Ứng dụng công nghệ cho các dự án bất động sản xanh-thông minh

Để giải bài toán tiết kiệm năng lượng và hạn chế phát thải, hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đang xây dựng các thành phố, công trình xanh-thông minh nhằm giảm tiêu thụ năng lượng và hạn chế phát thải, giúp môi trường sống “xanh” hơn.
Ứng dụng dành riêng cho cư dân của Sunshine Homes cho phép thiết lập “lịch trình” bật-tắt của các thiết bị thông minh trong nhà theo thói quen của gia chủ
Có thể kể đến chương trình căn hộ xanh thông minh-Smart Green Apartments tại Sydney (Australia). Chương trình này khuyến khích các chủ đầu tư tích hợp công nghệ thông minh vào hoạt động quản lý và vận hành tòa nhà cũng như bên trong các căn hộ. Họ lắp đặt khắp tòa nhà các bóng đèn thông minh, các cảm biến chuyển động, cảm biến rò rỉ nước, đồng hồ đo điện nước thông minh, máy biến tần, máy điều nhiệt thông minh… Kết quả là các tòa nhà tham gia chương trình đã tiết kiệm tổng cộng hơn 1,1 triệu AUD (hơn 18 tỷ đồng) trong một năm nhờ giảm thiểu khối lượng điện, nước sử dụng.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, khu đô thị Fujisawa Smart Town không chỉ dùng công nghệ để tiết kiệm tài nguyên mà còn giúp cuộc sống con người trở nên thông minh hơn. Toàn bộ trang thiết bị điện, điện tử trong nhà đều có thể kết nối với điện thoại thông minh để điều khiển từ xa. Mỗi hộ gia đình sẽ được cấp một tài khoản Portal mà tại đó, họ có thể theo dõi được tổng lượng điện năng sử dụng của gia đình. Thậm chí, sẽ có báo cáo riêng về mức độ tiêu thụ điện của từng thiết bị trong gia đình như điều hòa, tủ lạnh…

Sự thành công của chương trình căn hộ xanh thông minh ở Sydney và khu đô thị Fujisawa cho thấy công nghệ thông minh không chỉ giúp cho cuộc sống của con người trở nên tiện lợi hơn, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, giúp “cuộc sống xanh” hơn.

Tại Việt Nam, cuộc đua đưa công nghệ vào lĩnh vực bất động sản ngày càng mạnh mẽ. Bên cạnh gia tăng tiện nghi cho gia chủ, các công nghệ được ứng dụng hướng đến mục tiêu cho không gian sống xanh hơn. Đơn cử, không chỉ đa dạng giải pháp xanh tự nhiên, các căn hộ của Sunshine Homes còn “xanh từ trong lõi” nhờ sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường và công nghệ thông minh tiết kiệm năng lượng.

Những thiết bị thông minh được Sunshine Homes đưa vào trong căn hộ như bóng đèn tiết kiệm điện, vòi nước thông minh hoạt động bằng công nghệ cảm ứng hồng ngoại hiện đại… góp phần tạo thói quen tiện lợi trong sinh hoạt, phần khác giúp giảm thiểu hao phí điện, nước.

Thêm vào đó, đồng hồ điện-nước thông minh lắp đặt tại các căn hộ sẽ được kết nối với ứng dụng Smart Homes trên điện thoại. Gia chủ có thể dễ dàng theo dõi được mức tiêu thụ điện, nước của gia đình, từ đó điều chỉnh kế hoạch sử dụng phù hợp.

Đặc biệt, tại một số dự án, Sunshine Homes còn mang đến cho cư dân một cuộc sống vô cùng tiện lợi với căn hộ thông minh. Ứng dụng dành riêng cho cư dân của Sunshine Homes cho phép thiết lập “lịch trình” bật-tắt của các thiết bị thông minh trong nhà theo thói quen của gia chủ.

Chia sẻ về chiến lược ứng dụng công nghệ cho chuẩn xanh-thông minh ở các dự án của Sunshine Homes trong tương lai, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sunshine phụ trách công nghệ cho biết, việc quản lý năng lượng được tối ưu nhờ tự động nên các thiết bị tự động sẽ được chú trọng hơn nữa.

Đơn cử là đèn tự giảm độ sáng khi có nhiều ánh sáng, đèn và các thiết bị không dùng tự tắt, các phòng không có người tự ngắt điều hòa, điện.... Hệ thống điều hòa, lọc không khí sẽ được tăng cường với sự chú trọng đặc biệt cho tính năng tự động điều chỉnh dựa trên các chỉ số về môi trường, bảo đảm sức khỏe cho cư dân…

Nhã An

Link nguồn: http://baochinhphu.vn/Doanh-nghiep/Ung-dung-cong-nghe-cho-cac-du-an-bat-dong-san-xanhthong-minh/404400.vgp