Sở Xây dựng Cà Mau “phớt lờ” chỉ đạo của UBND tỉnh ?

UBND tỉnh Cà Mau liên tục chỉ đạo xử lý dứt điểm khiếu nại của người dân về việc giải quyết sau thu hồi đất tại dự án xây dựng khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc (TP. Cà Mau) từ năm 2006. Thế nhưng đến nay, việc giải quyết của Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau vẫn còn tồn tại bất cập, có dấu hiệu lợi dụng chính sách đền bù đất để “ém nền”, “găm nền” khiến người dân bức xúc ?.

Nhiều năm gõ cửa “quan” đòi quyền lợi

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đức Tiến (58 tuổi, ngụ TP. Cà Mau) cho biết, nhiều năm qua Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau ông Dư Minh Hùng và ông Hồ Hoàn Kiếm - Giám đốc BQLDA khu đô thị Đông Bắc TP. Cà Mau đã không thực hiện đúng Quyết định 147/QĐ-UBND tỉnh Cà Mau ngày 22/3/2006 Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất xây dựng khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc (TP. Cà Mau). “ Việc chây ì giải quyết của Sở Xây dựng Cà Mau, BQLDA khu đô thị Đông Bắc có dấu hiệu lợi dụng chính sách đền bù đất để “ém nền”, “găm nền” khiến gia đình tôi bức xúc. Vấn đề này kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết dứt điểm đã khiến quyền và lợi ích của gia đình tôi bị xâm hại”, ông Tiến nói.

Ông Trần Đức Tiến khiếu nại Sở Xây dựng Cà Mau, Ban QLDA khu đô thị Đông Bắc TP. Cà Mau đã nhiều năm nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Ông Trần Đức Tiến khiếu nại Sở Xây dựng Cà Mau, Ban QLDA khu đô thị Đông Bắc TP. Cà Mau đã nhiều năm nhưng chưa được xử lý dứt điểm, ảnh: Kim Đồng

Năm 1999 gia đình ông Trần Đức Tiến góp tiền mua miếng đất ruộng, diện tích 4,142m2 tại khóm 5 phường 5 TP. Cà Mau, do ông Tiến đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Năm 2002, gia đình ông Tiến phân chia đất cho hai người và được UBND phường xác nhận, sau đó gia đình lập thủ tục xin cấp GCNQSDĐ cho từng người. Cơ quan địa chính đã vào sổ và lập bản đồ địa chính, đất chia ra là thửa đất số 27, 28, 29, 30, 31 tờ bản đồ số 05 khóm 5 phường 5 TP Cà Mau. Nhưng việc cấp GCNQSDĐ phải dừng lại do chủ trương triển khai Dự án xây dựng khu đô thị Đông Bắc.

Khi Hội đồng giải tỏa, đền bù đất khu đô thị Đông Bắc thông báo thu hồi đất, ông Tiến mang GCNQSDĐ cùng giấy phân chia đất cho Hội đồng giải tỏa và Ban QLDA đối chiếu kiểm tra, sau đó Ban QLDA trả lời đủ điều kiện để được bố trí lại 5 nền nhà, không cần bổ sung gì thêm. Đến ngày 22/3/2006 UBND tỉnh ra Quyết định số 147/QĐ-UBND Phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất ( đợt 1) cho 860 hộ, trong đó có tên 5 người trong gia đình ông Tiến.

Phương thức hoán đổi 1000m2 đất ruộng = 80m2 đất có cơ sở hạ tầng, các nên chưa đủ diện tích sẽ được mua thêm theo giá đất của dự án. Trên cơ sở đó, ngày 6/7/2006 gia đình ông Tiến đã ký Biên bản với Ban QLDA, nộp GCNQSDĐ cùng phân chia đất và nhận tiền đền bù. Đến ngày 6/11/2006 gia đình ông Tiến đến UBND phường 5 họp để thống nhất việc phân lô, bố trí nền và bốc thăm nhận vị trí nền. Tại đây, các hộ dân dự họp đã thống nhất theo phương án sắp xếp và đề nghị sắp xếp các hộ có nhiều nền thi bố trí các nền liên tiếp nhau, sau đó tiến hành bốc thăm.

