Ủy ban Chứng khoán nói gì về lỗi cục bộ ở một số công ty chứng khoán?

Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán cho biết tình trạng lỗi xảy ra ở các công ty là khác nhau, nhưng tập trung chủ yếu ở phân khúc nhận, trả lệnh từ công ty chứng khoán đến nhà đầu tư.

Đây là chia sẻ của đại diện lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về tình trạng xuất hiện lỗi giao dịch cục bộ tại một số công ty chứng khoán, đặc biệt là trong phiên giao dịch xác định giá đóng cửa (ATC) chiều 6/7.

Theo ghi nhận, tình trạng này hiện đã tiếp tục xuất hiện thêm tại nhiều công ty chứng khoán khác như VNDirect, SSI, TCBS, VPS, FPTS…

Đại diện cơ quan quản lý chứng khoán cho biết theo báo cáo từ Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) và FPT, hệ thống giao dịch mới do 2 đơn vị này xây dựng dựa trên phần mềm giao dịch của HNX cơ bản vẫn được vận hành ổn định, thông suốt từ ngày 5/7.

Tuy nhiên, lỗi cục bộ đã xuất hiện từ hệ thống giao dịch của một số công ty chứng khoán. Theo báo cáo tình trạng, lỗi xảy ra ở các công ty là khác nhau, nhưng tập trung chủ yếu ở phân khúc nhận, trả lệnh từ công ty chứng khoán đến nhà đầu tư. Hiện các công ty chứng khoán cũng đang khắc phục tình trạng tại công ty mình.

“Cơ quan quản lý sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình và kỳ vọng các công ty chứng khoán sớm khắc phục được lỗi cục bộ phát sinh”, đại diện lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán cho hay.

Uy ban Chung khoan noi gi ve loi cuc bo o mot so cong ty chung khoan? anh 1

Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán, HoSE khẳng định lỗi cục bộ tại các công ty chứng khoán không đến từ hệ thống giao dịch mới trên HoSE. Ảnh: Nam Khánh.

Trong khi đó, ông Lê Hải Trà, Tổng giám đốc HoSE, cho biết hệ thống giao dịch mới trên HoSE vẫn vận hành ổn định. Hiện tượng lỗi có xuất hiện mang tính cục bộ tại một số công ty chứng khoán là do mỗi công ty lựa chọn và đầu tư một hệ thống công nghệ khác nhau.

Hiện phía HoSE và FPT đang theo dõi các hiện tượng lỗi này để hỗ trợ các công ty chứng khoán khắc phục sớm nhất.

Ông Dương Dũng Triều, Chủ tịch Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS), công ty cùng HoSE xây dựng hệ thống giao dịch mới, cho biết hiện tượng lỗi cục bộ tại các công ty chứng khoán xảy ra gần đây không đến từ hệ thống giao dịch mới.

Theo đó, thị trường vẫn ghi nhận giao dịch nhiều nghìn tỷ đồng và hàng trăm triệu cổ phiếu khớp lệnh từ các công ty chứng khoán. Hiện hệ thống của HoSE không có xung đột giữa mới và cũ để dẫn đến các yêu cầu về hạ tầng đối với các công ty chứng khoán khi kết nối hệ thống mới.

“Không có xung đột, chỉ có tốc độ và tần suất trả thông tin cho công ty chứng khoán cao hơn trước. Hiện HoSE đã để một độ trễ nhất định trong thời gian triển khai, kiểm thử vừa rồi để các công ty chứng khoán thành viên rà soát lại hệ thống và cân nhắc về việc có cần phải điều chỉnh hạ tầng của mình hay không. Xét một cách tổng thể chúng ta cùng phải đi lên, cải tiến cùng nhau”, ông Triều nhấn mạnh.

Trước đó, trong phiên cuối ngày 6/7 và 7/7, hệ thống giao dịch của một số công ty chứng khoán lớn ghi nhận sự cố đăng nhập và bảng giá. Công ty Chứng khoán SSI thông báo hệ thống giao dịch có hiện tượng ghi nhận lệnh chậm và không cập nhật chính xác trạng thái lệnh.

Công ty này đã khuyến nghị khách hàng hạn chế đặt lệnh mới để tránh việc phát sinh lệnh không đúng như kỳ vọng, đồng thời tạm dừng các kênh nhận lệnh đến khi giải quyết dứt điểm vấn đề.

Ngoài SSI, nhiều công ty chứng khoán khác cũng ghi nhận lỗi hệ thống tương tự như VNDirect, VPS, TCBS. Tuy nhiên tình trạng này chỉ xảy ra cục bộ, giao dịch ở các công ty chứng khoán khác vẫn thực hiện bình thường.

QUANG THẮNG