Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Dây thoát hiểm tăng giá mạnh, người dân đổ xô tìm mua mặt nạ chống khói

Sau vụ cháy chung cư ở Khương Hạ, Hà Nội, nhiều người dân bắt đầu tìm kiểm dụng cụ thoát hiểm, cảnh báo phòng cháy chữa cháy. Đặc biệt, dây thoát hiểm thả chậm đang được nhiều quan tâm và mức giá cũng tăng cao.

Vụ cháy một chung cư mini (9 tầng, 1 tum) tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Tp. Hà Nội vào đêm 12/9/2023 đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Theo Công an Hà Nội, tính đến tối 13/9, cơ quan chức năng đã xác định được 56 người chết và 37 người bị thương, trong đó đã xác định được danh tính của 39/56 người chết.

Sau sự việc này, nhiều vấn đề trong công tác phòng cháy, chữa cháy được đề cập. Từ đây, những dụng cụ như chuông báo cháy, bình chữa cháy, búa thoát hiểm... và đặc biệt dây thoát hiểm thả chậm nhận sự quan tâm lớn của người dân.

Dây thoát hiểm giá tăng cao

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, Hà Nội, trên Facebook nhiều người đã đăng tải thông tin rao bán dây thoát hiểm thả chậm dùng cho các nhà cao tầng, chung cư.

Phóng viên đã liên hệ với người bán, hiện có nhiều loại dây, nhưng mức giá tăng đáng kể sau vụ cháy chung cư hôm qua.

Từ vụ cháy chung cư Khương hạ: Dây thoát hiểm thả chậm "cháy hàng", giá tăng cao - Ảnh 1.

Nhiều người bán dây thoát hiểm thả chậm trên Facebook. Ảnh Chụp màn hình.

Cụ thể, với loại rẻ nhất bằng dây dù xanh, giá đang được rao bán là 120 nghìn đồng/mét, loại đắt bằng cáp lõi thép chắc chắn hơn có giá 220 nghìn đồng. Trong khi đó, loại thang và dây dù xanh có mức giá 150 nghìn đồng/mét, thang bằng cáp lõi thép có giá 250 nghìn đồng/mét.

Theo người bán, trong hôm nay nhiều người tìm mua nên hàng số lượng không còn nhiều và mức giá cũng tăng so với trước.

Được biết, so với những ngày trước, giá của các loại dây thoát hiểm tăng trung bình khoảng 30 nghìn đồng/mét (tùy người bán có mức giá khác nhau). Mức giá tăng là bởi nhu cầu của người dân tăng cao sau khi xảy ra cháy.

Ngoài việc mua trực tiếp trên Facebook, người dân có nhu cầu có thể mua trên các nền tảng thương mại điện tử.

Từ vụ cháy chung cư Khương hạ: Dây thoát hiểm thả chậm "cháy hàng", giá tăng cao - Ảnh 2.

Loại dây thang hạn chế về độ dài, dây dù dài hơn nhưng cũng chỉ 30m. Ảnh Chụp màn hình.

Dây thoát hiểm thả chậm dành cho chung cư, nhà cao tầng là thiết bị cần có với người dân để phòng cháy, thoát nạn. Tuy nhiên, các loại dây thoát hiểm này có chiều dài tối đa 30m và chỉ phù hợp với những chung cư mini thấp tầng khoảng tầng 5-6 hoặc các hộ nhà dân. Do đó, người dân cũng cần cân nhắc trước khi mua để phù hợp với tầng mà gia đình đang ở.

Khi đã có dây thoát hiểm, người dân cũng cần phải học cách sử dụng, đặc biệt trong những trường hợp khẩn cấp khi xảy ra hỏa hoạn.

Theo đó, người dân cần phải chọn thang dây thoát hiểm phù hợp với độ cao tính từ phòng ở đến mặt đất. Nếu thang đã được đo và mua đúng loại, việc của người dân chỉ cần lấy ra dùng. Nhưng nếu nhà nhiều thang và chưa xác định thì cần thực hiện bước này:

Khi có sự cố xảy ra, cần nhanh chóng chọn vị trí thoát hiểm an toàn, thuận tiện và gần khoảng cách nhất nhằm sử dụng thang được nhanh chóng để đưa bản thân khỏi chỗ nguy hiểm tính mạng. Gắn móc chặt vào nơi thoát hiểm để tạo điểm cố định khi thả thang xuống được chắc chắn nhất có thể.

Sau khi hoàn tất các bước trên, bắt đầu tiến hàng thả thang xuống một cách từ từ. Bắt đầu leo từng người xuống, thang có thể chịu tải tới 3500 kg nên có thể giúp nhiều người thoát ra cùng lúc.

Anh Phùng Anh Quang, thợ sửa điều hòa thường xuyên sử dụng dây thoát hiểm để ra ngoài những tòa nhà khi lắp đặt, bảo dưỡng, chia sẻ: "Ngày thường, những loại dây thoát hiểm có mức giá tương đối rẻ chỉ dưới 100 nghìn đồng/mét. Sau vụ cháy chung cư mini vừa qua, có lẽ nhiều người tìm mua để dự phòng. Từ kinh nghiệm của mình, tôi khuyên mọi người khi sử dụng, cần lưu ý không cho dây chạm vào các góc tường bởi khi đu xuống dễ bị cọ sát dẫn đến đứt dây. Quan trọng mỗi người phải trang bị kĩ cách sử dụng khi xảy ra tình huống".

Trong khi chị Thu Thảo (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Tôi đang tìm mua loại dây thoát hiểm vì ở chung cư, gọi cho một số chỗ thấy giá khá cao và chỉ có tối đa 30m khá bất tiện. Trong khi đó, nhà tôi ở tầng 12 nên không phù hợp, đang phải tìm kiếm loại khác thay thế. Một số thiết bị khác như mặt nạ, búa thoát hiểm, chuông báo cháy cũng được người bán chào mời mua kèm".

Từ vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Dây thoát hiểm tăng giá mạnh, người dân đổ xô tìm mua mặt nạ chống khói - Ảnh 3.

Nhiều người đổ xô tìm mua các thiết bị phòng cháy chữa cháy. Ảnh chụp màn hình.

Ngoài dây thoát hiểm, một số mặt hàng trang thiết bị phòng cháy chữa cháy khác cũng được rao bán khá nhiều. Theo khảo sát của PV Dân Việt, giá của mặt nạ chống khói hiện được rao bán với giá là 250.000 đồng/chiếc, còn mặt nạ chống độc, chống cháy, cách nhiệt, chịu nhiệt cao, ba van (được quảng cáo là hàng nhập khẩu Nga) có giá 1.350.000 đồng/chiếc.

Bình chữa cháy mini dao động từ 1-5kg có giá khoảng hơn 100.000 đồng đến gần 400.000 đồng. So với thời điểm trước, giá không thay đổi quá nhiều.