“Tôi bốc thăm và ký xác nhận vào số của Ban QLDA được các lô số 12, 13, 14, 15 và 16 đoạn A-II đường vành đai 2 thuộc khu A ( Sổ này Ban QLDA lưu giữ)”, ông Tiến kể lại. Đến năm 2008 ông liên hệ nhận nền thì Ban QLDA cho biết, chưa giao nền được do Dự án triển khai chậm. Tuy nhiên, những năm 2010, 2011 Ban QLDA lại giao một số nền nhưng không thông báo rộng rãi cho mọi người biết. Do đó, gia đình ông liên tiếp trong 3 năm (ngày 11/3/2012; ngày 3/4/2013 và ngày 10/6/2014) gia đình ông Tiến đến liên hệ với Ban QLDA để nhận tiền nhưng không được trả lời.

Đến ngày 11/11/2014 Ban QLDA gửi Thông báo cho ông Tiến, nhận lại 288m2 thuộc lô số 25 đường vành đai II ( không đúng như bốc thăm): Ngày 17/11/2014 ông Tiến làm Đơn Khiếu nại gửi Giám đốc Ban QLDA khu đô thị Đông Bắc yêu cầu thực hiện đúng tinh thần Quyết định số 147 của UBND tỉnh và giao nền đúng theo số lô đã bốc thăm. Trả lời ông Tiến ngày 26/11/2014 Ban QLDA cho rằng Thông báo ngày 11/11/2014 của Ban QLDA là đúng.

Bức xúc vấn đề này, ngày 27/11/2014 ông Tiến gửi Đơn Khiếu nại (lần 2) gửi Giám đốc Sở xây dựng tỉnh Cà Mau yêu cầu xem xét giải quyết. Tuy nhiên, không có một câu trả lời thích đáng. Đến ngày 1/7/2016 Giám đốc Sở Xây dựng mới phân công Ban QLDA mời ông Tiến đến trao đối lại việc chọn nhận 288m2 lộ 25 đường vành đai 2 khu A hoặc là nhận 5 nên ở khu C.

UBND tỉnh Cà Mau kết luận, ông Trần Đức Tiên khiếu nại việc Giám đốc Sở Xây dựng và Giám đốc Ban QLDA khu đô thị Đông Bắc TP. Cà Mau là có cơ sở, ảnh: Kim Đồng

UBND tỉnh Cà Mau kết luận, ông Trần Đức Tiên khiếu nại việc Giám đốc Sở Xây dựng và Giám đốc Ban QLDA khu đô thị Đông Bắc TP. Cà Mau là có cơ sở, ảnh: Kim Đồng

“Về vấn đề này, tôi không đồng ý và yêu cầu thực hiện đúng theo Quyết định 147 của UBND tỉnh Cà Mau, giao nền theo kết quả bốc thăm ngày 26/1/2006 (có Biên bản làm việc). Không dừng lại ở đó, ngày 9/8/2016 Giám đốc Sở Xây dựng có Công văn số 1589/SXD trả lời tôi với nội dung như Ban QLDA trao đổi với tôi ngày 01/7/2016 (nhận 288m2 ở đường vành đai 2 thuộc khu A hoặc được nhận 5 nên ở khu C). Việc này là không thực hiện đúng quyết định số 147/QĐ-UBND ngày 22/3/2006 do ông Phạm Thành Tươi - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký”, ông Tiến nói.

Cũng từ đó gia đình ông Tiến liên tục gửi Đơn khiếu nại, đến Thường Trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Cà Mau... yêu cầu xem xét, xử lý dứt điểm về vụ việc trên. “Dù gia đình tôi đã nhiều năm, nhiều lần liên tục gửi đơn thư, văn bản khiếu nại. Thậm chí tìm đến tận cửa “quan” để mong sớm giải quyết dứt điểm vấn đề tồn tại nhưng đến nay sự việc vẫn kéo dài nhưng quyền lợi chúng tôi vẫn không đòi được”, ông Tiến bức xúc.

Chậm xử lý, phớt lờ,... chỉ đạo cấp trên ?

