Không chỉ siêu thị, tiểu thương các chợ tại TP.HCM cũng đang tăng cường bán hàng qua điện thoại, bán hàng online, đưa sạp lên ứng dụng, giao tận nhà người mua. Trong lúc dịch Covid-19 phức tạp, sức mua giảm hẳn, họ tận dụng mọi cách để tồn tại.
Alo, hàng giao tận nhà
Tại một số chợ truyền thống còn đang hoạt động, ban quản lý đã linh hoạt nghĩ ra dịch vụ đi chợ hộ, đặt hàng qua điện thoại tương tự cách mà các siêu thị đang áp dụng hiện nay. Các thành viên ban quản lý chợ sẽ đứng ra làm đầu mối gom đơn, đi đến từng tiểu thương mua hàng theo nhu cầu rồi vận chuyển đến tận nhà cho người mua.
Cách thức này đang được áp dụng tại chợ Xã Tây (quận 5). Theo đại diện ban quản lý chợ, dịch vụ hiện khá hút người dân, họ liên hệ đặt hàng qua điện thoại, mua rau củ, thịt cá. Ban quản lý chợ sẽ đi mua giúp và giao tận nhà, đảm bảo hàng về sớm nhất có thể.
"Nhằm đảm bảo an toàn cho thương nhân và khách hàng đi chợ cũng như thực hiện tốt Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM, ban quản lý chợ Phùng Hưng vận động toàn bộ thương nhân và khách hàng mua bán các loại hàng hoá thực phẩm bằng hình thức online", đại diện ban quản lý chợ Phùng Hưng (quận 5) cho biết.
Để thuận tiện cho việc mua sắm, số điện thoại từng sạp, ban quản lý chợ, đến đội ngũ xe ôm làm nhiệm vụ "shipper" được thông tin chi tiết trên fanpage của chợ Phùng Hưng. Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp từng sạp để đặt hàng, đơn được đội ngũ xe ôm giao tận nhà. Kể từ khi triển khai, hiện chợ có hơn trăm tiểu thương đăng ký tham gia và đơn hàng online bán ra đều đặn mỗi ngày.
Tại chợ đầu mối Hóc Môn (huyện Hóc Môn), trong thời gian tạm ngưng hoạt động, các thương nhân cũng được khuyến khích kết nối online, kết nối qua điện thoại với bạn hàng để mua bán, giúp hàng hóa lưu thông liên tục. Hiện nhiều thương nhân cũng áp dụng cách này trong thời gian chờ chợ đầu mối mở cửa trở lại, theo kế hoạch là ngày 15/7.
Không chỉ lên Facebook, Zalo, bán hàng qua điện thoại, hiện nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống cũng đã có mặt trên các ứng dụng gọi xe thông qua dịch vụ đi chợ hộ như GrabMart, để bán hàng trong mùa dịch.
Bán hàng qua Facebook, Zalo
Kể từ khi TP.HCM dẹp chợ tự phát để phòng dịch, chị Thủy, một người bán cá và các loại thủy hải sản trên đường Trịnh Hoài Đức (quận Bình Thạnh) mất việc. Ban đầu, chị cũng "thập thò"… bán chạy cơ quan năng chức năng nhưng thấy không ổn vì dịch phức tạp nên quyết định nghỉ hẳn. Nhưng sau đó, chị tập tành rao bán trên Facebook cá nhân và các nhóm dân cư quận Bình Thạnh.
Cá lóc, tôm, mực kèm giá bán cụ thể được ghi rõ. Bên dưới nhiều người đặt hàng, chồng chị đi giao tận nơi.
"Giờ chỉ còn cách này, tuy bán không chạy so với ngồi tại chỗ nhưng khách quen cũng mua ủng hộ. Nhiều người trên các nhóm cư dân, họ ngại ra ngoài, đặt luôn trên mạng, từ 2-3 kg là tôi miễn phí giao hàng", chị Thủy nói.
Trên một số diễn đàn, nhiều người cũng họp chợ online, hàng hóa đủ loại, nhiều nhất vẫn là rau củ quả, thịt heo, thịt bò, tôm cá các loại. Ghi nhận cho thấy các chợ online này mua bán tấp nập không khác gì chợ truyền thống hay các khu chợ tạm. Mua - bán chốt nhanh, hàng giao tận nhà.
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại TP.HCM, nhiều chợ truyền thống tại TP đã tạm ngưng hoạt động do liên quan các ca mắc Covid-19 hoặc không đảm bảo các yêu cầu phòng dịch.
Tính đến chiều 2/7, TP.HCM có tổng cộng 104/234 chợ truyền thống tạm ngưng hoạt động. Nhiều khả năng con số này chưa dừng lại, bởi từ ngày 3/7 đến nay, một số chợ khác tại nhiều quận huyện cũng thông báo tạm đóng. Ở kênh siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cũng có khoảng 60 điểm bán đã tạm ngưng hoạt động.
Do đó, trong thời gian này, Sở Công Thương TP.HCM khuyến khích các tiểu thương và người dân tăng cường mua bán gián tiếp qua nền tảng mạng xã hội, qua điện thoại để hạn chế tiếp xúc. Sở cũng đã có công văn khẩn thúc đẩy các chợ truyền thống đã tạm đóng triển khai các biện pháp an toàn để hoạt động trở lại sớm nhất, đáp ứng nhu cầu mua thực phẩm, hàng thiết yếu hiện nay.
Các quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc đã tổ chức các cuộc họp riêng với các đối tác hải quân Mỹ và Nga trong diễn đàn chuyên đề Hải quân Tây Thái Bình Dương tại Thanh Đảo, Trung Quốc diễn ra trong tuần này.
Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã DIG – sàn HOSE) ghi nhận lỗ kỷ lục 121,24 tỷ đồng trong quý I/2024, cao nhất từ khi niêm yết năm 2009 tới nay.
Hiện nay, hai đại gia công nghệ có nhiều cửa hàng và kinh doanh nhiều loại hàng hóa khác nhau là FPT và Thế Giới Di Động. Hai "ông lớn" này đều đã lên sàn chứng khoán. Cổ phiếu của Thế Giới Di Động thì giảm trong tháng Tư nhưng cổ phiếu của FPT thì vẫn duy trì được độ hót nhất định.
Đăng ký Tự động trả góp đơn giản, dễ dàng
Mua sắm trả góp đã và đang trở thành một xu hướng phổ biến, được người dùng ngày càng ưa chuộng. Lý do chính là bởi hình thức thanh toán này...
Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
VPBank khởi động quý 1, 2024 đầy thuận lợi với lợi nhuận trước thuế (LNTT) hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ. Ngân hàng mẹ và các công ty con đang bám sát các kế hoạch kinh doanh của năm 2024, tối ưu các cơ hội thị trường mang lại, trong khi kiểm soát chặt chẽ rủi ro và tăng cường các nền tảng hỗ trợ, làm bước đệm cho tăng trưởng trong các quý tiếp theo.
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đã có thông báo kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh năm 2024.