TP.HCM: Siêu thị đông gấp 5-6 lần, hàng hóa đủ cung cấp 6 tháng tới

Một số siêu thị tại TP.HCM ghi nhận khách đông gấp 5-6 lần bình thường. Các siêu thị cho hay, hàng hóa không bao giờ thiếu, mở cửa xuyên suốt, người dân không nên hoang mang, không đổ xô, dồn dập mua sắm...
null
Chú thích ảnh

Nhiều kệ siêu thị nhân viên phải tiếp hàng liên tục

Từ sáng 7/7, nhiều siêu thị tại TP.HCM ghi nhận một lượng lớn khách đến mua sắm. Dù chỉ sau vài giờ mở cửa, nhưng một số quầy kệ chủ yếu là rau củ quả, thịt cá lại trống cục bộ do nhu cầu quá cao. Nhân viên phải liên tục châm hàng, khi trong kho tạm hết, nhân viên cho biết đến trưa hoặc đầu giờ chiều sẽ có hàng bổ sung.

Anh Hoàng Phú (ngụ quận 10) dậy sớm, đi siêu thị Co.opXtra gần nhà. Thông thường, siêu thị này khá vắng nhưng sáng nay lại đông đúc ngay từ mới mở cửa. Anh cho biết rau xanh, trứng, thịt cá các loại được mua nhiều nhất. Hàng hóa đầu ngày khá nhiều nên ngay khi rau xanh, trứng vừa vơi trên kệ là có nhân viên thêm hàng.

"Dù vậy, một số quầy kệ cũng trống rất sớm do ai cũng mua nhiều. Như hóa đơn của tôi là hơn 1 triệu, chủ yếu là hàng hóa và thực phẩm. Tại quầy thanh toán, mọi người đứng giãn cách, thời gian chờ khá lâu, tôi phải đứng khoảng nửa tiếng mới đến lượt" - anh nói.

Trong khi đó, tại siêu thị Co.opmart Lý Thường Kiệt, ngay từ sáng, nhiều người đã đứng xếp hàng giãn cách, nối đuôi nhau ở cửa chính để chờ đến lượt vào mua sắm. Siêu thị này áp dụng giãn cách bên trong, mỗi đợt chỉ khoảng 20-30 người mua hàng.

Trưa 7/7, có siêu thị phải tạm ngưng nhận khách khi đã đủ số lượng bên trong và nhiều người đang xếp hàng đợi. Không chỉ kênh siêu thị, đại siêu thị, một số siêu thị mini, cửa hàng thực phẩm như Bách Hóa Xanh, Vissan, Hà Hiền, VinMart+… cũng ghi nhận một lượng lớn người mua sắm ngày 7/7. Nhiều cửa hàng bán thịt phải chủ động yêu cầu khách đứng bên ngoài, nhân viên lấy hàng và giao trực tiếp đến tay.

Không chờ đến hôm nay, từ trưa 6/7, ngay khi có tin chợ đầu mối Bình Điền tạm ngưng hoạt động, khá đông người dân đổ về các siêu thị tại TP.HCM để mua thực phẩm, hàng hóa thiết yếu dùng dần trong những ngày tới. Từ 8h sáng nay, chợ đầu mối Thủ Đức ngưng hoạt động, nhiều chợ truyền thống cũng tạm đóng nên nhiều người cho biết họ lo ngại nên đến siêu thị mua hàng với số lượng nhiều.

Hàng hóa không thiếu, không cần tích trữ

Trước việc nhiều người đổ xô đi mua hàng, đại diện các hệ thống siêu thị tại TP.HCM đều cho biết trong lúc dịch Covid-19 đang phức tạp, việc tập trung đông người là rất nguy hiểm. Người dân cần bình tĩnh, không hoang mang bởi siêu thị đảm bảo nguồn hàng không thiếu, thậm chí đủ trong 5-6 tháng tới.

Đại diện Saigon Co.op cho biết: Từ trưa 6/7 đến sáng 7/7, lượng khách dồn tới các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food và số lượng đơn hàng online của các siêu thị tăng gấp 5 lần.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, Saigon Co.op đã đã tăng lượng dự trữ nhằm đảm bảo sẽ cung cấp đều đặn với giá cả bình ổn ra thị trường trong tối thiểu 6 tháng tới. Các mặt hàng được tăng cường là đường, gạo, dầu ăn, muối, nước mắm, dầu ăn, thịt, trứng, rau củ quả, thực phẩm khô và đặc biệt là các mặt hàng chống dịch như các loại gel, nước rửa tay, xà bông, khẩu trang vải sát khuẩn. Tất cả mặt hàng đã tăng gấp 3-5 lần.

"Từ kinh nghiệm trong việc phân phối khẩu trang, hàng hóa trong những đợt giãn cách trước, người dân không nên nôn nóng tích trữ hàng hóa, không nên mua sắm dồn dập sẽ tạo áp lực lớn, gây quá tải hệ thống phân phối dẫn đến nguy cơ tắc nghẽn" - đại diejn Sài Gòn Co.op nói.

Trong khi đó, Vissan cũng khẳng định nguồn cung không thiếu, do lượng heo hơi được đơn vị liên kết, chăn nuôi dồi dào; thậm chí tăng lượng giết mổ để dự trữ.

Doanh nghiệp bán lẻ cho rằng, hiện lượng lương thực thực phẩm không hề thiếu, thậm chí rất phong phú nhưng do tâm lý đám đông đổ dồn về các kênh mua sắm khiến siêu thị, cửa hàng, các trang bán hàng online đều quá tải cục bộ, tắc nghẽn. Việc tụ tập đông người không cần thiết và không tuân thủ các biện pháp giãn cách, 5K khiến tăng nguy cơ mắc Covid-19 trong cộng đồng cũng như làm các chợ, siêu thị phải tạm ngưng hoạt động.

Các doanh nghiệp bán lẻ khẳng định hàng hóa không thiếu, siêu thị hoạt động xuyên suốt nên người dân không nên mua sắm dồn dập, tụ tập quá đông. Hiện mức độ chống dịch tại toàn bộ hệ thống điểm bán đã được nâng cao nên các điểm bán kêu gọi sự phối hợp của người dân thực hiện các biện pháp an toàn khi đến siêu thị.

Hồng Phúc

Dân Việt