Sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Temu vừa tạm dừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau khi làm việc với Bộ Công Thương và được Bộ yêu cầu.

Hiện các đơn hàng mua trên sàn Temu không được làm thủ tục pháp lý để thông quan vào Việt Nam. Chỉ khi nào được Bộ Công Thương cấp phép, cơ quan hải quan mới thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu giao dịch qua sàn.

Ảnh minh họaẢnh minh họa (nguồn: Internet)

Liên quan tới quyền lợi người tiêu dùng, đại diện Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số, Bộ Công Thương cho biết, cơ quan chức năng đã khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua hàng hóa trên các ứng dụng và sàn thương mại điện tử chưa được cấp phép.

Người tiêu dùng không nên quá hoang mang nếu đã đặt hàng ở Temu trước đó. Bởi vì nếu quá thời hạn mà chưa giao hàng, sàn Temu phải có nghĩa vụ chuyển trả lại tiền cho người tiêu dùng.

Trước đó, trong tháng 10/2024, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế Số đã làm việc với công ty luật được Temu ủy quyền tại Việt Nam. Theo đó, cơ quan này đã yêu cầu Temu hoàn tất các thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương trong tháng 11/2024; đăng tải banner thông tin cảnh báo tại trang chủ của website và của ứng dụng với người truy cập Việt Nam về việc website và ứng dụng di động đang trong quá trình thực hiện đăng ký với Bộ Công Thương.

Cơ quan chức năng của Bộ Công Thương cũng yêu cầu Temu rà soát và gỡ bỏ các dịch vụ xúc tiến thương mại vi phạm pháp luật, gỡ bỏ toàn bộ các nội dung liên quan đến trả hoa hồng theo phân cấp đối với dịch vụ tiếp thị marketing theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Tuy nhiên, đến hết thời hạn tháng 11/2024, Temu vẫn chưa hoàn thành việc đăng ký cấp phép, do vậy cơ quan chức năng đã yêu cầu Temu phải tạm dừng hoạt động.

Hoàng Bách (t/h)