5 Tác dụng của đậu bắp đối với sức khỏe

Đậu bắp là loại thực phẩm được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, ít ai biết được loại đậu này lại giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích với sức khỏe.

20230424-trong-100g-dau-bap-co-chua-cac-loai-vitamin-va-khoang-chat-1723091833.jpg
 

Đậu bắp tuy nhớt nhưng lại có nhiều giá trị dinh dưỡng đối với sức khoẻ. Vậy, ăn đậu bắp có tác dụng gì?

Tác dụng của đậu bắp

1. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Đậu bắp chứa chất nhầy có thể liên kết với cholesterol trong quá trình tiêu hóa, do đó giúp bài tiết cholesterol qua phân thay vì hấp thụ vào cơ thể.

Một nghiên cứu kéo dài 4 năm ở 1100 người cho thấy những người bổ sung vào chế độ ăn thực phẩm chứa polyphenol có dấu hiệu mắc bệnh tim thấp hơn nhóm còn lại.

2. Ngăn ngừa ung thư

Đậu bắp chứa một loại protein là lectin giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư ở người. Nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy lectin giúp ngăn chặn 63% sự phát triển của tế bào ung thư vú.

Một nghiên cứu khác trên ống nghiệm đã phát hiện ra chiết xuất đậu bắp làm chết tế bào ung thư ác tính di căn của chuột. Bên cạnh đó, một nghiên cứu năm 2016 cho thấy lượng folate dồi dào trong đậu bắp có tác dụng phòng ngừa ung thư vú.

3. Tốt cho phụ nữ mang thai trước khi sinh

Đậu bắp là nguồn cung cấp vitamin B9 dồi dào, với 100g đáp ứng 15% lượng vitamin B9 phụ nữ cần mỗi ngày. Các chuyên gia khuyến nghị phụ nữ trong độ tuổi sinh nở nên bổ sung 400mcg vitamin B9 mỗi ngày nhằm làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh và các vấn đề liên quan đến cột sống của thai nhi

4. Bảo vệ mắt

Vitamin A trong đậu bắp giúp duy trì sức khỏe võng mạc và đạt được tác dụng bảo vệ mắt. Ăn đậu bắp cùng những thực phẩm chứa kẽm sẽ giúp tăng khả năng hấp thụ vitamin A, từ đó tăng hiệu quả bảo vệ mắt.

5. Tăng khả năng hấp thụ canxi

Đậu bắp có hàm lượng axit oxalic thấp nên có thể giúp tăng tỷ lệ hấp thụ canxi. Đây là nguồn cung cấp canxi tự nhiên cho những người không thể uống sữa để bổ sung canxi (do dễ bị tiêu chảy khi uống sữa) hoặc người ăn chay trường.

Tuyết Trang (t/h)

Link nội dung: https://ktxh.com.vn/5-tac-dung-cua-dau-bap-doi-voi-suc-khoe-a29691.html