Tranh chấp với chủ đầu tư, cư dân Saigonhomes căng băng rôn cầu cứu Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh

Hàng trăm cư dân chung cư Saigonhomes đội nắng, căng băng rôn tại trụ sở Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, để khiếu nại về những sai phạm của chủ đầu tư Công ty TNHH Nhà Sài Gòn và ban quản trị.

Không phải lần đầu cầu cứu Sở Xây dựng

Ngày 9/3, hàng trăm cư dân chung cư Saigonhomes đã kéo đến trụ sở của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh (60 Trương Định, Võ Thị Sáu, quận 3, TP Hồ Chí Minh) để căng băng rôn, yêu cầu Sở Xây dựng đối thoại trực tiếp với cư dân.

cu-dan-chung-cu-saigonhomes-doi-so-xay-dung-tp-ho-chi-minh-1679114732.jpegCư dân chung cư Saigonhomes đòi Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đối thoại trực tiếp, ngày 9/3. Ảnh: Tiểu Thúy

Theo đó, tại phòng tiếp công dân (thuộc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh), chuyên viên Huỳnh Lê Cư Phú đại diện Sở này có buổi làm việc trực tiếp với cư dân. Đồng thời, ghi nhận những phản ánh của cư dân về những bất cập đã và đang diễn ra tại chung cư Saigonhomes.

Xem thêm: Bị tố lên Thanh tra Chính phủ, chủ đầu tư Urban Green vẫn tiếp tục “đánh trống lảng” Sở Xây dựng TP.HCM rà soát pháp lý dự án Urban Green sau phản ánh

Đáng chú ý, trong buổi làm việc, liên quan đến phần diện tích sở hữu chung và riêng tại dự án chung cư Saigonhomes, một cư dân chất vấn vì sao Sở Xây dựng là cơ quan cấp phép cho dự án Saigonhomes nhưng mọi vấn đề liên quan đến dự án được cư dân đặt ra trong rất nhiều đơn thư gửi đến Sở Xây dựng thì đều nhận được trả lời: “Mọi thứ anh/chị cứ căn cứ vào hợp đồng mua bán, nếu không thỏa đáng thì đưa nhau ra tòa. Đây là cách trả lời rất vô trách nhiệm” - cư dân này nói.

Đáp lại, ông Huỳnh Lê Cư Phú thừa nhận: “Hợp đồng mua bán là phương án cuối cùng. Tất cả các công trình đều phải có bản vẽ do cơ quan nhà nước thẩm duyệt. Trước hết là Sở Xây dựng duyệt, thứ hai là Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) sẽ duyệt. Sau đó, căn cứ bản vẽ đã được phê duyệt, thanh tra sẽ đi kiểm tra công trình”.

“Vậy tại sao Sở Xây dựng không trả lời cư dân chúng tôi căn cứ trên pháp lý mà Sở Xây dựng đã cấp cho dự án chung cư Saigonhomes?” – cư dân chung cư Saigonhomes tiếp tục đặt câu hỏi.

saigonhomes-1679114735.jpegÔng Huỳnh Lê Cư Phú (người cầm tờ giấy) trong buổi làm việc sáng ngày 9/3 với cư dân chung cư Saigonhomes

Tuy nhiên, lúc này, ông Huỳnh Lê Cư Phú không trả lời trực tiếp vào câu hỏi mà chuyển sang vấn đề khác.

Theo ghi nhận, kết thúc buổi làm việc, cư dân chung cư Saigonhomes đã có đơn kiến nghị gửi Sở Xây dựng. Trong đơn, cư dân cho biết, trước đây đã nhiều lần gửi đơn đến Sở Xây dựng và được Sở này tổ chức thanh tra toàn diện dự án chung cư Saigonhomes. Song, kết quả thanh tra không thỏa đáng.

Cụ thể, cư dân kiến nghị Sở Xây dựng “vào cuộc” một lần nữa làm rõ các vấn đề liên quan đến phí bảo trì chung cư, xác định diện tích sở hữu chung và riêng tại dự án để cư dân có cơ sở yêu cầu tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường, bầu mới bộ máy ban quản trị chung cư. Từ đó, sớm có đại diện pháp nhân mới, xử lý các vấn đề tài chính, bảo trì, bảo hiểm, quản lý vận hành, an toàn thang máy, PCCC, vệ sinh môi trường,…..của chung cư Saigonhomes.

