Cơn “ngáo” giá chung cư ở Bình Dương: “Đứa dựa hơi ngon hơn con chính chủ”?

Mặc dù hầu hết trong phần giới thiệu dự án đều có phần thông thương với TP.HCM, thế nhưng đều lạ lùng ở chỗ vào cùng một thời điểm nhưng vị trí xa tít mù, vùng ven, “những đứa con lai mạo danh hình hài” lại được hét giá cao hơn “con chính tông”

Ngỡ ngàng với các chuyên gia “thổi”

Theo khảo sát của PV, từ năm 2018 trở về trước, các dự án căn hộ tại Bình Dương có giá khá mềm, dao động khoảng 25-30 triệu/m2. Tuy nhiên, đến năm 2019, các dự án căn hộ tại Dĩ An và Thuận An đã vọt lên vùng giá 35-37 triệu/m2. Đặc biệt, quý II/2020, giá nhà các dự án mới tại “thủ phủ” công nghiệp này tiếp tục leo lên ngưỡng trên 40 triệu đồng/m2.

Bất động sản Bình Dương sau nhiều năm lao đao thì hiện tại cao đến ngỡ ngàng. Ảnh IT

Cụ thể, dự án The Emerald Goft View, Thuận An, Bình Dương được chủ đầu tư Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Lê Phong dự trù giá 38-41 triệu đồng/m2. Dự án The Habitat gần Khu công nghiệp VSIP I được môi giới tiết lộ giá chào bán đợt mới nhất 38 triệu đồng/m2, cao hơn các đợt bán trước đó vài triệu đồng/m2.

Cũng với mặt bằng giá chạm trần, dự án Green Square (nằm trên Quốc lộ 1K, Dĩ An) có giá căn hộ khoảng 38-42 triệu đồng/m2. Dự án Hồ Gươm Xanh dao động 35-40 triệu đồng/m2. Trong khi đó, dự án đang có giá bán căn hộ cao nhất ở tỉnh này là Bình Dương Grand View do Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư. Dự án này đang được rao bán trên thị trường với giá từ 38-45 triệu đồng/m2.

Theo ông Ngô Quang Phúc – Tổng giám đốc Phú Đông Group, giá bán là biểu hiện của giá trị, nhưng khi định giá bán không tương xứng với giá trị đưa cao quá thì sẽ tạo sự méo mó về mặt thông tin như vậy không tốt cho thị trường.

Trước kia bán 25 triệu đồng/m2 giờ bán 30 triệu đồng thì tạm chấp nhận được, hiện tại giá đã đẩy lên hơn 40 triệu đồng/m2 thì phải xem lại giá đó có phù hợp cung cầu không? Nếu doanh nghiệp kỳ vọng lợi nhuận quá cao trong khi đưa ra sản phẩm tương tự, làm cho thị trường bất nhất về mặt thông tin, tính khả thi trong quan hệ cung cầu nên không phản ánh đúng sự thật của giá trị. Nếu giá bị đẩy lên quá cao mà không kiểm soát được thì sẽ rất nguy hiểm, thị trường có thể “vỡ trận”, kéo theo rất nhiều hệ lụy.

Lý giải về việc tăng giá bán căn hộ, nhiều chủ đầu tư nói rằng, Bình Dương đã nâng cấp 2 thị xã lên thành phố Dĩ An và Thuận An. Cùng với việc tập trung đầu tư phát triển mạnh cơ sở hạ tầng, mạng lưới giao thông đã làm đòn bẩy cho nhu cầu mua nhà ở tại Bình Dương tăng cao.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc các doanh nghiệp địa ốc lợi dụng yếu tố hai thị xã Dĩ An và Thuận An lên thành phố để tăng giá bán căn hộ là không có căn cứ. Ngoài ta, Quốc lộ 13, khu vực “cữa ngõ thông thương” này luôn trong tình trạng kẹt xe hằng này.

Cụ thể, đường Đinh Bộ Lĩnh là tuyến đường chính ở cửa ngõ phía đông bắc kết nối từ quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), thành phố Thuận An và thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương) vào các quận trung tâm thành phố. Mặt đường khá hẹp trong khi mật độ phương tiện lưu thông cao khiến đường Đinh Bộ Lĩnh là một trong những điểm đen về ùn tắc giao thông của thành phố nhiều năm qua.

Anh Lê Hải Nam (ngụ quốc lộ 13, quận Thủ Đức) chia sẻ, thông thường đi qua đường Đinh Bộ Lĩnh (từ cầu Bình Triệu 2 tới đường Bạch Đằng) mất khoảng năm đến mười phút nhưng vào những giờ cao điểm phải mất tới 30 phút.

