UBND tỉnh Bình Dương giải thích việc chi nhầm tiền hỗ trợ COVID-19

Theo ông Nguyễn Tầm Dương, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương, việc sai sót trong chi tiền hỗ trợ là do các chính sách được thực hiện gấp trong thời gian ngắn.

Thừa nhận không thể tránh khỏi sai sót song ông Dương nói khi phát hiện, địa phương đã lập tức khắc phục.

"Phát hiện sai và khắc phục lập tức thì thật sự không ảnh hưởng gì. Cũng phải nói rõ, con số chi nhầm 23.039 trường hợp với hàng trăm tỷ đồng đang lan truyền là chưa đúng, con số thực tế chỉ 2.044 trường hợp và đã được thu hồi ngay sau khi phát hiện. Sai sót trong tình huống này là bình thường, khi việc thực hiện quá gấp", ông Dương nói.

UBND tỉnh Bình Dương giải thích việc chi nhầm tiền hỗ trợ COVID-19 - 1

Ông Nguyễn Tầm Dương, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương, phát biểu tại cuộc họp

Trong khi đó, ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở LĐ-TBXH tỉnh Bình Dương thông tin, hai chính sách hỗ trợ của tỉnh Bình Dương được yêu cầu thực hiện khẩn cấp để chi hỗ trợ ngay cho người khó khăn đang có mặt tại phòng trọ trong tháng 8/2021.

Vì vậy, các địa phương được yêu cầu duyệt danh sách tới đâu chi ngay tới đó, không được đòi hỏi người dân các giấy tờ không cần thiết và thời gian thực hiện gấp nên không tránh khỏi trường hợp bị trùng hoặc sót.

Trong quá trình thực hiện, để đảm bảo nhanh chóng nhưng đúng quy định, Sở đã thành lập các tổ công tác Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, lực lượng phân tán, người dân "đông cứng khoá chặt" nên xảy ra một số sai sót.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên cho biết, thị xã đang thực hiện chi gói an sinh xã hội cho người dân hơn 213 tỷ đồng. Trong quá trình chi hỗ trợ COVID-19, có sự trùng lắp giữa tên người này với tên người kia. Tuy nhiên, địa phương đã phát hiện và xử lý xong trước 31/8, không phải đến hiện tại mới khắc phục.

"Sau khi đối chiếu, kiểm tra qua phần mềm, văn bản, chúng tôi có kết quả 2.044 trường hợp chi nhầm. Chúng tôi đã thu hồi hết toàn bộ các trường hợp này, hoàn trả lại ngân sách đúng quy định. Các trường hợp trùng lặp thì không chi. Tất cả đều được hoàn tất trước 31/8", ông Tươi nói.

THY HUỆ