TP HCM: Một đương sự định nhảy lầu tự tử sau khi nghe tòa tuyên án

Tại phiên tòa phúc thẩm (TAND TP HCM), sau khi nghe bản án vừa tuyên, vợ bị đơn đã lao thẳng ra lan can với ý định nhảy lầu tự tử. Rất may, những người có mặt tại phiên tòa đã kịp thời ngăn cản. Thông tin trên tờ Tuổi trẻ Thủ đô cho hay. Không biết thực hư ra sao, chia sẻ mọi người trong diễn đàn tham khảo.

Chiều 1/7, TAND TP HCM đã đưa vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là ông Phan Quý, bà Lê Thị Bích Thủy (ngụ Quận 12) và các đồng bị đơn Lê Văn Dư, Lê Sỹ Thắng, Khâu Văn Sĩ (cùng ngụ quận Gò Vấp) ra xét xử.

Trong lúc chủ tọa phiên tòa đang đọc quyết định của bản án thì vợ của bị đơn Lê Văn Dư bất ngờ lao ra khỏi khán phòng, leo lên lan can của tòa nhà với ý định nhảy lầu tự tử. Rất may, những người tham dự phiên tòa đã kịp thời ngăn cản nên không xảy ra sự cố đáng tiếc.

Theo ghi nhận, khi vụ việc trên xảy ra, các thẩm phán và phía nguyên đơn đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường, còn lại các luật sư, phóng viên và một vài nhân viên bảo vệ của tòa án đến hỗ trợ.

nhảy lầu

Vợ bị đơn Lê Văn Dư định nhảy lầu tự tử sau khi nghe HĐXX TAND TP HCM tuyên án

Trở lại vụ việc, theo hồ sơ thể hiện, năm 1999, ông Huỳnh Hữu Lợi chuyển nhượng bằng hình thức viết giấy tay cho vợ chồng ông Phan Quý (ngụ phường Thạnh Lộc, Quận 12) 3.500m² đất, thuộc thửa 504, tờ bản đồ số 40, Phường 15, quận Gò Vấp.

Ngày 3/2/2002, cũng bằng hình thức giấy tờ tay, vợ chồng ông Quý chuyển nhượng lại cho ông Khâu Văn Sỹ 500m² trong phần đất trên.

Tiếp đó, ngày 18/4/2009, vợ chồng ông Quý tiếp tục chuyển nhượng bằng giấy tay cho ông Lê Văn Dư và ông Lê Sỹ Thắng, mỗi người 87m² cũng trong phần đất trên.

Sau này, giữa ông Dư, ông Thắng và ông Sỹ có chuyển nhượng qua lại các phần đất này cho nhau (do các phần đất này đều nằm liền kề, cùng chung một thửa 504, tờ bản đồ số 40). Tất cả những giao dịch mua bán, chuyển nhượng này đều có lập thành hợp đồng nhưng không công chứng.

Ngay sau khi mua đất, gia đình ông Dư đã chuyển về đây sinh sống ổn định, không tranh chấp với ai, tiến hành kê khai tạm trú tạm vắng và được chính quyền địa phương cấp số nhà để quản lý.

Cuối tháng 3/2017, con trai ông Quý là Phan Anh Tuấn tìm đến nhà đưa ra lời đề nghị ông Dư trả lại toàn bộ phần diện tích đất 674m² trước đây gia đình đã bán nhưng ông Dư không đồng ý.

Sau đó, ông Quý tố cáo ông Dư ra chính quyền địa phương vì xây dựng nhà không có giấy phép. Ngoài ra, lấy lý do giao dịch mua bán này không hợp pháp (mua bán bằng giấy tay), các hộ tự ý chuyển nhượng đất cho nhau, nên ngày 29/6/2017, ông Quý làm đơn khởi kiện ra TAND quận Gò Vấp, yêu cầu ông Dư hoàn trả 674m² đất trước đây đã nhận chuyển nhượng.

Ngày 7/11/2019, TAND quận Gò Vấp xét xử và có Bản án sơ thẩm số 507/2019/DS-ST, tuyên xử: Hủy hợp đồng CNQSDĐ ngày 3/2/2002, được ký kết giữa vợ chồng ông Quý, bà Thủy với ông Sỹ về việc chuyển nhượng 500m² đất; Công nhận hai hợp đồng CNQSDĐ ngày 18/4/2009, giữa vợ chồng ông Quý với ông Dư và ông Thắng mỗi người 87m²; Buộc các đồng bị đơn phải hoàn trả lại cho vợ chồng ông Quý phần diện tích 500m² đất nói trên; Công nhận phần diện tích 500m² đất cho vợ chồng ông Quý. Còn vợ chồng ông Quý phải thanh toán cho ông Dư số tiền hơn 5,5 tỷ đồng (phần đất ông Dư mua lại của ông Sỹ là 500m²).

Không đồng tình với bản án sơ thẩm, các bị đơn có đơn kháng cáo. Cùng với đó, VKSND quận Gò Vấp cũng có đơn kháng nghị đối với bản án.

Tại phiên Tòa phúc thẩm TAND TP HCM ngày 1/7, do thẩm phán Đỗ Khắc Tuấn - Phó Chánh án TAND TP HCM làm chủ tọa, đã tuyên xử hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa nguyên đơn và 3 bị đơn vô hiệu. Cụ thể: Không công nhận việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Quý, bà Thủy với các ông Dư, Sỹ, Thắng; Giữa các ông Sỹ, Thắng với ông Dư là có hiệu lực; Không công nhận quyền sử dụng đất của ông Lê Văn Dư, bà Trần Thị Mỹ Hiệp đối với 674m² đất, thửa 504 tờ bản đồ số 40, Phường 15, quận Gò Vấp; Công nhận 674m² đất thửa 504 tờ bản đồ số 40 thuộc quyền sử dụng của ông Phan Quý, bà Lê Thị Bích Thủy; Buộc các bị đơn trả lại cho ông Quý, bà Thủy phần đất này.

Bản án cũng tuyên, khi nhận được đất, ông Quý, bà Thủy có trách nhiệm thanh toán cho các bị đơn khoản tiền như sau: Thanh toán cho ông Sỹ, bà Đồng số tiền 1.325.070.350 đồng; Thanh toán cho ông Dư, bà Hiệp số tiền 830.875.000 đồng; Thanh toán cho ông Thắng số tiền 830.875.000 đồng.

Trong lúc Chủ tọa phiên tòa đang đọc quyết định bản án thì vợ của bị đơn Lê Văn Dư bất ngờ lao ra khỏi khán phòng, leo lên lan can với ý định nhảy lầu tự tử. Rất may, những người tham dự phiên tòa đã kịp thời ngăn cản nên không xảy ra sự cố đáng tiếc.

Trọng Vũ

Link nguồn: https://tuoitrethudo.com.vn/tp-hcm-mot-duong-su-dinh-nhay-lau-tu-tu-sau-khi-nghe-toa-tuyen-an-d2086203.html