóng cửa cao nhất trong phiên, tại 1.185,9 điểm, tăng 1,12% so với phiên trước và đóng góp phần lớn ở mức tăng 1,5% theo tuần.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán SSI, sau quá trình tích lũy trong biên độ hẹp 1.168 - 1.176 điểm, chỉ số VN-Index đã tăng tốc qua vùng 1.180 điểm và đóng cửa cao nhất phiên. Các chỉ báo kỹ thuật như RSI và ADX duy trì tín hiệu tích cực. Như vậy, chỉ số VN-Index sẽ tiếp diễn đà tăng và hướng đến mục tiêu ngắn hạn tiếp theo tại vùng 1.195 - 1.197 điểm trong phiên đầu tuần.

Còn theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco), dòng tiền tuần qua hướng đến các mã cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý II/2023 tăng trưởng so với cùng kỳ thuộc các nhóm như vật liệu, mía đường, bán lẻ, chứng khoán. Với lực cầu gia tăng mạnh vào phiên cuối tuần, Agriseco kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục hướng về vùng 1.200 điểm và xa hơn là vùng 1.230 điểm (tương ứng đường MA100).

"Tuy nhiên, áp lực chốt lời sẽ tăng lên do đó rung lắc có thể xảy ra trong quá trình chỉ số đi lên. Nhà đầu tư cũng lưu ý, sự kiện FED công bố lãi suất điều hành vào ngày 27/7 tới đây có thể sẽ tác động đến tâm lý thị trường. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ danh mục cổ phiếu, tận dụng các nhịp điều chỉnh tăng tỷ trọng đối với các nhóm ngành có kỳ vọng kết quả kinh doanh cuối năm phục hồi: Vật liệu, xây dựng, bán lẻ", chuyên gia của Agriseco khuyến nghị.

Nhìn xa hơn, chuyên gia của Agriseco nhấn mạnh rằng chưa nhìn thấy yếu tố nào quá rủi ro trong 6 tháng – 1 năm tới trong khi mặt bằng định giá thị trường hiện tại không phải là đắt và vẫn còn dư địa tăng trưởng. Do đó, trong quá trình thị trường đi lên có thể có những nhịp điều chỉnh mang tính kỹ thuật nhưng xu hướng trung và dài hạn vẫn là tăng.

Trong giai đoạn tiền rẻ đang quay trở lại thì những cổ phiếu bluechip, có thương hiệu và thanh khoản tốt sẽ hưởng lợi đầu tiên, ví dụ nhóm VN30, ngân hàng, theo quan điểm của Agriseco. Nhóm đầu tư công như đá, thép và một số doanh nghiệp thi công trúng các gói thầu cũng có thể tiếp tục hút dòng tiền, tuy nhiên cần lưu ý yếu tố định giá cũng xác định điểm rơi kết quả kinh doanh (ghi nhận chủ yếu các năm sau chứ không phải năm nay). Với thị trường tốt trở lại thì nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng sẽ có câu chuyện đầu tư khi lợi nhuận tăng mạnh, đặc biệt nếu so với nền thấp nửa cuối năm khoái khi có rất nhiều công ty chứng khoán thua lỗ khi thị trường lao dốc.