TP.Hồ Chí Minh: Sở Giao thông Vận tải ra văn bản khẩn về phòng chống dịch Covid-19

TP.HCM là địa phương có số lượng hành khách, đến và đi nhiều nhất cả nước, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi các đơn vị vận tải đường bộ, đường thủy và các đơn vị quản lý bên xe, bến thủy, nhà ga yêu cầu có biện pháp chặt chẽ trong phòng chống dịch.

Tối qua 10/5, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, nhằm triển khai thức hiện đồng bộ các giải pháp trong phòng chống dịc Covid -19 trong lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn TPHCM. Sở GTVT có văn bản khẩn gửi đến các đơn vị quản lý bến xe; các đơn vị vận tải hành khách bằng đường bộ, đường thủy; chủ các cảng, bên thủy nội địa, bến khách ngang sông; Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên Xung phong; UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM.

z2482562353005-01bebefa290d6f059e39e639cc557f71-1620718998.jpg

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM tại một cuộc họp phòng chống dịch Covid -19. Ảnh: TL

Văn bản nêu rõ, thực hiện khai báo y tế bắt buộc theo quy định đối với hành khách trên các phương tiện và tại khu vực nhà ga, bến xe, cảng, bên thủy nội địa. Các đơn vị quản lý bến xe khách thường xuyên thực hiện phun thuốc sát khuẩn định kỳ hàng ngày (sau khi kết thúc ngày làm việc) nhất là các khu vực phòng chờ cho hành khách, khu vực tập trung đông người. Các đơn vị kinh doanh vận tải thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn phương tiện sau khi kết thúc chuyến đi cuối cùng trong ngày. Thường xuyên theo dõi cập nhật tình hình diễn biến của dịch Covid-19, thông báo chỉ đạo của các ngành, địa phương liên quan để có biện pháp ứng phó kịp thời trong phòng chống dịch.

z2482607715266-6ae1a03736a15d37ff55fcb5afeed24f-1620719051.jpg

TP.HCM đia phương có hành khách đến và đi ở các nhà ga máy bay, bến xe đông nhất nước. Ảnh: Trung Lĩnh

Phổ biến cho hành khách các điều kiện an toàn trong công tác phòng chống dịch Covid -19; tiếp tục khuyến cáo hành khách cài đặt và bật ứng dụng BlueZone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiểm Covid -19. Về tổ chức hoạt động vận tải hành khách, các đơn vị phải đảm bảo việc vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% sức chứa và không quá 30 người/chuyến, hành khách ngồi cách ghế (hoặc đứng với xe buýt) đảm bảo giữ khoảng cách an toàn theo quy định.

Tại các khu vực nhà ga, bến xe, cảng, bến thủy nội địa phải đảm bảo hành khách ngồi cách ghế, đảm bảo giữ khoảng cách an toàn theo quy định. Sở GTVT TP.HCM giao cho Thanh tra GTVT phối hợp với các lực lượng chức năng và các đơn vị liên quan kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vị phạm.