Tuyến đường được Bộ GTVT công nhận là quốc lộ 40B, tuyến đường dài hơn 209 km, có điểm đầu tại xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, và kết thúc tại lý trình km 1506 đường Hồ Chí Minh (huyện Ngọc Hồi, Kon Tum).
Đoạn qua địa phận Quảng Nam dài 147,4 km. Riêng đoạn từ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước là 18,1 km, bề rộng nền đường 9m.
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 40B, đoạn từ từ cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đến thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam đã được khởi công tháng 6/2020, với tổng vốn đầu tư trên 419 tỷ đồng, do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (BQL dự án) làm chủ đầu tư.
Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định: “Công trình hoàn thành sẽ góp phần rất lớn, nâng cao năng lực lưu thông cho hàng hóa và người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và từng địa phương nói riêng; đặc biệt giải quyết bài toán đảm bảo ATGT khi tham gia trên tuyến đường này”.
Thế nhưng việc thi công mở rộng quốc lộ 40B đến nay vẫn chưa hoàn thành do vướng GPMB, gây nguy cơ mất ATGT, ô nhiễm môi trường. Nắng thì khói bụi mịt mù bày tràn vào nhà dân, mưa xuống thì lầy lội, khiến người dân bức xúc.
Ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam trong một lần đi thị sát cho rằng, tuyến đường còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong BT-GPMB, do đó cần phải đẩy nhanh tiến độ BT-GPMB để giao mặt bằng cho đơn vị thi công đến cuối tháng 8/2021 hoàn thành để chào mừng ngày Quốc khánh 2-9, không để kéo dài vào mùa mưa. Mặt bằng bàn giao đến đâu thi công đến đó.
Ông Dũng đã yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Phước và Phú Ninh cùng BQL dự án phối hợp rà soát từng trường hợp còn vướng mắc, những trường hợp thật sự khó khăn thì cần xem xét thỏa đáng quyền lợi để giải quyết dứt điểm vấn đề.
“Quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân cần phải được giải quyết, nhưng kiên quyết đối với các trường hợp yêu cầu sai luật pháp, cố tình chây ỳ, gây cản trở, khó khăn trong quá trình thực hiện dự án. Đặc biệt lưu ý quản lý chất lượng công trình, tuyệt đối không để xảy ra sai sót trong thi công”, ông Dũng nói.
Anh Nguyễn Văn A. (30 tuổi), tài xế xe tải ở huyện Phú Ninh nói: “Hồi trước đường hẹp có lúc mất hơn 20 phút dừng lại để các xe đi qua rồi mới có thể lưu thông được và thường xuyên xảy ra các vụ TNGT. Việc mở rộng quốc lộ 40B là quá cần thiết cần ủng hộ việc ĐB-GPMB để đơn vị thi công”.
Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc BQL dự án cho biết, đến nay việc GPMT cơ bản đã xong như huyện Phú Ninh đã bàn giao được 8,01 km. Đã thảm nhựa mặt đường được 5,7 km. Còn huyện Tiên Phước, bàn giao được 7,42 km, đã thảm nhựa mặt đường được 2 km.
Thế nhưng cả tuyến đường chỉ cần vài hộ không bàn giao mặt bằng thì không thể thi công hoàn thành toàn tuyến. Do đó, chính quyền địa phương cùng các đơn vị liên quan đang tiếp tục vận động bà con thống nhất chủ trương BT-GPMB để bàn giao cho đơn vị thi công trước 20/7 mới đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình đến 30/8.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện còn có hàng chục hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng, chính quyền và các đơn vị liên quan đang tiếp tục tổ chức vận động, giải thích để bà con ủng hộ. Nếu không giải quyết được vấn đề vướng mắc này thì bước vào mùa mưa khó hoàn thành toàn tuyến, nghĩa là người dân còn tiếp tục kêu trời.
TẤN THÀNH - CHÍ ĐẠI