Thị trường BĐS phía Nam khởi động trở lại trước giờ 'vàng'

Nhiều dự án được tái khởi động sau thời gian ngừng thi công vì dịch bệnh, các chủ đầu tư áp dụng chính sách bán hàng trực tuyến kèm ưu đãi mua sản phẩm...

TP HCM đang lên kế hoạch từng bước mở cửa trở lại, phục hồi các hoạt động kinh tế, ít nhất từ đầu tháng 10. Đối với hoạt động xây dựng, Sở Xây dựng vừa có văn bản tăng cường công tác phòng, chống dịch. Theo đó, các địa phương, ban quản lý… chủ động xem xét quyết định cho phép công trình xây dựng được thi công trở lại theo tiêu chí phân loại cụ thể. Nếu công trình không đảm bảo an toàn, vi phạm công tác phòng chống dịch thì bị lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển (R&D) DKRA Vietnam cho rằng từ cuối tháng 5, TP HCM thực hiện giãn cách xã hội và kéo dài đến hiện tại. Thị trường bất động sản (BĐS) gần như "ngủ đông”. Một số chủ đầu tư đã rất nhanh nhạy và linh hoạt tận dụng công nghệ để giới thiệu, bán hàng qua hình thức trực tuyến (online), tuy số lượng chưa nhiều nhưng hiệu quả khá tích cực. Sắp tới đây, xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra ở nhiều dự án khi việc gỡ bỏ giãn cách xã hội phải theo lộ trình từng bước chứ chưa thể gỡ bỏ hoàn toàn. Vì thế, thị trường BĐS sẽ phục hồi từng bước nhờ những điểm tựa tích cực, bên cạnh một số thách thức.

Thực tế cho thấy trong một tháng trở lại đây, thị trường BĐS TP HCM và các tỉnh lân cận có diễn biến mới sôi động hơn thời gian trước đó. Vừa qua, một số dự án trong "vùng xanh" của TP Thủ Đức, TP HCM đã được tái khởi động sau thời gian ngừng thi công vì dịch bệnh. Tại Khu chức năng số 1 thuộc Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, CTCP Quốc Lộc Phát và đơn vị phát triển CTCP Bất động sản Sơn Kim (SonKim Land) tổ chức tái khởi động dự án Khu phức hợp Sóng Việt (The Metropole Thủ Thiêm). Dự án có quy mô gần 7,6 ha, là khu phức hợp căn hộ, văn phòng, trung tâm thương mại… Hay CTCP Khang Điền cũng tổ chức tái khởi động dự án khu biệt thự Armena quy mô 180 căn tại phường Phú Hữu (TP Thủ Đức) sau hơn 3 tháng ngưng thi công.

Không chỉ vậy, nhiều dự án cũng được giới thiệu qua thị trường với hình thức bán hàng online. Hưng Thịnh Land ra mắt thị trường dự án Moonlight Centre Point (quận Bình Tân, TP HCM) với diện tích 1,9 ha; ra mắt tháp Passion thuộc dự án Bien Hoa Universe Complex, TP Biên Hòa, Đồng Nai. Hay Tập đoàn Thắng Lợi giới thiệu trực tuyến giai đoạn 3 dự án The Sol City, Cần Giuộc, Long An với 250 sản phẩm nền nhà phố, nền shophouse, nhà phố, shophouse...

truoc-gio-g-1632545244.png

Thiết kế sản phẩm trong một dự án ở Bình Chánh, TP HCM. Ảnh: CĐT

Cùng với việc tung ra thị trường sản phẩm mới, các chủ đầu tư cũng áp dụng các chính sách ưu đãi nhằm thu hút khách hàng. Công ty An Gia triển khai chương trình ưu đãi cho dự án Westgate đang triển khai tại Bình Chánh, TP HCM. Theo đó, khách hàng đăng ký sản phẩm thành công sẽ được hoàn lại 100 triệu đồng vào tài khoản. Khách mua căn hộ được hưởng chính sách thanh toán nhanh cùng chương trình chiết khấu 6%.

Đối với các khách hàng thân thiết, An Gia thực hiện chiết khấu tối đa 4% giá trị căn hộ. Theo chủ đầu tư, với một căn hộ 2 phòng ngủ, 2 toilet có mức giá khoảng 2 tỷ đồng, người mua có thể được ưu đãi khoảng 300 triệu đồng. Khách hàng thanh toán trước 15%, tương đương 300 triệu đồng sau đó thanh toán theo tiến độ đến 30% trước khi nhận nhà. Dự kiến quý I/2023, khách hàng có thể nhận bàn giao sản phẩm.

Hưng Thịnh Land áp dụng chính sách ưu đãi cho dự án Moonlight Centre Point như tiến độ thanh toán 1% một tháng, chiết khấu 4%, chiết khấu thanh toán vượt 18%/năm/số ngày vượt... Các ngân hàng hợp tác cũng chủ đầu tư còn áp dụng cho vay 75 - 80% giá trị căn hộ.

Chính sách chiết khấu cũng được Tập đoàn Thắng Lợi áp dụng ở dự án The Sol City với con số 3%. Khách hàng giữ chỗ đến hết 10/10 sẽ nhận lãi suất 20%/năm trên tổng số tiền giữ chỗ, đồng thời có thể tham gia rút thăm trúng thưởng xe ô tô trị giá 1,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D DKRA Việt Nam nhận định khi sức mua giảm sút do thu nhập, tài chính khách hàng bị suy giảm thì việc các chủ đầu tư đưa ra nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn để thu hút khách mua là dễ hiểu và cần thiết. Những người có điều kiện tài chính sẽ tận dụng cơ hội này để có thể mua BĐS với mức giá phù hợp, qua đó tối ưu được hiệu quả đầu tư.

Ngoài chính sách bán hàng của chủ đầu tư, nhiều yếu tố khác sẽ góp phần tăng tính hấp dẫn cho thị trường BĐS. Các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm tại một số địa phương vẫn duy trì triển khai thi công trong thời gian giãn cách, tăng cường đẩy nhanh tiến độ sau giãn cách. Đây là một trong các yếu tố góp phần làm cho BĐS ở các địa phương này hấp dẫn trong mắt những nhà đầu tư có chiến lược đón đầu.

Một yếu tố quan trọng khác là tâm lý và niềm tin vào thị trường. Ông Hoàng chỉ ra khi giãn cách xã hội được gỡ bỏ, tỷ lệ tiêm vaccine phủ rộng hơn, các hoạt động kinh tế - xã hội dần trở lại bình thường và sôi động như trước, BĐS sẽ là lĩnh vực đi đầu với những phản ứng nhanh nhạy, tích cực.

LÊ XUÂN

NĐH