Ông Lê Hùng Anh cho biết:- Ở thị trường quốc tế, nhiều nước đã phát triển luôn ưu tiên sử dụng hệ thống thanh toán không tiền mặt. Họ có một quy chế và hệ thống pháp lý về vấn đề này nhằm bảo vệ quyền lợi các bên cũng như bảo đảm an toàn cho người dùng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã xác định quan điểm nhất quán trong chuyển đổi số. Tuy nhiên, ở Việt Nam, một cách thường thấy để khuyến khích người dùng thanh toán phi tiền mặt là được áp dụng coupon, ưu đãi, mã quà tặng. Nhưng chúng ta phải cẩn trọng với những thông báo về đổi coupon, mã giảm giá hoặc ưu đãi vì một số trường hợp lại là những dấu hiệu cần đề phòng tội phạm mạng.
Người dùng không nên truy cập đường link hoặc gọi vào số điện thoại trong tin nhắn nếu bạn không biết rõ về nó. Đặc biệt, chủ tài khoản không lưu thông tin thẻ tín dụng hoặc ngân hàng trên điện thoại để tránh trường hợp tội phạm mạng cài đặt malware trên điện thoại và lấy toàn bộ thông tin. Có thể nói, không phản hồi là cách đơn giản nhất để đảm bảo an toàn thông tin mạng.
* Là chủ tịch tập đoàn cung cấp dịch vụ trong nhiều lĩnh vực cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp trên toàn cầu, ông đánh giá như thế nào về ích lợi của thanh toán không tiền mặt?
- Việc thanh toán phi tiền mặt mang lại lợi ích cho cả khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ như tiết kiệm thời gian, công sức của bên trả tiền và bên thu tiền, giảm bớt thời gian đợi chờ tới lượt thanh toán, quá trình giao dịch có tốc độ thanh toán nhanh, xác thực dễ dàng và linh hoạt.
Thanh toán không dùng tiền mặt trước hết giảm được rất nhiều chi phí cho ngành tài chính, liên quan đến các vấn đề vĩ mô, qua đó giảm bớt những phí tổn to lớn của xã hội có liên quan đến việc phát hành và lưu thông tiền.
Tập đoàn BIN Corporation phục vụ hơn 90% khách hàng quốc tế. Khách hàng của chúng tôi hầu hết thanh toán bằng thẻ ATM quốc tế, credit card, Internet banking, mobile banking… Vì nhu cầu đó, chúng tôi đã tích hợp quá trình thanh toán trực tuyến cho hầu hết các dịch vụ để tạo cho khách hàng sự tiện lợi và trải nghiệm tốt nhất.
Tính đến tháng 4, hoạt động thanh toán đã đạt một số kết quả nổi bật là tỉ lệ người dân trưởng thành có tài khoản thanh toán đạt gần 66%.
Cả nước đã có khoảng 3,4 triệu tài khoản và 1,3 triệu thẻ ngân hàng được mở mới trực tuyến, từ xa qua phương thức điện tử (eKYC). Tuy nhiên theo tôi đánh giá, độ phủ như thế vẫn chưa đủ rộng so với dân số Việt Nam.
Ví điện tử là một ví dụ điển hình cho việc thanh toán không dùng tiền mặt, được nhiều người trẻ và dân cư ở thành thị sử dụng phổ biến. Theo ông, làm thế nào để tiếp cận khách hàng ở phân khúc mới như người dùng ở nông thôn?
- Tôi cho rằng trong giai đoạn đầu cần phải tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng để tuyên truyền, quảng bá lợi ích của dịch vụ nhằm thu hút, tạo thói quen cho người dùng.
Ngoài quảng cáo thông tin, chúng ta phải quan tâm quá trình chăm sóc người dùng, theo dõi, đánh giá tình hình đồng thời hướng dẫn, giải đáp vướng mắc hoặc vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dịch vụ.
Điện thoại thông minh là chất xúc tác để đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt như mở tài khoản ngân hàng, tài khoản mobile money.
* Ông có góp ý gì để khuyến khích người dân thanh toán không tiền mặt ngày càng nhiều?
- Việc nhiều người dân thay đổi thói quen thanh toán phải kể đến sự vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước, ngành ngân hàng, các công ty thanh toán với việc triển khai nhiều phương thức mới để tiếp cận người dùng.
Hành vi, kỳ vọng người tiêu dùng thay đổi mạnh mẽ trong kỷ nguyên số, số hóa dịch vụ sâu rộng và tác động đa chiều của dịch COVID-19 đã khiến thanh toán số trở thành xu hướng tất yếu trong nền kinh tế và ưu tiên hàng đầu của người dùng.
* Hiện Shark rất nhiệt tình trong việc hỗ trợ đầu tư cho các start-up chương trình Shark Tank, phát sóng trên VTV. Nếu như ngày nào đó có game show với nội dung xoay quanh "Ngày không tiền mặt" khuyến khích người dân thanh toán không tiền mặt, ông sẽ tham gia chứ?
- Thanh toán không tiền mặt liên quan nhiều đến công nghệ và điện tử. Ngày nay, người trẻ rất dễ làm quen với hai yếu tố này nên họ sử dụng thành thạo ứng dụng, hệ thống thanh toán phi tiền mặt.
Nhưng những người lớn tuổi, người cao tuổi và những người ở nông thôn thì chưa tiếp cận nhiều. Việc định hướng thị trường rất quan trọng, nếu có cơ hội, tôi nhất định sẽ đồng hành với chương trình.