Ròng rã đợi sổ hồng

Chung cư Nhà Sài Gòn (Saigonhomes, ở địa chỉ 819 Hương Lộ 2, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) được quy hoạch xây dựng trên khu đất có khuôn viên diện tích 5.953,64 m2, gồm 2 block A và B với 2 tầng hầm, 2 tầng thương mại và 14 tầng căn hộ, tổng số căn hộ tại dự án là gần 400 căn.

cu-dan-chung-cu-saigonhomes-da-rat-nhieu-lan-bat-luc-phai-cang-bang-ron-vi-nhung-xung-dot-voi-chu-dau-tu-1679114739.jpegCư dân chung cư Saigonhomes đã rất nhiều lần bất lực phải căng băng rôn vì những xung đột với chủ đầu tư 

Theo đó dù đã nhận nhà, vào sinh sống từ nhiều năm nay, nhưng đến hiện tại các cư dân chung cư Saigonhomes vẫn chưa được chủ đầu tư là Công ty TNHH Nhà Sài Gòn bàn giao “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở chung cư” (sổ hồng).

“Trong muôn vàn nỗi khổ khi sống ở chung cư thì khổ sở nhất vẫn là tình trạng chủ đầu tư thờ ơ với việc cấp sổ hồng cho cư dân. Sau nhiều năm đấu tranh để đòi sổ hồng không thành, chúng tôi buộc phải sống tạm bợ ngay trong chính ngôi nhà của mình. Nhưng những bất cập, bất công đâu vì thế mà chấm dứt” – chị V.T.B.H. cư dân chung cư Saigonhomes nói và nhấn mạnh, ngoài vấn đề sổ hồng, tại chung cư Saigonhomes còn đang phát sinh nhiều mâu thuẫn gay gắt giữa cư dân và chủ đầu tư.

“Để phản đối việc ban quản trị ký hợp đồng với đơn vị quản lý hiện tại, cư dân chúng tôi không đóng phí quản lý. Và phía ban quản lý tuyên bố, ngày 15/3 tới sẽ cắt nước cư dân” - chị V.T.B.H. nói thêm.

Cũng trong tâm trạng bức xúc, anh N.N.T. cho biết, suốt hai năm qua ròng rã gửi đơn đến khắp các cơ quan ban ngành từ xã, phường, quận, Sở Xây dựng… nhưng không được giải quyết triệt để, khiến cuộc sống của cư dân chung cư Saigonhomes kéo dài trong mệt mỏi.

chung-cu-saigonhomes-nhung-van-khong-giai-quyet-duoc-tranh-chap-giua-cu-dan-voi-chu-dau-tu-ban-quan-tri-ban-quan-ly-1679114742.jpegSở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã từng thanh tra, và ban hành "Kết luận thanh tra" về công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư tại chung cư Saigonhomes, nhưng vẫn không giải quyết được tranh chấp giữa cư dân với chủ đầu tư, Bản Quản trị, Ban Quản lý

“Sau nhiều năm bàn giao nhà, tới giờ cư dân chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin gì về sổ hồng. Khi chúng tôi yêu cầu phía ban quản trị cũng như chủ đầu tư xuất trình biên nhận hồ sơ sổ hồng đã nộp cho Sở Tài nguyên và Môi trường, cũng như thời gian cụ thể. Tuy nhiên phía chủ đầu tư và ban quản trị đều né tránh và nhiều lần hứa hẹn” - anh N.N.T. chia sẻ.

Có thể thấy, dù không còn là chuyện lạ trên thị trường bất động sản bấy lâu nay, thế nhưng dường như hành trình đòi “sổ hồng” căn hộ của những người dân sống ở chung cư TP Hồ Chí Minh vẫn là cuộc chiến dài hơi, chưa rõ thời điểm kết thúc.

Trước đó, cư dân chung cư 4S Linh Đông ( TP Thủ Đức) “nhộm đỏ” băng rôn đòi sổ hồng. Tương tự, tại dự án Tân Hương Tower, quận Tân Phú cư dân cũng vật vã căng băng rôn trước dự án để yêu cầu chủ đầu tư trả sổ hồng sau nhiều lần không thực hiện như đúng lời hứa.

Một trường hợp khác là cư dân chung cư Tecco (quận Bình Tân) cũng cùng nhau căng băng rôn trước căn hộ của mình để yêu cầu được đối thoại với chủ đầu tư và mong nhận được sổ hồng.

Hay như, tháng 11/2021, cư dân sống ở 8 tháp thuộc dự án The Sun Avenue (TP Thủ Đức) đã đồng loạt ký đơn để gửi đến chính quyền TP Hồ Chí Minh và cơ quan chức năng về vấn đề chậm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Thực tế là những năm gần đây, hàng loạt dự án chung cư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng trong tình trạng tương tự, khi nhiều lần trao đổi với chủ đầu tư không được, đường cùng cư dân đành căng băng rôn ngay tại dự án hoặc trụ sở làm việc của chủ đầu tư để đấu tranh đòi quyền lợi, điều này không chỉ làm xấu bộ mặt đô thị, mà còn phản ánh chất lượng cuộc sống không tốt của người dân ở chung cư.