Ngay gần đó, tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, kéo dài từ giao lộ Nguyễn Xí tới ngã tư Hàng Xanh cũng trở thành nỗi ám ảnh với người dân hằng ngày lưu thông qua đây. Cao điểm buổi sáng, dòng xe chen nhau nhích từng chút trên đường Ung Văn Khiêm ra Nguyễn Gia Trí. Tan tầm buổi chiều, hàng dài người và phương tiện lại chôn chân trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn qua ngã năm Đài liệt sĩ. Cảnh tượng này ngày nào cũng diễn ra suốt nhiều năm qua.

TP.HCM, dù hiếm hàng giá vẫn… mềm

Trái ngược với “cơn ngáo giá” bất động sản Bình Dương. Nhiều nhà đầu tư cho rằng, phân khúc căn hộ tại TP. HCM đang phát triển bền vững. Hiện tại, dòng nhà ở bình dân có giá trung bình có giá 30-32 triệu đồng/m2. Phân khúc nhà ở trung cấp có giá bình quân 43 triệu đồng/m2 và loại hình chung cư cao cấp chạm mức 58-60 triệu đồng/m2.

Đơn cử, tại khu Cát Lái, tập đoàn Kiến Á thông báo mở bán dự án chung cư City Grand quận 2. Giá căn hộ trong dự án này vào khoảng 40 -45 triệu/m2. City Grand quận 2 thừa hưởng hệ thống hạ tầng được quy hoạch để phát triển trung tâm hành chính Quận 2, có khả năng liên kết vùng tốt, nối liền các địa bàn quan trọng của thành phố nhờ được bao quanh bởi vô số cung đường huyết mạch khác như Trần Não, Đồng Văn Cống, cầu Thủ Thiêm.

Tương tự, Dự án Picity High Park có giá dao động từ 34-37 triệu đồng/m2. PiCity High Park Quận 12 tọa lạc ngay trung tâm hành chính của Quận, gần Quốc Lộ 1A. Đây là vị trí huyết mạch, rất thuận tiện để di chuyển về Tân Bình, Gò Vấp, Thủ Đức và Bình Dương. Xung quanh Căn hộ PiCity là hàng loạt các tiện ích chất lượng như Mega Market Hiệp Phú, bệnh viện Hạnh Phúc, Vincom…

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản khu Tây TP.HCM đang là lựa chọn tiềm năng nhất của nhà đầu tư. Điển hình như chung cư West Gate triển khai tại Bình Chánh có giá từ 35-40 triệu/m2, giá căn hộ 2 phòng ngủ tại đây có giá khoảng 1,8 tỷ đồng. Một dự án khu dân cư trên đường Võ Văn Kiệt (quận Bình Tân) cũng đang chào bán giá 32-36 triệu/m2.

Ông Trần Hiền Phương CEO công ty BĐS Sea Holding cho biết: “Sau thời gian ngủ đông bất động sản khu Tây TP.HCM sẽ phát triển vượt bậc. Chính vì vậy, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu ‘ xuống tiền’. Đặc biệt, phận khúc căn hộ là lựa chọn tối ưu nhất cho người có thu nhập thấp”

Không những thế, hạ tầng giao thông của khu Tây Sài Gòn ngày càng hoàn thiện nhờ sự hiện diện của các công trình giao thông trọng điểm như: Quốc lộ 1A, tỉnh lộ 10, Quốc lộ 50, cao tốc TP.HCM – Trung Lương, cầu vượt An Sương… Chưa dừng lại ở đó, trong danh sách 13 công trình giao thông mới TP HCM được khởi công ngày 29-04-2020 vừa qua, khu Tây Sài Gòn có đến 4 dự án: cầu Kênh A, cầu Kênh B và hệ thống thoát nước Hương Lộ 11 ở Bình Chánh, đường Trần Văn Giàu thuộc quận Bình Tân, Ông Phương, chia sẻ thêm.

Link nguồn: https://doanhnghiepdautu.net/con-ngao-gia-chung-cu-o-binh-duong-dua-dua-hoi-ngon-hon-con-chinh-chu/?fbclid=IwAR1pdChYW-3YGEf0ALVZcOUxFRFrAFApo4pX0UYjTaBz0O5FsLPuTyuMe3c

Huy Quang

Link nội dung: https://ktxh.com.vn/con-ngao-gia-chung-cu-o-binh-duong-dua-dua-hoi-ngon-hon-con-chinh-chu-a1823.html