Từ vụ nữ sinh Ngân hàng ở Hoài Đức, Hà Nội bị sát hại: Bài học, hồi chuông cảnh tỉnh cho phụ huynh

Sự việc nữ sinh Học viện Ngân hàng ở Hoài Đức, Hà Nội bị sát hại lần này là một bài học cho các bạn trẻ, là hồi chuông cảnh tỉnh cho những bậc phụ huynh.

Nữ sinh Ngân hàng ở Hoài Đức, Hà Nội bị sát hại

Dư luận đang tiếc thương nữ sinh 19 tuổi - sinh viên năm thứ 2 tại Học viện Ngân hàng - bị bạn trai cũ cùng quê ở Hoài Đức, Hà Nội sát hại vào 20h30 tối ngày 22/12 với nguyên nhân ban đầu được xác minh là do mâu thuẫn tình cảm.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV báo Dân Việt, chuyên gia tâm lý Vũ Trường Giang, Trung tâm tư vấn, trị liệu tâm lý 247 bày tỏ: "Khi đọc được tin về vụ án này, tôi muốn gửi lời chia sẻ tới gia đình nạn nhân. Mất mát người thân quả thực là nỗi đau quá lớn đối với gia đình, đặc biệt là nữ sinh đang ở độ tuổi xuân thì, còn nhiều ước mơ, hoài bão dang dở".

Vụ nữ sinh Ngân hàng ở Hoài Đức, Hà Nội bị sát hại: "Bài học đắt giá cho các bạn trẻ" - Ảnh 1.

Hiện trường vụ án. Ảnh: Đức Sơn

Theo chuyên gia Trường Giang, trước đây đã có vụ việc thương tâm xảy ra giống thế này. Và sự việc nữ sinh bị bạn trai sát hại lần này tiếp tục là một bài học đắt giá cho các bạn trẻ, là hồi chuông cảnh tỉnh cho những bậc phụ huynh.

Được biết cả 2 đều là học sinh giỏi, từng là bạn học cấp 3 và có tình cảm với nhau trước đây nhưng đã dừng, sau đó hai bên phát sinh mâu thuẫn, dẫn tới sự việc đáng tiếc.

"Với những góc độ bên ngoài nhìn nhận, chúng ta đều dễ nhìn thấy nguyên nhân được xác minh là do mẫu thuẫn tình cảm. Nhưng thực sự bên trong thế nào thì phải người trong cuộc mới biết rõ, có lẽ có nhiều nguyên nhân.

Về khía cạnh bạn nam gây ra sự việc, đứng dưới góc độ tâm lý học, chúng ta sẽ thấy nhận thức quyết định hành vi. Khi nhận thức không phù hợp thì rất dễ dẫn đến hành vi sai lầm. Và cảm xúc là một khía cạnh tác động rất nhiều vào nhận thức của từng cá nhân. Có lẽ phần nào bạn nam trong sự việc lần này đã để cảm xúc dẫn đường cho hành vi của mình, và rất có khả năng bạn ấy đã gặp phải những bất thường về tâm lý do nền tảng cảm xúc và nhận thức chưa phù hợp.

Nam thanh niên tuổi 19, giai đoạn tâm sinh lý thất thường, rất dễ thay đổi, cảm xúc của tình yêu trong giai đoạn này rất dễ bùng nổ, có thể làm mọi thứ tốt đẹp nhất cho người mình yêu và ngược lại cũng có thể mù quáng bất chấp tất cả... bản chất đó gọi là sự mâu thuẫn và xung đột nội tâm của từng cá nhân. Chính vì điều đó khiến nam sinh lựa chọn cách giải quyết cảm xúc của mình bằng hành vi tổn hại người bạn gái cũ", chuyên gia Trường Giang lý giải.

Trong quá trình làm tham vấn trị liệu tâm lý cho trẻ em và thanh thiếu niên, chuyên gia Trường Giang cũng từng can thiệp cho rất nhiều những trường hợp có khó khăn tâm lý và gặp những rối loạn. Những trường hợp này có những hành vi tự làm tổn hại bản thân và những hành vi xâm kích, làm tổn thương người khác khi họ cho rằng người khác gián tiếp làm họ tổn thương.

"Một trường hợp khác là bạn nam 22 tuổi đến gặp tôi trong trạng thái rối loạn, thất vọng khi nhận được tin bạn gái quyết định chia tay không rõ lý do. Bạn ấy chia sẻ rằng: "Bản thân cảm thấy thật đau khổ khi phải chấm dứt tình cảm sâu đậm này, muốn tôi tham vấn các cách nhằm mục đích có thể tiếp tục với người yêu của mình vì đã dùng rất nhiều cách vẫn bị người yêu từ chối, thậm chí là thù ghét và chửi bới. Có lúc bạn ấy cảm thấy thất vọng, bị xúc phạm và từng nghĩ đến hành vi làm hại, trả thù người yêu mình...

Bản chất của những hành vi thiếu thích ứng đó xuất phát từ chính nội tâm các cá nhân đó, do giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội. Và việc kết nối cảm xúc, hướng dẫn cách giải toả cảm xúc là hai việc cực kỳ quan trọng trong quá trình phòng và tránh các rối nhiễu tâm lý".

Chuyên gia Trường Giang bày tỏ: "Bạn nam trong vụ việc đã xảy ra thật đáng trách, sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm nhưng nhìn từ vụ việc trên, những bậc phụ huynh cần sát sao hơn với con em mình, việc kết nối cảm xúc và hướng dẫn con cách ứng phó với khủng hoảng, cách giải toả cảm xúc là điều cực kỳ cần thiết và đang là điều thiếu trong xã hội hiện đại ngày nay.

Đối với những bạn trẻ, học cách cân bằng tâm lý của mình, song hành với việc học tập để nâng cao nhận thức thì cần xây dựng những thói quen lành mạnh như tập thể thao, vận động để giải toả cảm xúc… Ngoài ra, đối với chuyện tình cảm, đó là cảm xúc rung động để học cách trưởng thành, thay vì đau khổ sau mỗi lần thất bại hay chia tay thì ta học được bài học gì để hoàn thiện mình hơn mới là điều đáng quý".

TÀO NGA