Tân Hoàng Minh xin bỏ cọc lô đất đấu giá 2,4 tỷ đồng/m2 ở Thủ Thiêm

Chiều tối ngày 11/1, chia sẻ với chúng tôi đại diện Tân Hoàng Minh cho biết doanh nghiệp này vừa có xin đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất 24.500 tỷ đồng tại Thủ Thiêm.
tan-hoang-minh-xin-bo-coc-1641905196.jpg

Cụ thể, ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có tâm thư gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước về việc xin bỏ cọc lô đất đấu giá ở Thủ Thiêm và chấp nhận mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Ông Dũng giải thích, hành động này nhằm đảm bảo một phần sự ổn định thị trường kinh doanh bất động sản. Bởi ông thừa nhận kết quả đấu giá hơn 2,4 tỷ đồng một m2 đất có thể dẫn đến những hệ luỵ không tốt cho thị trường. Đặc biệt là sau khi doanh nghiệp tiếp thu ý kiến, nhận định "đấu giá đất Thủ Thiêm 2,4 tỷ đồng một m2 là bất thường" của Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc hôm 4/1.

"Chúng tôi nghiêm túc kiểm điểm và nhận thấy rằng việc đấu giá đất với kết quả nêu trên sẽ dẫn đến sự xáo trộn trong lĩnh vực kinh tế nói chung, bất động sản nói riêng", ông Dũng viết trong tâm thư.

Trước đó, ông Dũng đã chia sẻ bản thân bất ngờ về mức giá mà mình quyết định bỏ ra để trúng thầu. Theo ông kể lại, thời điểm đó, có nhiều nhà đầu tư tham gia trả giá cao đến 20.000 tỷ đồng rồi bỏ cuộc, chỉ còn một nhà đầu tư ngoại. Ông kể, lo ngại mảnh đất đẹp nhất Thủ Thiêm về tay người nước ngoài, nên quyết định trả giá cao hơn 3%, tương đương 700 tỷ đồng, để giành quyền trúng thầu.

"Nhiều năm qua, tôi thực sự cảm thấy rất xót xa khi nhiều lô đất quý hơn vàng lần lượt rơi vào tay các doanh nghiệp nước ngoài. Tôi trăn trở với câu hỏi: Tại sao doanh nghiệp Việt Nam ta không cạnh tranh được với họ ngay trên chính đất nước mình? Tại sao đất đai - tài nguyên quý giá của nước mình lại tạo ra lợi nhuận cho người nước ngoài? Vì vậy mà tôi quyết tâm phải có được lô đất đẹp này - kể cả bằng một cái giá mà theo nhiều người là "gây sốc"!", ông Dũng từng lý giải.

Ông Dũng cũng từng tiết lộ sẽ xây ở đó một tòa nhà có tên là D'Billionaire - tòa nhà Tỷ phú. Những người giàu và siêu giàu có nhu cầu và mong muốn được sở hữu một căn hộ tại thành phố Hồ Chí Minh là một trong những thành phố đáng sống nhất của thế giới có thể đến đây để mua những căn hộ vài ba triệu đô - một cái giá mà đối với đất nước họ là rất rẻ. "Với giới "siêu giàu" thì mức giá vài triệu USD cho một căn hộ không phải là vấn đề lớn. Vấn đề là phải tạo ra được một sản phẩm xứng tầm để họ cảm thấy hài lòng.

Tôi tin là trong tương lai, Thủ Thiêm sẽ trở thành một trung tâm tài chính tầm cỡ, một đô thị đẳng cấp. Và trong bức tranh chung đó, D'Billionaire của Tân Hoàng Minh sẽ trở thành một điểm nhấn đầy giá trị. Đó sẽ là một công trình nổi tiếng thế giới - một biểu tượng của TP.HCM và Việt Nam đang trên đà tiến bước sánh vai với các cường quốc năm châu", chủ tịch Tân Hoàng Minh từng cho biết.

Được biết, Lô đất 3-12 ở Thủ Thiêm được Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (thành viên của Tân Hoàng Minh) trúng thầu ngày 10/12/2021 với giá 24.500 tỷ đồng và đã đặt cọc 588,4 tỷ đồng. 7 ngày sau đó, Tân Hoàng Minh đã ký hợp đồng mua bán với các cơ quan chức năng TP HCM.

Vì đã đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, Công ty Ngôi Sao Việt phải mất khoản tiền đặt trước là gần 588,5 tỷ đồng - bằng 20% mức giá khởi điểm của lô đất 3-12 thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo khoản 5 Điều 27 Nghị định 62/2015/NĐ-CP, khoản tiền đặt trước này sau khi trừ chi phí đấu giá tài sản, sẽ thuộc về ngân sách nhà nước.

Thanh Ngà

Theo Nhịp sống kinh tế