Ngày 14/5/2019, ông Lâm Văn Bi - Phó Chủ tịch tỉnh Cà Mau đã ký Quyết định số 884 /QĐ-UBND: Về việc giải quyết khiếu nại của ông Trần Đức Tiến. Quyết định nêu rõ: UBND tỉnh Cà Mau có kết luận: Đến thời điểm hiện nay, Quyết định số 147/QĐ-UBND ngày 22/3/2006 của UBND tỉnh ban hành về việc phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất (đợt 01) cho 860 hộ thuộc dự án xây dựng Khu đô thị Đông Bắc, trong đó có 5 người được phân chia đất trong gia đình ông Trần Đức Tiến, chưa có quyết định nào thay thế, điều chỉnh hay bổ sung đối với Phương án bồi thường, hỗ trợ đã được phê duyệt. Vì vậy, ông Trần Đức Tiên khiếu nại việc Giám đốc Sở Xây dựng và Giám đốc Ban Quản lý dự án không thực hiện đúng theo Quyết định số 147/QĐUBND ngày 22/3/2006 của UBND tỉnh là có cơ sở... Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh giao Chánh Thanh tra tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Quyết định này. Quyết định này là quyết định giải quyết lần hai và có hiệu lực sau 30 ngày kể từ ngày ký ban hành...

Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau bị Khiếu nại về việc giải quyết sau khi thu hồi đất dự án khu đô thị Đông Bắc, ảnh: Kim Đồng

Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau bị Khiếu nại về việc giải quyết sau khi thu hồi đất dự án khu đô thị Đông Bắc, ảnh: Kim Đồng

“Quyết định trên đã Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký, chỉ đạo thực hiện, thế nhưng đến nay đã hơn một năm, vụ việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm”, ông Tiến bức xúc.

Ngày 13/8/2020, tiếp xúc với chúng tôi, Chánh văn phòng Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau Đinh Bảo Duy cho biết: “ Sau khi tiếp nhận phản ánh của các anh, tôi đã nắm vụ việc, tuy nhiên vấn đề nằm ngoài khả năng phát ngôn của tôi. Hiện tại thì ông Dư Minh Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng Cà Mau đang có cuộc họp, tôi sẽ tiếp nhận thông tin và sớm trình lên cấp trên, sớm phản hồi báo chí”. Đến ngày 9/9/2020, trao đổi nhanh với chúng tôi qua điện thoại, ông Đinh Bảo Duy xác nhận, đã trình bày vụ việc ban lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở này đang giao phòng chuyên môn làm. Thế nhưng, đến nay chưa có bất cứ thông tin phúc đáp nào từ Sở này. Về phía Giám đốc Sở xây dựng tỉnh Cà Mau, phóng viên liên tục gọi điện, nhắn tin nhưng vị giám đốc Sở này lấy lý do bận, tắt máy... có dấu hiệu né báo chí (PV) ?.

Tỉnh Cà Mau đôn đốc chỉ đạo, báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 10 năm 2020, ảnh: Kim Đồng

Tỉnh Cà Mau đôn đốc chỉ đạo, báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 10 năm 2020, ảnh: Kim Đồng

Tỉnh Cà Mau liên tục đôn đốc chỉ đạo xử lý...

Ngày 14/9/2020, ông Lâm Văn Bi- Phó Chủ tịch tỉnh Cà Mau tiếp tục ký thêm một văn bản để đôn đốc chỉ đạo. Văn bản số 5472 /UBND-NC về việc triển khai thực hiện Quyết định số 881/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau. Chủ tịch UBND tỉnh nhận được Đơn yêu cầu nhận 05 nên nhà theo Quyết định số 881/QĐ-UBND ngày 24/5/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh; và ý kiến đề xuất của Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh tại Phiếu đề xuất xử lý đơn số 17/PĐX-BTCD ngày 20/8/2020, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo như sau:

Giao Giám đốc Sở Xây dựng khẩn trương triển khai thực hiện Quyết định số 881/QĐ-UBND ngày 24/5/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết khiếu nại của ông Trần Đức Tiến. Báo cáo kết quả thực hiện đến Chủ tịch UBND tỉnh trong tháng 10 năm 2020...

Link nguồn: https://sao.baophapluat.vn/tin-tuc/chi-tiet/so-xay-dung-ca-mau-phot-lo-chi-dao-cua-ubnd-tinh-11732/