Bộ Xây dựng lần thứ hai chuyển khiếu nại dự án The Arena Cam Ranh cho Khánh Hoà

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa tiếp tục chuyển đơn khiếu kiện của người dân về dự án The Arena Cam Ranh để UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo, giải quyết và thông báo kết quả về Thanh tra Bộ Xây dựng.

Công ty CP Trần Thái Cam Ranh cho rằng, thông báo kết luận Thanh tra Chính phủ là kết luận thanh tra chung cho rất nhiều dự án tại Khánh Hòa trong giai đoạn 1/1/2010 - 31/6/2017. Đây không phải là kết luận thanh tra riêng đối với dự án The Arena.

du-an-the-arena-vuong-nhieu-lum-xum-cdt-tran-thai-cam-ranh-noi-gi-1621073893.jpg
Theo chủ đầu tư, đến nay, các hạng mục khác nhau của dự án The Arena đều đã được chủ đầu tư xin giấy phép xây dựng và đã khởi công xây dựng trong thời hạn quy định, đảm bảo việc tuân thủ quy định của pháp luật.

Thông báo kết luận Thanh tra số 1919/TB-TTCP ngày 4/11/2020 có nhắc đến dự án The Arena, tuy nhiên những sai phạm được đề cập đến chủ yếu là những vi phạm liên quan đến chậm trễ thủ tục hành chính như chậm trễ về thủ tục đầu tư, chậm trễ về thủ tục đất đai,... thuộc về giai đoạn trước tháng 6/2017 (thời điểm thanh tra) và những người chịu trách nhiệm về những vi phạm nêu trên không phải chủ đầu tư.

Công ty CP Trần Thái Cam Ranh khẳng định, đã được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận chủ trương xây dựng căn hộ du lịch, khu biệt thự du lịch, được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng đối với các hạng mục khác nhau của dự án The Arena và được các cơ quan, ban ngành có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, chấp thuận thiết kế, quy chuẩn kỹ thuật cũng như các vấn đề pháp lý khác để triển khai hoàn thành dự án The Arena theo quy định.

Theo chủ đầu tư, đến nay, các hạng mục khác nhau của dự án The Arena đều đã được chủ đầu tư xin giấy phép xây dựng và đã khởi công xây dựng trong thời hạn quy định, đảm bảo việc tuân thủ quy định của pháp luật.

Chủ đầu tư cho rằng, The Arena là dự án đầu tư xây dựng khu du lịch, dịch vụ thương mại, căn hộ du lịch (Condotel) và khu Biệt thự du lịch (tourist Villa) mà không phải là dự án nhà ở theo quy định của pháp luật hiện hành. Điều này đã được quy định rất rõ trong Thỏa thuận ký quỹ, Hợp đồng mua bán căn hộ. Vì lẽ đó, các quy định về điều kiện đầu tư, xây dựng, kinh doanh theo pháp luật về nhà ở sẽ không áp dụng cho dự án The Arena (không yêu cầu quyết định cho phép mở bán hay bảo lãnh ngân hàng).

2616-image001-1621073946.png
Dự án The Arena Cam Ranh khiến khách hàng và chủ đầu tư kéo dài tranh chấp một thời dài mà chưa tới hồi kết.

Theo chủ đầu tư, một số yêu cầu, nhận định của khách hàng liên quan đến Hợp đồng mua bán căn hộ chưa được hiểu đúng và không có cơ sở để chấp thuận. Do đó, việc xác định, tuyên bố hợp đồng, giao dịch dân sự vô hiệu thuộc thẩm quyền của Tòa án và không phụ thuộc vào ý chí của chủ đầu tư, khách hàng, hay bất kỳ bên nào có liên quan. Vì vậy, chủ đầu tư không có thẩm quyền, không có năng lực để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, ngay khi xảy ra các trường hợp cho phép mỗi bên chấm dứt Hợp đồng mua bán căn hộ và khách hàng vẫn mong muốn thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng chủ đầu tư sẽ hợp tác với khách hàng để hoàn tất các thủ tục liên quan.

Đối với việc thay đổi bố trí mặt bằng và sắp xếp nội thất trong căn hộ, chủ đầu tư cho rằng không làm thay đổi căn bản diện tích căn hộ; không làm mất đi hay giảm sút giá trị căn hộ cũng như tính thẩm mỹ của căn hộ; không mang lại bất kỳ lợi ích nào cho chủ đầu tư; không làm giảm bớt khối lượng công việc, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ đầu tư đối với căn hộ; không phải là cơ sở để chủ đầu tư yêu cầu khách hàng phải thanh toán thêm chi phí nào.

du-an-the-arena-vuong-nhieu-lum-xum-cdt-tran-thai-cam-ranh-noi-gi-hinh-3-1621073837.jpg
Phối cảnh dự án The Arena Trần Thái Cam Ranh

Ngược lại, việc thay đổi thiết kế mặt bằng căn hộ hoàn toàn xuất phát từ lợi ích của khách hàng. Việc thay đổi thiết kế đã được chủ đầu tư gửi thông báo đến tất cả các khách hàng và nhận được phần lớn sự tán thành, ủng hộ của khách hàng. 

“Nếu khách hàng vẫn mong muốn hoàn thiện theo bố trí thiết kế ban đầu, chủ đầu tư sẽ trực tiếp thảo luận với khách hàng để cùng đưa ra phương án tốt nhất, nhằm thỏa mãn yêu cầu của khách và cũng hạn chế tối đa mức độ ảnh hưởng về tính thống nhất, tổng thể và giá trị của thương hiệu”, Công ty CP Trần Thái Cam Ranh nêu.

Về tiến độ bàn giao căn hộ, chủ đầu tư đã có thông báo về việc gia hạn thời gian bàn giao căn hộ do ảnh hưởng của những sự kiện khách quan và bất khả kháng (Kết luận Thanh tra Chính phủ; dịch COVID-19) ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ triển khai và hoàn thành dự án theo đúng quy định của pháp luật và Hợp đồng mua bán đã ký kết.

Về giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, chủ đầu tư cho biết, ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án, chủ đầu tư đã tuân thủ triệt để các quy định của pháp luật, áp dụng vào trường hợp cụ thể tại Khánh Hòa và nêu chi tiết trong Hợp đồng mua bán căn hộ để khách hàng nắm rõ. Không có bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc cấp chứng nhận chủ quyền bị chủ đầu tư che giấu hoặc làm sai lệch. Hơn nữa, gần đây, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường cũng đã có văn bản số 703/BTNMT-TCQLĐĐ hướng dẫn chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở.

Do vậy, chủ đầu tư sẽ thực hiện đúng trách nhiệm của mình theo quy định của Hợp đồng mua bán căn hộ và các quy định của pháp luật, cũng như các hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền liên quan.