TP.HCM công nhận chủ đầu tư và chấp thuận đầu tư dự án Green Star Sky Garden

Dự án Green Star Sky Garden được duyệt cả 3 thủ tục là quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư cùng lúc.

Ngày 3/4/2018, UBND TP.HCM đã ra Quyết định số 1280/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư và chấp thuận đầu tư dự án Khu nhà ở cao tầng tại phường Phú Mỹ, quận 7 (tên thương mại là Green Star Sky Garden). 

Trong quyết định này, UBND TP.HCM cho biết, chấp thuận này xét theo đề nghị của Sở Xây dựng tại tờ trình số 3319/TTr-SXD-PTĐT ngày 21/3/2018 về chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư và chấp thuận đầu tư dự án Khu nhà ở cao tầng tại phường Phú Mỹ, quận 7.

Trước đó, nhiều dự án khác cũng đã được TP.HCM phê duyệt theo quy trình này. Vấn đề này Thanh tra TP.HCM từng đề cập tại kết luận số 75/TB-TTTP-P1, ngày 6/7/2021, thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM về chấp hành pháp luật trong việc tổ chức thẩm định, quyết định đầu tư dự án công trình dân dụng, công nghiệp sản xuất vật liệu có sử dụng nguồn vốn ngân sách và các dự án đầu tư xây dựng khác thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở Xây dựng hoặc theo ủy quyền của UBND TP.HCM.

Tại kết luận này, Thanh tra TP.HCM cho biết, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND TP.HCM thực hiện 2 - 3 thủ tục cùng lúc. Việc này là chưa đảm bảo quy định tại khoản 1, Điều 9; khoản 4, Điều 10 và khoản 1, khoản 3, Điều 18 Nghi định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ cũng như Điều 20 Thông tư liên tịch số 20/2013/TTLT-BXD-BNV ngày 21/11/2013 của Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ; khoản 3, Điều 20 Nghị định 11/2013/NĐ-CP ngày 14/1/2013 của Chính phủ.

Dự án Green Star Sky Garden đã được chấp thuận đầu tư và công nhận chủ đầu tư

Theo Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, quy định về chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư dự án và chấp thuận đầu tư là những quy trình tách biệt hoàn toàn với thủ tục, hồ sơ và các ban ngành trong việc thẩm định. Trong các trường hợp dự án được duyệt cùng lúc như vậy, chắc chắn có vấn đề về quyền sử dụng đất chưa làm sáng tỏ, giao đất không qua đấu giá hay đấu thầu, khu đất có phần đất công.

Việc gộp nhiều quy trình cùng lúc cũng cho thấy doanh nghiệp đang được ưu ái khi giao dự án không theo quy định chung của pháp luật. Đây là điều không công bằng với các doanh nghiệp khác trên thị trường. Mặt khác, việc này có thể có nhiều sai phạm và ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng mua dự án sau này.

“Gộp nhiều thủ tục thực hiện cùng lúc là sai phạm, nhưng sai phạm làm thiệt hại tới đâu thì cần phải xem xét cụ thể tại dự án, những vấn đề chưa rõ thì tiếp tục sẽ được làm rõ, từ đó có phương án xử lý phù hợp. Nếu liên quan đến vấn đề trách nhiệm cá nhân, nhiều người biết sai nhưng không lên tiếng thì cũng cần phải làm rõ trách nhiệm”, Luật sư Phượng nói.

Ông Lê Hòa Bình có nhiều quyết định táo bạo khi còn làm Chủ tịch UBND quận 7, giai đoạn năm 2016 - 2019

Cũng liên quan đến dự án này, như Reatimes đã thông tin trong bài Quận 7 “đi tắt đón đầu“, doanh nghiệp bất động sản hưởng lợi, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhiều lần kiến nghị giải quyết thủ tục phê duyệt quy hoạch 1/500 cho các dự án nhà ở thương mại chưa được công nhận chủ đầu tư. Trong khi đó quận 7 đã “đi tắt đón đầu” nhiều năm trước khi phê duyệt quy hoạch 1/500 cho dự án Khu nhà ở cao tầng tại phường Phú Mỹ, quận 7.

Cụ thể, ngày 19/1/2018, Chủ tịch UBND quận 7 Lê Hòa Bình (ông Bình hiện đang là Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) ký Quyết định số 276/QĐ-UBND, phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu nhà ở cao tầng tại phường Phú Mỹ (tên thương mại Green Star Sky Garden) cho Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát, với quy mô 5,2ha.

Được biết, Green Star Sky Garden và Đức Long Golden Land (tên khác là Sunshine Apartment hay Dragon Court) là 2 dự án ở quận 7 đã được giải quyết thủ tục theo kiểu “đi tắt đón đầu”, trong thủ tục giao đất, cho thuê đất công cho doanh nghiệp.

Cụ thể, ngày 6/7/2021, UBND TP.HCM đã cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát sử dụng đất để thực hiện dự án Green Star Sky Garden, tại phường Phú Mỹ, quận 7. Dự án có hơn 7.000m2 đất công “xen cài” và gây xôn xao dư luận một thời gian xung quanh việc xây dựng 110 căn nhà phố.

Mặc dù 2 dự án ở quận 7 đã được giao đất công xen cài không qua đấu giá, nhưng đến nay, đây vẫn là vấn đề đau đầu của nhiều doanh nghiệp, vì chưa có Thông tư hướng dẫn cụ thể cho Nghị định 148/2020/NĐ-CP (có hiệu lực kể từ ngày 8/2/2021), về xử lý đối với phần đất công xen kẹt trong các dự án. HoREA nhiều lần kiến nghị vấn đề này nhưng chưa có kết quả.

Linh Phi

Link nội dung: https://ktxh.com.vn/co-quan-ngon-luan-cua-hiep-hoi-bds-viet-nam-a20085.html