Tài chính tuần qua: Masan phát hành 1.700 tỷ trái phiếu, NVL khớp lệnh 100 triệu cổ phiếu

Trong tuần qua, Tập đoàn Masan là doanh nghiệp hiếm hoi công bố phát hành riêng lẻ trái phiếu doanh nghiệp, trong tình hình các doanh nghiệp đang ồ ạt mua lại trái phiếu trước hạn. Sau nhiều ngày mong chờ, cổ phiếu NVL cũng đã chính thức được giải cứu trong phiên giao dịch sáng 22/11 với hơn 100 triệu đơn vị được khớp lệnh.
trai-phieu-doanh-nghiep-tang-tro-lai-1669518434.jpg
Tài chính tuần qua: Masan phát hành thành công 1.700 tỷ trái phiếu, NVL khớp lệnh 'khủng' hơn 100 triệu đơn vị.

Bộ Tài chính họp về thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp

Sáng 23/11, Bộ Tài Chính đã tổ chức cuộc họp bàn về thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp. Chủ trì buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết thời gian qua, niềm tin của nhà đầu tư đối với trái phiếu, cổ phiếu xuống thấp. "Chúng ta đã dành nhiều công sức để tạo dựng nên một thị trường vốn nhằm phục vụ đắc lực cho sự phát triển của kinh tế đất nước. Tuy nhiên, trong năm 2022, từ sự việc của Tân Hoàng Minh, FLC, hay công ty An Đông và ngân hàng SCB đến nay khiến thị trường liên tục chao đảo", người đứng đầu ngành Tài chính nói.

Bộ trưởng cho hay thị trường chứng khoán là “hàn thử biểu” của nền kinh tế, tuy vậy, thị trường chứng khoán vừa qua suy giảm, riêng chỉ số VN-Index mất 600 điểm, tương đương giảm 38% so với đầu năm 2022, nhiều cổ phiếu mất tới 70% giá trị và thanh khoản rất hạn chế. Bên cạnh đó, thị trường tiền tệ và tín dụng diễn biến rất phức tạp, đặc biệt lãi suất liên tục tăng cao, lãi suất huy động trên 10%/năm. Còn đối với thị trường bất động sản, sau thời gian tăng trưởng nóng thì hiện đứng trước nguy cơ vỡ bong bóng, do thiếu vốn cũng như niềm tin của thị trường suy giảm,…

Đối với trái phiếu doanh nghiệp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định: "Trái phiếu doanh nghiệp luôn được xác định là một công cụ của thị trường vốn trung và dài hạn quan trọng cho các doanh nghiệp và nền kinh tế, qua đó hỗ trợ giảm áp lực lên kênh tín dụng ngân hàng. Tuy nhiên, tính đến ngày 30/9/2022, dư nợ toàn thị trường ở mức 1.260.000 tỷ đồng, bằng gần 10% so với dư nợ vay ngân hàng thương mại. Thời gian vừa qua, có một số doanh nghiệp vi phạm pháp luật trong vấn đề phát hành bị xử lý hình sự, gây ra tâm lý hoang mang, dẫn đến nhà đầu tư đua nhau đi rút tiền, doanh nghiệp đi vay gặp khó khăn".

Masan phát hành trái phiếu riêng lẻ để đảo nợ

Ngày 24/11/2022, Tập đoàn Masan vừa công bố thông tin về việc huy động thành công lô trái phiếu mã MSNH2227007 trị giá 1.700 tỷ đồng. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có bảo đảm, không phải nợ thứ cấp và xác lập nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của doanh nghiệp.

Masan là doanh nghiệp hiếm hoi phát hành riêng lẻ trái phiếu doanh nghiệp, trong tình hình các doanh nghiệp đang ồ ạt mua lại trái phiếu trước hạn.

Mục đích chào bán nhằm cơ cấu lại các khoản nợ, cụ thể là thanh toán một phần hoặc toàn bộ khoản gốc đến hạn của các trái phiếu đã phát hành trước đó.

Trước đó, Masan đã công bố việc chào bán ra công chúng 4.000 tỷ đồng trái phiếu. Số tiền thu về được dùng để thanh toán các khoản nợ trái phiếu sẽ đáo hạn vào tháng 3 và tháng 4 năm 2023.

Cổ phiếu Novaland giao dịch khối lượng lớn sau chuỗi ngày nằm sàn

Phiên giao dịch ngày 22/11, giá cổ phiếu NVL của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) tiếp tục giảm sàn phiên thứ 14 liên tiếp xuống còn 25.350 đồng, nhưng đã có hơn 120 triệu cổ phiếu được khớp lệnh, tương đương 3.300 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Novaland ngay sau đó cũng lên tiếng cho biết các tin đồn về tình hình nợ và khả năng thanh toán của tập đoàn là không chính xác. Các hoạt động phát hành trái phiếu của Novaland đều tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật.

