Thị trường căn hộ cho thuê ế ẩm mùa Covid, nhà đầu tư cắt lỗ, giảm giá thuê

Đại dịch Covid-19 kéo dài trong gần 2 năm qua khiến thị trường bất động sản đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức. Nhiều phân khúc rơi tình cảnh đóng băng, tê liệt. Trong đó, thị trường cho thuê căn hộ chung cư cao cấp tại Hà Nội tiếp tục chứng kiến thực trạng giá thuê sụt giảm, ế ẩm vì không có khách.
can-ho-1630041553.jpg

Giá thuê sụt giảm

5 năm trước, giai đoạn 2016-2017, những căn hộ hạng sang, cao cấp có diện tích lớn tại Tây Hồ từng đạt mức giá thuê 30-45 triệu đồng/tháng, theo thời gian, nguồn cung tăng lên, giá thuê giảm dần và đến nay do dịch bệnh, mức giá thuê chỉ còn đạt 20-30 triệu đồng/tháng.

Tương tự, căn hộ cao cấp tại Đống Đa từ mức giá thuê 28-30 triệu đồng/tháng vào năm 2017 thì dịch bệnh khiến giá thuê bị kéo xuống chỉ còn 16-24 triệu đồng/tháng. Tình trạng căn hộ cao cấp sụt giảm giá thuê cũng diễn ra tương tự tại Ba Đình, Thanh Xuân, Cầu Giấy…

Ông Nguyễn Viết Hải, chủ một căn hộ cao cấp tại Ba Đình cho biết căn hộ 2 phòng ngủ, 2 WC, full nội thất của ông từng có giá thuê vào năm 2019 là 24 triệu đồng/tháng nhưng kể từ năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nguồn cầu sụt giảm, giá thuê chỉ còn 18 triệu đồng/tháng. Đáng nói, dù giá đã giảm nhưng ông Hải cũng phải để trống gần 4 tháng mới tìm được khách thuê sau khi khách cũ là một người Nhật trả nhà vào giữa năm 2020.

Đối tượng khách hàng của phân khúc căn hộ hạng sang, cao cấp cho thuê tại Hà Nội chủ yếu là những chuyên gia, doanh nhân nước ngoài sang Việt Nam làm việc. Họ phần lớn đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và một số nước Châu Âu – những quốc gia có dòng vốn FDI đổ mạnh vào Việt Nam.

Nhóm khách này sẵn sàng chi trả mức giá cao để ở những căn hộ có vị trí trung tâm, giao thông thuận tiện và có sự đồng bộ trong tiện ích và dịch vụ. Tuy nhiên, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020 đến nay, nguồn khách nước ngoài sang Việt Nam làm việc sụt giảm mạnh. Thị trường căn hộ hạng sang, cao cấp cho thuê rơi vào tình cảnh cung nhiều, cầu ít.

Chị Nguyễn Thị Thoa, người chuyên môi giới căn hộ cao cấp cho khách nước ngoài thuê cho biết, trước năm 2020, chị rất đều việc. Do làm lâu trong nghề, tháng nào chị cũng chốt cho thuê được từ 1-3 căn, có tháng hơn. Thế nhưng kể từ khi dịch bùng, có những tháng chị không môi giới được căn nào, đặc biệt giai đoạn giãn cách hiện tại, chị nhiều tháng liền không có nguồn thu từ việc môi giới cho thuê. Hiện để có thêm thu nhập, chị Thoa đã bán thêm đồ ăn online.

Nhà đầu tư bán cắt lỗ, giảm giá thuê

Không ít nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư căn hộ cao cấp đang rơi vào tình cảnh khó khăn khi lãi vẫn phải trả hàng tháng nhưng khách thuê không có. Họ loay hoay tìm lối thoát cho dòng tiền ở những căn hộ này.

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, chủ một căn hộ cao cấp tại Cầu Giấy cho biết cách đây 3 năm, chị vay ngân hàng mua một căn hộ cao cấp tại Nam Từ Liêm với mục đích cho thuê nhưng chỉ được năm đầu giá thuê cao, những năm sau giá thuê giảm dần khi thị trường bão hòa.

Chị từng tính bán nhưng chưa được giá nên vẫn cho thuê tiếp. Dịch bùng khiến căn hộ của từ cuối năm ngoái bắt đầu "chật vật" trong việc tìm khách. Nhiều tháng liền căn hộ để trống mới có khách thuê và khách thuê cũng không ổn định. Mệt mỏi vì việc tìm khách và lợi nhuận cho thuê thấp cùng với đó, công việc kinh doanh hiện tại khó khăn, chị buộc phải rao bán cắt lỗ sâu căn hộ.

Theo anh Trần Văn Tấn, một môi giới cho thuê khu vực Cầu Giấy, Nam Từ liêm nơi có nhiều khách Hàn và Nhật thuê thì thực trạng nhà đầu tư cắt lỗ căn hộ cao cấp đang diễn ra tại 2 quận này khi lợi nhuận cho thuê kém, khách thuê không có hoặc không ổn định. Nhiều nhà đầu tư thì thì chấp nhận giảm sâu giá thuê lên tới 30-40% để khách Việt có thể thuê. "Họ phần lớn là những nhà đầu tư đang chịu áp lực lãi vay ngân hàng nên nếu để không thì áp lực trả lãi rất lớn nên chấp nhận giảm giá sâu để có khách thay vì để nhà trống".

Tuy nhiên, không ít nhà đầu tư sẵn sàng để nhà trống khi giá bán và giá thuê không được như mong muốn. Phần lớn đây là những nhà đầu tư không chịu áp lực tài chính ngân hàng. Bà Mai Thu Hương cho biết trước đây chuyên cho người Nhật thuê căn hộ ở Cầu Giấy với giá thuê 26 triệu đồng/tháng nhưng sau khi khách Nhật trả căn hộ để chuyển về Bắc Ninh sống, gần năm nay bà không có khách.

Theo bà Hương, phần lớn môi giới đều đề nghị bà giảm khoảng 15-20% giá thuê thì sẽ có khách nhưng từ chối, chấp nhận để trống căn hộ. Bà Hương chia sẻ ban đầu bà mua căn hộ với mục đích để ở nên đầu tư rất tâm huyết về nội thất, tự tay chọn từ cái ghế, cái bàn, rèm cửa. Vì lý do cá nhân nên bà không chuyển về sống nên cho khách Nhật thuê.

Và bà cũng chỉ chọn khách Nhật vì cho rằng người Nhật nguyên tắc, cẩn thận trong việc giữ gìn nhà. Dịch bùng khiến việc tìm khách thuê khó khăn, bà không giảm giá và cũng không sốt ruột tìm khách mới. "Một lý do khác là tôi cũng chưa tìm được khách ưng ý nên chưa sẵn sàng cho thuê", bà Hương cho biết.

Triệu Vương