Tân Sơn Nhất: Sét đánh thủng vỏ máy bay, 2 nhân viên hàng không bị thương
Tân Sơn Nhất: Sét đánh thủng vỏ máy bay, 2 nhân viên hàng không bị thương

Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất vừa thông tin sự việc máy bay đậu trên sân đỗ đã bị sét đánh trúng, tạo thành một lỗ thủng trên vỏ vào tối 10/10 vừa qua.

Theo đó, 19 giờ 58 ngày 10/10, Trực ban trưởng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhận thông tin từ Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) có 2 nhân viên phục vụ chuyến bay tại bến 79 bị ảnh hưởng bởi sét đánh.

Được biết, 2 nhân viên đang chờ phục vụ chuyến bay vì mưa lớn nên đứng dưới phía sau tàu bay thì xảy ra sự cố. Thời tiết tại thời điểm xảy ra sự cố, tầm nhìn 5.000m, gió 12KT kèm mưa giông lớn, mây tích điện xung quanh sân bay.

Tân Sơn Nhất: Sét đánh thủng vỏ máy bay, 2 nhân viên hàng không bị thương - Ảnh 1.

Vỏ máy bay bị thủng do sét đánh. Ảnh: I.T

Trực ban trưởng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã yêu cầu đội y tế ra hiện trường để theo dõi ban đầu tình trạng sức khỏe của 2 nhân viên bị sét đánh và phối hợp VIAGS chuyển viện 175. Hiện tại, cả 2 nhân viên trên đều tiếp xúc tốt khi bàn giao bệnh viện 175 và cần được theo dõi tại bệnh viện để kiểm tra thêm.

Tại hiện trường, ghi nhận vị trí sét đánh trong bến 78, kích thước sâu 06cm, rộng 40cm và dài 40cm, cách tim bến 79 (vị trí 2 nhân viên đứng) khoảng 42m. Thân tàu Airbus 321 bến 79 bị thủng 01 lỗ tròn, đường kính 0,5cm.

Chiếc máy bay A321 bị sét đánh được phát hiện một lỗ thủng cháy sém trên vỏ máy bay. Máy bay phải dừng phục vụ để sửa chữa.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết đã phối hợp các đơn vị liên quan lập biên bản ghi nhận sự việc ban đầu, kiểm tra thực tế và thông báo vụ việc cho Cảng vụ hàng không miền Nam.

Tân Sơn Nhất: Sét đánh thủng vỏ máy bay, 2 nhân viên hàng không bị thương - Ảnh 3.

Các trường hợp nhân viên hàng không bị thương khi sét đánh máy bay là rất hy hữu. Ảnh: VNA

Theo một phi công có kinh nghiệm nhiều năm, máy bay khi chế tạo đã có chức năng chịu được những cú sét đánh. Vỏ máy bay được chế tạo chủ yếu bằng nhôm, một chất liệu dẫn điện rất tốt, hoàn toàn không có khe hở, do vậy khi bị sét đánh, dòng điện sẽ chỉ di chuyển dọc theo lớp vỏ ngoài của máy bay mà không gây ảnh hưởng gì đến bên trong.

Đặc biệt, hệ thống nhiên liệu gồm khoang chứa, ống dẫn, đường cấp, nắp đậy được thiết kế và chế tạo để không một tia lửa nhỏ nào có thể bùng phát trong trường hợp bị sét đánh trúng. Phần vỏ máy bay bên ngoài khoang chứa xăng phải đủ dày để không bị cháy thủng. Phần mũi hình chóp nón chứa rađa cũng được thiết kế có các dải phân tán sét... Bởi vậy, các trường hợp nhân viên hàng không bị thương khi sét đánh máy bay là rất hy hữu.

Trước đây, đã từng có sự việc nhân viên hàng không tử vong vì bị sét đánh. Cụ thể, chiều 22/9/2020 sét đánh tử vong nhân viên kỹ thuật máy bay khi đang phục vụ chuyến bay chuẩn bị khởi hành tại sân bay Nội Bài.

VIAGS Tân Sơn Nhất vừa cập nhật đến chiều nay, tình hình 2 nhân viên đã tỉnh táo và tạm thời ổn định.