Tp.HCM: Nhiều vi phạm trong lĩnh vực giao thông đô thị

Tình trạng nhiều bãi cát, đá khủng tập kết sát mí đê, tràn xuống lòng kênh và xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động trong giờ cấm tại huyện Bình Chánh ngày càng gây bức xúc cho người dân.

An toàn hành lang đường thủy bị đe dọa

Ngày 13/4/2021, Môi trường và Đô thị điện tử có bài viết “Tp.HCM: Dân kêu cứu vì ô nhiễm!” thông tin tại Kênh Xáng An Hạ, thuộc hai xã Lê Minh Xuân và Bình Lợi, chưa đầy 1 km, có hàng loạt “núi” cát, đá tập kết sát mí đê, không có khoảng cách hành lang an toàn, gây nguy cơ sạt lở cao. Mới đây, theo ghi nhận của PV, tình trạng này vẫn còn tái diễn và thậm chí càng rầm rộ hơn.

Cụ thể, tại Kênh Xáng An Hạ, hàng chục sà lan chở cát đá đang neo đậu dọc hai bên dòng kênh để bốc dỡ hàng hóa chắn ngang cả một đoạn kênh. Trên bờ, nhiều bãi cát, đá của các doanh nghiệp như: Tùng Vy, Hoàng Long An, Hai Trung, A Minh, Đức Nga, Bãi Đá Số 1… tràn sát mí bờ sông kéo dài hàng trăm mét mà không có khoảng cách an toàn để chống sạt lở. Máy móc hoạt động liên tục, khói bụi bay mịt trời, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo tìm hiểu của PV, các bãi vật liệu xây dựng trên hiện chưa đáp ứng nhiều điều kiện như “có giấy xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường được UBND cấp huyện xác nhận, đã hoàn thành việc xây dựng công trình bến bãi theo giấy phép xây dựng có thời hạn được cấp và giấy phép xây dựng đang còn thời gian hiệu lực, có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của cấp có thẩm quyền, giấy tờ hợp lệ về quyền sử dụng đất cho mục đích làm bến bãi tập kết vật liệu xây dựng cát sỏi, đảm bảo điều kiện về an toàn phòng chống cháy nổ theo quy định, có nội quy hoạt động bến bãi”…

Nhiều bãi cát đá gây nguy hiểm, mất an toàn hành lang bảo vệ luồng đường thủy.

Xe quá tải, quá khổ ngang nhiên lộng hành

Tại tuyến đường Mai Bá Hương, xã Lê Minh Xuân, ngoài việc những bãi cát, đá gây nguy hiểm, mất an toàn hành lang bảo vệ luồng đường thủy, hàng chục xe quá tải, quá khổ ngang nhiên lộng hành cả ngày lẫn đêm mà không thấy lực lượng CSGT huyện Bình Chánh và Đội Thanh tra Giao thông số 4 – Thanh tra Sở GTVT Tp.HCM, đơn vị phụ trách địa bàn trên, kiểm tra, xử lý.

Theo quan sát, tại đường Mai Bá Hương có cắm biển cấm xe có tải trọng trên 5 tấn từ 6-22 giờ. Tuy nhiên, bất chấp quy định, các tài xế vẫn thản nhiên cho xe lưu thông vào cung đường này cả ngày lẫn đêm. Mỗi lần các xe tải lao vun vút trên đường, người tham gia giao thông phải dạt sang hai bên lề để đảm bảo an toàn tính mạng. Đó là chưa kể các xe này thường chở đất, cát, đá nhưng che đậy rất sơ sài, vật liệu bay tứ tung làm mất an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Dù có biển cấm xe tải trên 5 tấn từ 6 22 giờ nhưng xe quá tải, quá khổ vẫn ngang nhiên hoạt động.

Nhiều xe quá tải, quá khổ che chắn sơ sài sau khi lấy đá từ các bãi VLXD trên đường Mai Bá Hương.

Anh Nguyễn Thanh L., một người dân đang sinh sống tại khu vực trên, cho biết, tình trạng các bãi tập kết cát, đá ngang nhiên lấn hàng lang tuyến kênh này đã diễn ra nhiều năm nay nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng vẫn làm ngơ, không xử lý. Xe quá tải, quá khổ lộng hành phóng nhanh, vượt ẩu cả ngày lẫn đêm, người dân khi lưu thông qua đây lúc nào cũng nơm nớp lo sợ, vì trước đó đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Xe ben không chỉ lưu thông trong giờ cấm mà còn ngang nhiên di chuyển, bất chấp các quy định về giao thông.

“Chúng tôi mong chính quyền và cơ quan các cấp sớm vào cuộc kiểm tra xử lý những vi phạm của các chủ bãi cát, đá trên, đồng thời, làm rõ có hay không sự bao che, bảo kê của các cơ quan giao thông và chính quyền quản lý khu vực trên”, anh L. bức xúc nói thêm.

Thực tế trên cho thấy tình trạng xe quá tải, quá khổ đang hoạt động rất phức tạp trên các tuyến đường thuộc xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, Tp.HCM. Vì sao xe quá tải lộng hành kéo dài, phá nát đường, kéo theo nhiều hệ lụy nhưng chính quyền địa phương không xử lý triệt để, lẽ nào đành bó tay?

Bãi VLXD Tùng Vy hoạt động tràn ra đường Mai Bá Hương.

Liên quan đến vụ việc trên, PV đã liên hệ, để lại nội dung làm việc với UBND xã Lê Minh Xuân và Đội Thanh tra Giao thông số 4 – Thanh tra Sở GTVT Tp.HCM, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Đỗ Thuận – An Bình

(Theo Môi trường và Đô thị điện tử)