TP. HCM: Doanh nghiệp kêu cứu vì những quy định gây khó khi đóng tiền sử dụng đất

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi tới UBND TP. HCM nêu hàng loạt vướng mắc, khó khăn của 29 doanh nghiệp đang triển khai đầu tư các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố.
du-an-tphcm-1651565338.jpg
Nhiều vướng mắc tại các dự án phát triển nhà ở đã tồn tại nhiều năm nhưng chưa được thành phố gỡ vướng (ảnh minh họa)

Hiệp hội bất động sản TP. HCM vừa tổng hợp kiến nghị của 29 doanh nghiệp đề nghị xem xét tháo gỡ "vướng mắc" về pháp lý, thủ tục đầu tư xây dựng của 38 dự án bất động sản, nhà ở thương mại, dự án nhà ở xã hội tại TP .HCM.

Các vướng mắc tại 38 dự án tập trung vào những lĩnh vực: bàn giao nhà ở xã hội, giải phóng mặt bằng, dành quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, miễn tiền sử dụng đất…

Cụ thể, có một loạt các dự án "nằm chờ" thực hiện nghĩa vụ tài chính để bàn giao sổ hồng cho người dân như: Moonlight Residences, Lavita Charm, Citizen.TS, Sài Gòn Mia, Richmond City, Lavita Garden, Melody Residences, Sky Center…

Theo HoREA, hầu hết vướng mắc tại các dự án phát triển nhà ở đã tồn tại nhiều năm nhưng chưa được thành phố gỡ vướng.

Hiệp hội này cho biết những quy định "tréo ngoe" về đóng tiền sử dụng đất của TP. HCM, cùng vướng mắc thủ tục đầu tư, xây dựng, đất đai chưa được giải quyết dứt điểm, khiến hàng loạt dự án bất động sản bế tắc. Trong đó, tiền sử dụng đất đang là vấn đề khiến không ít doanh nghiệp mang tiếng "bội tín" với khách hàng.

Một vấn đề nóng bỏng nữa là đất công cộng xen kẹt trong các dự án bất động sản đến nay vẫn chưa được tháo gỡ triệt để dù đã có những chỉ đạo từ cấp trung ương. Nút thắt lớn nhất theo các doanh nghiệp là thái độ và trách nhiệm của các sở ngành, cán bộ công chức khi có tư tưởng “sợ ký, sợ trình”. Điều này khiến hồ sơ bị ngâm lâu, nếu không cũng bị đá qua đá lại giữa các sở ngành mà không bên nào chịu quyết.

Chủ tịch HoREA đề nghị đối với các dự án bất động sản, nhà ở thương mại không thuộc diện bị rà soát pháp lý, không bị kiểm tra, thanh tra, điều tra, UBND thành phố cần sớm tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đầu tư xây dựng như thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư.

Các thủ tục về tính tiền sử dụng đầt dự án, tính tiền sử dụng đất phát sinh (nếu có), thủ tục phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 (có thể kết hợp điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2.000)... cần được đẩy nhanh.

Trước đó, vào tháng 3/2022, Hiệp hội đã có văn bản UBND TP. HCM và Sở Xây dựng, tổng hợp kiến nghị của 57 doanh nghiệp đề nghị xem xét tháo gỡ "vướng mắc" cho 64 dự án bất động sản.