Pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam và 3 quốc gia Đông Nam Á khác sang Mỹ có thể được miễn thuế

Theo các nguồn thạo tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tuyên bố miễn thuế 24 tháng đối với các tấm pin năng lượng mặt trời được sản xuất từ 4 quốc gia Đông Nam Á.
Mỹ có thể sẽ miễn thuế pin năng lượng mặt trời xuất xứ từ 4 quốc gia Đông Nam Á
Mỹ có thể sẽ miễn thuế pin năng lượng mặt trời xuất xứ từ 4 quốc gia Đông Nam Á. (Nguồn: Lao Động)

Động thái trên diễn ra sau khi các cuộc điều tra nhằm truy xuất nguồn gốc hàng hóa đã đóng băng việc nhập khẩu mặt hàng trên và làm đình trệ các dự án tại Mỹ.

Tháng 4/2022, Bộ Thương mại Mỹ khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam và 3 quốc gia Đông Nam Á khác là Thái Lan, Malaysia và Campuchia.

Việc miễn thuế 24 tháng với các tấm pin năng lượng cũng sẽ làm giảm bớt lo ngại của các công ty về việc phải trích lập dự phòng hàng tỷ USD để trả các mức thuế tiềm năng trong tương lai, với mức truy thu thuế lên đến 250%.

Tuy nhiên, cuộc điều tra của Bộ Thương mại Mỹ vẫn sẽ được tiếp tục triển khai, tùy thuộc vào kết quả, thuế quan có thể được áp dụng đối với các tấm pin được nhập khẩu sau thời hạn 24 tháng.

Với mục tiêu cắt giảm 50-52% phát thải khí nhà kính vào năm 2030, loại bỏ phát thải cacbon trong sản xuất điện của Mỹ vào năm 2035 đã được Tổng thống Mỹ Biden cam kết thì việc tăng cường năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời là rất quan trọng.

Trước đó, cuộc điều tra của Bộ Thương mại đã khiến 19 thống đốc bang, 22 thượng nghị sĩ Mỹ và hàng chục thành viên của Hạ viện viết thư gửi Tổng thống Biden để bày tỏ quan ngại rằng: “Việc khởi xướng cuộc điều tra đã gây ra sự gián đoạn lớn trong ngành năng lượng mặt trời, gây tổn hại nghiêm trọng đến người lao động và các doanh nghiệp năng lượng mặt trời của Mỹ, đồng thời làm tăng chi phí cho các gia đình Mỹ chừng nào vấn đề này còn tiếp tục”.