Tọa đàm khoa học chuyên đề “Bảo vệ sức khỏe chủ động”

Ngày 30/1/2024 tại địa chỉ: Vườn Trí Tuệ 3, xã Yên Bài, huyện Ba Vì (Hà Nội), Viện nghiên cứu Ứng dụng Y - Dược Phương Đông phối hợp với đơn vị tài trợ Trung tâm Khoa học Trí Tuệ Tự Nhiên tổ chức tọa đàm khoa học quan trọng với chủ đề "CHUYÊN ĐỀ BẢO VỆ SỨC KHOẺ CHỦ ĐỘNG". Sự kiện này thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia và những người nghiên cứu đang làm việc trong lĩnh vực y học.

Sức khỏe là gì

Chúng ta đang sống trong một thế giới thanh bình và tươi đẹp. Sở dĩ chúng ta có thể hàng ngày đón ánh bình minh và mỉm cười đón chào một ngày mới, chào đón những người thân yêu nhất của chúng ta là vì chúng ta có sức khỏe. Vậy thế nào là một người có sức khỏe ?

Quan niệm cũ: một người khỏe mạnh là một người không ốm đau, bệnh tật.

Quan niệm mới (WHO): một người khỏe mạnh là một người không ốm đau, bệnh tật và thoải mái về tinh thần. Đây là quan niệm hoàn chỉnh về sức khỏe.

Nếu một người có sức khỏe thì sẽ có vô số ước mơ, sẽ có điều kiện để không ngừng sáng tạo, thực hiện những ước mơ của mình, biến nó trở thành hiện thực. Nhưng nếu một người không có sức khỏe thì chỉ có mỗi một mơ ước là có sức khỏe tốt. Chính vì vậy từ xưa đến nay đã có rất nhiều danh nhân dùng những lời hay ý đẹp, lời vàng ý ngọc để nói về sức khỏe:

Fontennelle nói:"Sức khỏe là của cải quí giá nhất trên đời mà chỉ khi mất nó ta mới cảm thấy tiếc".

Trong 14 điều răn của Phật, điều răn thứ 10 là: "Tài sản lớn nhất của đời người là sức khỏe". Thật quả đúng như vậy.

Giá trị của cuộc sống con người có thể biểu hiện bằng một số 1 và một dãy các số 0 sau nó. Số 1 là tượng trưng cho sức khỏe và đứng đầu tất cả. Mỗi số 0 sau đó là một ước mơ, một thứ tài sản hiện có của con người. Dãy số 0 này càng dài thì chứng tỏ giá trị của cuộc sống càng cao. Một ngày nào đó, nếu con người mất đi một thứ gì đó, coi như đã mất đi một số 0, nhưng anh ta vẫn còn lại vô số thứ khác. 1.000.000.000.000

Nhưng nếu anh ta đột nhiên lâm bệnh nặng phải nằm trong bệnh viện (số 1 nằm ngang, dãy số 0 ngắn đi vì nhiều của cải trong nhà đã đội nón ra đi để lấy lại sức khỏe cho ông chủ), cuộc sống sẽ mất nhiều ý nghĩa. Lúc này căn bệnh của anh ta không chỉ làm cho anh ta khó chịu mà nó còn là gánh nặng cho cả gia đình và có thể cho cả xã hội (nhiễm HIV/ AIDS, ung thư giai đoạn cuối...).1.000.000… Nếu không may anh ta lìa bỏ cõi đời, số 1 biến mất thì dù còn có bao nhiêu số 0 cũng trở nên vô nghĩa: 000.000 = 0

Sự tham gia của đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm

Chương trình tọa đàm có sự tham gia của các y bác sỹ đến từ Viện Nghiên cứu Ứng dụng Y - Dược phương Đông bao gồm: Đại tá - Thạc sỹ - Bác sỹ, nguyên là giảng viên học viện quân y Nguyễn Thái Biềng - Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Y Dược Phương Đông; Tiến sỹ, Bác sỹ Nguyễn Thị Kim Nga: Viện Trưởng Viện Đông Nam Dược; Tiến sỹ Vũ Anh: Phó Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Y Dược Phương Đông; Tiến sỹ, Bác sỹ Đào Quang Vinh: Phó Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Y Dược Phương Đông; Bác sĩ YHCT Nguyễn Tiến Phúc: Phó Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Y Dược Phương Đông; Ông Trần Cảnh: Phó Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Y Dược Phương Đông; Ông Nguyễn Thanh Bình: Ủy viên Viện Nghiên cứu Ứng dụng Y Dược Phương Đông.

Đại biểu tham dự buổi tọa đàm khoa học.

Đại biểu tham dự buổi tọa đàm khoa học.

Toạ đàm đã tập trung thảo luận về tầm quan trọng của sức khoẻ, cũng như những biện pháp bảo vệ sức khoẻ chủ động, những kiến thức chuyên sâu về sức khoẻ. Theo các chuyên gia, sức khoẻ là vốn quý nhất của mỗi người. Sức khoẻ tốt giúp con người có thể làm việc, học tập, sinh hoạt và tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn. Bảo vệ sức khoẻ chủ động là việc mỗi người phải tự ý thức bảo vệ cho chính mình và chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh tật, nâng cao sức khỏe.

Talkshow “Nâng cao sức khoẻ trong thời tiết nhiệt độ xuống thấp”

Hội đồng Khoa học Viện nghiên cứu ứng dụng Y dược Phương Đông đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức cộng đồng về ảnh hưởng của thời tiết lạnh đối với sức khỏe, đồng thời khuyến khích sự hợp tác giữa các tổ chức nghiên cứu và các cơ sở y tế để cùng nhau tìm kiếm giải pháp hiệu quả chăm sóc sức khoẻ chủ động.

Tọa đàm hội thảo khoa học bảo vệ sức khoẻ chủ động đã cung cấp cho người dân những kiến thức bổ ích về sức khỏe, giúp người dân nâng cao sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe trong mùa lạnh.

Đại biểu tham dự tọa đàm khoa học chụp ảnh lưu niệm.

Đại biểu tham dự tọa đàm khoa học chụp ảnh lưu niệm.

Toạ đàm kết thúc với không khí tích cực, mọi người đều thấu hiểu rằng bảo vệ sức khỏe không chỉ là trách nhiệm của cá nhân mà còn là một sứ mệnh cộng đồng. Trung tâm Khoa học Trí Tuệ Tự Nhiên vì sứ mệnh phụng sự vì sức khỏe, chặng đường phía trước hứa hẹn nhiều điều mới mẻ và ý nghĩa hơn nữa.

QUỲNH QUỲNH