Thêm hai quốc gia 'xa lánh' đồng USD

Các ngân hàng trung ương của Hàn Quốc và Indonesia đã ký một biên bản ghi nhớ để thúc đẩy thương mại song phương bằng tiền tệ quốc gia, loại bỏ đồng USD.
Thêm hai quốc gia 'xa lánh' đồng USD
Nhiều nước đang nỗ lực tránh xa đồng USD trong thương mại quốc tế. (Nguồn: CNBC)

Thỏa thuận được ký kết bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3 lần thứ 26 khai mạc tại thành phố Incheon, Hàn Quốc vào ngày 2/5.

Trong một tuyên bố chung, ngân hàng trung ương của hai quốc gia cho biết, bước đi này dự kiến ​​sẽ giúp các tập đoàn của Hàn Quốc và Indonesia giảm chi phí giao dịch và giảm rủi ro tỉ giá hối đoái.

Ngân hàng Indonesia và Ngân hàng Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác thông qua chia sẻ thông tin và thảo luận thường xuyên, khi hai quốc gia tìm cách thúc đẩy quan hệ tài chính.

Nhóm ASEAN+3 bao gồm 10 quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, cùng với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nỗ lực tránh xa đồng bạc xanh trong thương mại quốc tế đã và đang đạt được động lực giữa các khối kinh tế lớn như ASEAN và nhóm BRICS, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các quốc gia phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng với Nga, nhà sản xuất và xuất khẩu năng lượng lớn trên toàn cầu.

Tháng trước, người đứng đầu ngân hàng trung ương Indonesia Perry Warjiyo cho biết, Indonesia đang thực hiện chuyển hướng từ bỏ đồng USD trong giao dịch với các nước như Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc và Nhật Bản.

Vào tháng 3/2023, Brazil và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận giao dịch bằng đồng tiền riêng của hai nước, loại bỏ đồng bạc xanh làm trung gian.