USD xuống thấp nhất 1 năm qua: Cổ phiếu, bất động sản... hưởng lợi

Tình trạng lạm phát "hạ nhiệt" tại Mỹ đang đẩy nhanh đà giảm giá của đồng USD và các tài sản rủi ro trên khắp thế giới sẽ được hưởng lợi.
dong-bac-xanh-dang-co-dau-hieu-suy-yeu-trong-nhung-ngay-gan-day-1689381712.jpg
Đồng bạc xanh đang có dấu hiệu suy yếu trong những ngày gần đây.

Theo Reuters, kể từ thời điểm ghi nhận mức cao kỷ lúc hồi năm ngoái, đồng USD đã giảm gần 13% so với rổ tiền tệ và hiện đang đứng ở mức thấp nhất trong 15 tháng.

Sự sụt giảm giá của đồng tiền này diễn ra nhanh chóng sau khi Mỹ báo cáo dữ liệu lạm phát yếu hơn dự kiến ​​vào ngày 12/7, củng cố niềm tin rằng Cục Dự trữ Liên bang sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất.

Do đồng USD là trụ cột của hệ thống tài chính toàn cầu, nhiều loại tài sản sẽ được hưởng lợi nếu đồng tiền này tiếp tục giảm giá, đặc biệt là các tài sản rủi ro. (Tài sản rủi ro là tài sản có biến động giá đáng kể, chẳng hạn như cổ phiếu, hàng hóa, trái phiếu lãi suất cao, bất động sản và tiền tệ.)

Cụ thể, sự yếu đi của đồng USD có thể là một lợi ích đối với một số công ty Mỹ, vì khi một đồng tiền giảm giá, hàng xuất khẩu trở nên cạnh tranh hơn ở nước ngoài và giúp các công ty đa quốc gia quy đổi lợi nhuận từ tiền nước ngoài về USD với chi phí thấp hơn.

Nguyên liệu thô, được định giá bằng USD, trở nên hợp lý hơn đối với người mua nước ngoài khi USD giảm giá. Chỉ số Hàng hóa S&P/Goldman Sachs (.SPGSCI) tăng 4,6% trong tháng này, với tốc độ tăng trưởng là tháng tốt nhất kể từ tháng 10/2022.

Các thị trường mới nổi cũng được hưởng lợi, bởi vì đồng tiền của Mỹ giảm giá khiến các khoản nợ bằng USD trở nên dễ thanh toán hơn. Chỉ số tiền tệ của thị trường mới nổi quốc tế MSCI (.MIEM00000CUS) đã tăng 2,4% trong năm nay.

Alvise Marino, chiến lược gia ngoại hối tại Credit Suisse, cho biết: “Đối với thị trường, đồng USD yếu hơn và động lực cơ bản của nó, lạm phát yếu hơn, là một sự cân bằng cho mọi thứ, đặc biệt là đối với các tài sản bên ngoài Mỹ”.

Sự sụt giảm của đồng bạc xanh xảy ra khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm trong những ngày gần đây, làm giảm sức hấp dẫn của đồng USD trong khi thúc đẩy nhiều loại tiền tệ khác, từ đồng yên Nhật đến đồng peso của Mexico.

Do đó, việc đồng USD tiếp tục giảm có thể tăng lợi nhuận cho các chiến lược ngoại hối, chẳng hạn như giao dịch thực hiện bằng USD, liên quan đến việc bán USD để mua một loại tiền tệ có năng suất cao hơn, cho phép nhà đầu tư bỏ túi phần chênh lệch. Ví dụ, một nhà đầu tư bán USD và mua đồng peso Colombia sẽ lời khoảng 25% từ đầu năm đến nay, trong khi đồng zloty của Ba Lan mang lại 13% lợi nhuận, dữ liệu từ Corpay cho thấy.

Paresh Upadhyaya, giám đốc chiến lược tiền tệ và thu nhập cố định tại Amundi US, đang đặt cược vào sự giảm giá đồng USD, đồng thời tin tưởng vào sự tăng giá của đồng tenge Kazakhstan, đồng peso của Uruguay và đồng rupee của Ấn Độ.

Ông Upadhyaya nhận định: “Khi bạn nhìn vào những gì đang diễn ra hiện tại, triển vọng của đồng USD vẫn khá ảm đạm”.

Trong thế giới của chính sách tiền tệ, sự suy giảm của đồng USD có thể là một sự "giải thoát" cho một số quốc gia, vì nó khiến tốc độ mất giá của các đồng tiền quốc gia khác chậm lại.

Trong số đó có Nhật Bản: Đồng bạc xanh đã giảm 3% so với đồng yên trong tuần này và dự kiến sẽ có mức giảm hàng tuần lớn nhất so với đồng tiền Nhật Bản kể từ tháng 1. Trước đó, việc đồng Yên yếu đã trở thành vấn đề đối với nền kinh tế phụ thuộc vào nhập khẩu của Nhật Bản và làm dấy lên kỳ vọng Nhật Bản sẽ lại can thiệp vào các thị trường để hỗ trợ đồng tiền của mình sau lần đầu tiên kể từ năm 1998.

Chiến lược gia tiền tệ Kenneth Broux của Societe Generale cho biết, việc đồng yên tiếp tục mạnh lên có thể cải thiện vị thế của đồng tiền này và đẩy giá yên lên cao hơn.

Các thương nhân cũng đã theo dõi hành động tiềm năng từ ngân hàng trung ương của Thụy Điển do đồng krona của Thụy Điển yếu đi. Nhưng tuần này, đồng USD đã giảm gần 6% so với đồng krona và dự kiến sẽ ghi nhận tuần giảm tỷ lệ hối đoái lớn nhất kể từ tháng 11/2022.

Tất nhiên, việc USD suy giảm cũng có rủi ro riêng, đặc biệt là khả năng lạm phát của Mỹ có thể tăng trở lại, khiến Fed "thiện chiến" hơn trong việc tăng lãi suất và làm giảm số giao dịch liên quan tới việc "ăn chênh" từ USD, đồng thời kìm hãm đà giảm của USD.

Tuy nhiên, Helen Given, nhà giao dịch ngoại hối tại Monex USA, tin rằng Fed sẽ kết thúc chu kỳ tăng lãi suất trước hầu hết các ngân hàng trung ương khác, làm giảm đà tăng trưởng dài hạn của đồng USD. Bà Given nhận định "trong 6 tháng tới, có khả năng đồng USD sẽ còn yếu hơn so với hiện nay".