‘Ông lớn’ ngân hàng yêu cầu nhân viên hạn chế uống rượu

“Gã khổng lồ” ngân hàng Mỹ Citigroup mới đây đã cảnh báo nhân viên uống ít rượu hơn tại các sự kiện của khách hàng sau những phàn nàn về hành vi mất kiểm soát, hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin nội bộ cho hay.
ong-lon-ngan-hang-yeu-cau-nhan-vien-han-che-uong-ruou-1707697221.jpg
“Đế chế tài chính” Citigroup được cho là đã nhận được khiếu nại về việc nhân viên quá ham mê tham gia các sự kiện của khách hàng.

Theo nguồn thạo tin, các nhà phân tích và giám đốc điều hành trong bộ phận đầu tư của ngân hàng đã nhận được lời nhắc nhở từ ban quản lý cấp cao “hãy lưu ý đến danh tiếng của công ty” và "không quá ham mê khi uống rượu với khách hàng".

Yêu cầu khắt khe với các chủ ngân hàng đầu tư của Citigroup được đưa ra khi Giám đốc điều hành Jane Fraser đang nỗ lực nâng cao tiêu chuẩn của “đế chế tài chính” hơn 200 tuổi này sau nhiều năm hoạt động kém hiệu quả so với các đối thủ cùng ngành.

Dù vậy, nhiều giám đốc điều hành trong bộ phận đầu tư đã kêu gọi không đưa ra hạn chế hoàn toàn về việc uống rượu, bởi việc uống rượu trong môi trường kinh doanh được chấp nhận rộng rãi về mặt văn hóa.

Giám đốc điều hành Citigroup Jane Fraser.

Tháng trước, Citigroup công bố báo cáo cho thấy doanh thu ngân hàng đầu tư đã tăng 27% trong quý IV/2023 so với một năm trước đó. Tuy nhiên, bộ phận này vẫn lỗ 322 triệu USD, phần lớn là do chi phí tăng 37%.

Citigroup cũng vừa công bố kế hoạch cắt giảm tới 20.000 việc làm sau khi báo cáo khoản lỗ hàng quý 1,8 tỷ USD trong ba tháng cuối năm 2023, ghi nhận mức tồi tệ nhất trong 15 năm.

Khoản lỗ này, kéo theo 4 tỷ USD phí và chi phí, bao gồm 800 triệu USD liên quan đến việc tái cơ cấu và các tác động lớn khác do rủi ro kinh doanh tại Nga và sự mất giá của đồng peso của Argentina.

Giám đốc điều hành Jane Fraser thừa nhận hiệu quả kinh doanh của Citigroup là “rất đáng thất vọng” nhưng cho biết ngân hàng đã đạt được “tiến bộ đáng kể trong việc đơn giản hóa” đồng thời dự báo rằng năm 2024 sẽ là “một bước ngoặt”.

Báo cáo cho biết việc tái cơ cấu sẽ khiến gã khổng lồ ngân hàng cắt giảm 5.000 việc làm trước khi kết thúc quý đầu tiên năm nay.

Citigrou dự kiến cắt giảm số nhân viên từ mức 240.000 người vào đầu năm 2023 xuống còn 180.000 người vào năm 2025 hoặc 2026.

Ngoài việc cắt giảm nhân viên trong quá trình tái cơ cấu, ngân hàng dự kiến sẽ sa thải thêm 40.000 nhân viên khác thông qua kế hoạch rút lui khỏi hoạt động kinh doanh ngân hàng ở Mexico và các nơi khác.

Theo Citigroup, đến năm 2026, khi việc cắt giảm nhân sự hoàn tất, ngân hàng này có thể tiêu tốn tới 1,8 tỷ USD chi phí liên quan đến thanh toán thôi việc, nhưng tạo ra khoản tiết kiệm hàng năm là 2,5 tỷ USD.

Minh Đăng