Về hoạt động phát triển các dự án, đội ngũ của Novaland và các đối tác, nhà thầu đang làm việc liên tục để hoàn thiện các bất động sản và bàn giao cho khách hàng theo đúng tiến độ của hợp đồng ký kết. Hoạt động xây dựng và hoàn thiện đang diễn ra ở tất cả các dự án Aqua City, NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Hồ Tràm và các dự án chung cư tại trung tâm TP. HCM. Ở một số dự án, Novaland đã vượt tiến độ cam kết với khách hàng ở một số phân khu.

Thông báo của Novaland cũng cho biết, để đảm bảo năng lực tài chính và chuẩn bị cho các dự án sắp tới, Novaland đã tích cực làm việc với các đối tác tài chính trong nước và quốc tế. Tập đoàn tiếp tục nhận được những cam kết và hỗ trợ mạnh mẽ về tài chính từ các đối tác.

Liên quan đến cổ phiếu NVL, ngày 24/11, Công ty cổ phần NovaGroup cũng đã có thông báo đăng ký bán 150 triệu cổ phiếu NVL của Novaland. Mục đích thực hiện giao dịch là để tập trung bổ sung các nguồn vốn để thực hiện các phương án xử lý trái phiếu, đưa hệ số tài chính của công ty về mức an toàn trong chiến lược tái cấu trúc toàn bộ tập đoàn do Hội đồng quản trị đã thông qua.

Nếu giao dịch thành công, NovaGroup sẽ hạ tỷ lệ sở hữu tại Novaland từ 36,461% vốn về 28,768% vốn.

Phát Đạt mua lại trước hạn 150 tỷ đồng trái phiếu

Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt vừa công bố thông tin về việc mua lại trước hạn lô trái phiếu kỳ hạn 2 năm, phát hành ngày 16/12/2021 với tổng mệnh giá phát hành là 150 tỷ đồng.

Đại diện công ty cho biết đã chuẩn bị dòng tiền để thanh toán các khoản nợ đáo hạn, bao gồm cả trái phiếu từ cuối năm nay đến năm 2023.

Mới đây vào ngày 21/10/2022 và ngày 25/10/2022, Phát Đạt đã tất toán khoản vay vốn lưu động có giá trị tổng cộng 220 tỷ đồng cho tập đoàn tài chính Mirae Asset (Hàn Quốc).

Cùng ngày 21/11, Tổng giám đốc Phát Đạt - ông Bùi Quang Anh Vũ đã đăng ký mua 20 triệu cổ phiếu để “đầu tư” giữa lúc PDR trải qua đợt điều chỉnh mạnh nhất từ khi niêm yết.

Loạt doanh nghiệp bị xử lý do bán chui chứng khoán, vi phạm công bố thông tin

Tuần qua, UBCKNN công bố loạt quyết định xử phạt doanh nghiệp, cá nhân có vi phạm trên thị trường chứng khoán.

Trong đó, Công ty Cổ phần Nông dược HAI bị phạt tổng cộng 170 triệu đồng cho các lỗi vi phạm về công bố thông tin.

UBCKNN cũng phạt Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Constrexim 100 triệu đồng do giao dịch ngoài khoảng thời gian đăng ký theo công bố thông tin. Theo công bố của HNX, Công ty Constrexim được giao dịch bán 3,73 triệu cổ phiếu PHH từ ngày 22/3 - 15/4/2022. Tuy nhiên, công ty đã thực hiện bán 1 triệu cổ phiếu PHH (tương ứng 10 tỷ đồng mệnh giá) vào ngày 18/3, trước thời điểm được phép giao dịch.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn cũng bị phạt tổng cộng 295 triệu đồng vì nhiều lỗi vi phạm. Trong đó, 85 triệu đồng là tiền phạt do vi phạm không công bố nghị quyết hội đồng quản trị thông qua kết quả kinh doanh năm 2020 và các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2021; nghị quyết thông qua kết quả kinh doanh năm 2022 để trình đại hội đồng cổ đông.

SCS còn bị phạt 125 triệu đồng do vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông và 25 triệu đồng do không đưa nội dung thù lao của từng thành viên HĐQT, tiền lương của tổng giám đốc và người quản lý khác thành mục riêng trong báo cáo tài chính năm 2021 được kiểm toán, báo cáo đại hội đồng cổ đông tại cuộc họp thường niên năm 2022. Cuối cùng, 60 triệu đồng là tiền phạt cho vi phạm công bố thông tin không đầy đủ tại báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2020, 2021.

UBCKNN cũng phạt Công ty Cổ phần Tập đoàn GCL 85 triệu đồng vì không công bố thông tin đối với báo cáo tài chính được kiểm toán năm 2021, báo cáo thường niên năm 2021; công bố không đúng hạn báo cáo tài chính quý I/2022, báo cáo tài chính quý II/2020, báo cáo tình hình quản trị công ty bán niên năm 2020, báo cáo tài chính bán niên soát xét năm 2020.