Những tấm lòng thơm thảo giữa mùa dịch ở Bình Dương

Ngoài miễn, giảm tiền thuê phòng, nhiều chủ nhà trọ tại tỉnh Bình Dương còn mua nhu yếu phẩm, gạo, rau - củ - quả để hỗ trợ công nhân khó khăn

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, kéo dài, khiến công nhân (CN) ở trọ lao đao, không chỉ sợ thiếu ăn mà còn lo không đủ trả tiền thuê phòng. Thấu hiểu điều này, nhiều chủ nhà trọ ở tỉnh Bình Dương đang chung tay san sẻ khó khăn với người thuê. Với tinh thần "của ít lòng nhiều", họ đã đồng loạt giảm giá từ 30% đến 100%. Hành động ý nghĩa này được lan tỏa khiến CN cảm thấy ấm lòng.

Cùng nhau vượt khó

Người tiên phong trong việc miễn giảm tiền phòng trọ cho CN tại Bình Dương là chị Đoàn Thùy Dương, chủ nhà trọ ở phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một. Đợt dịch này, ngoài việc không thu tiền thuê phòng của hơn 200 CN tại 80 phòng trọ, cứ vài ngày, gia đình chị còn chuẩn bị hàng tấn nhu yếu phẩm để phát cho CN ở trọ và người bán vé số, người khó khăn trên địa bàn. Chị Dương cho biết dịch bệnh ảnh hưởng nhiều đến việc làm và thu nhập của CN; do vậy, cố gắng san sẻ khó khăn, nhọc nhằn với họ là việc nên làm lúc này.

Những tấm lòng thơm thảo - Ảnh 1.

Lãnh đạo phường Phú Hòa,TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương trao thư cảm ơn cho một chủ nhà trọ chăm lo tốt cho công nhân

Sở hữu 35 phòng trọ (giá thuê 1 triệu đồng/tháng) và 5 ki-ốt (giá thuê 6 triệu đồng/tháng) tại phường Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một nên cuộc sống của gia đình chị Đinh Thị Dương rất ổn. Vì vậy, khi dịch Covid-19 tái bùng phát, chị Dương đã không thu tiền của người thuê. "Với những CN ở lại không về quê tránh dịch, tôi chỉ thu tiền điện, nước. Dịch bệnh khiến CN thêm khó khăn, nên tôi cố gắng giúp đỡ họ, xem đây là trách nhiệm với cộng đồng" - chị Dương chia sẻ. Anh Đậu Đình Thắng, chủ nhà trọ ở phường Phú Tân, TP Thủ Dầu Một, cho biết khu trọ nhà anh 100% là CN, đợt dịch này đa phần phải nghỉ việc do liên quan đến ca mắc Covid-19. Nhằm giúp CN vơi đi nỗi lo, anh Thắng đã giảm 50% tiền phòng từ tháng 7 và hỗ trợ cho đến khi hết dịch. Theo ông Trần Sĩ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một, thời gian qua, một số phường đã làm rất tốt công tác vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền cho CN như: phường Phú Mỹ có 297 chủ nhà trọ thực hiện miễn, giảm tiền phòng trọ với số tiền hơn 1,7 tỉ đồng; phường Phú Tân vận động 317 chủ nhà trọ miễn giảm tiền phòng, với tổng số tiền gần 1,3 tỉ đồng; phường Phú Lợi có hơn 255 chủ nhà trọ miễn, giảm tiền phòng cho người thuê, với tổng số tiền gần 1,2 tỉ đồng...

Món quà ý nghĩa

Anh Phạm Tâm, CN một công ty trên địa bàn TP Thủ Dầu Một, hiện thuê nhà trọ ở phường Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một, cho biết khu trọ nơi anh ở có khoảng 15 phòng. Trong đợt dịch này, chủ trọ đã hào phóng miễn 100% tiền phòng và cung cấp lương thực thực phẩm cho anh chị em ở trọ.

Hành động này của chủ trọ khiến anh chị em CN rất cảm kích, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống CN. "Do dịch bệnh nên vợ chồng tôi đã nghỉ việc gần một tháng nay. Ngoài nuôi con nhỏ, hằng tháng vợ chồng tôi còn phải gửi tiền về quê cho ba mẹ dưỡng già. Do không đi làm nên mọi thứ phải chi tiêu tằn tiện. May mắn, tôi được chủ trọ miễn 100% tiền phòng, cộng với lương thực thực phẩm được hỗ trợ nữa nên cũng đỡ được phần nào" - anh Tâm chia sẻ.

Hơn 2 tháng qua, anh Lê Thành Công (ngụ phường Phú Tân, TP Thủ Dầu Một) cũng phải nghỉ việc do công ty có ca mắc Covid-19. Không có thu nhập trong khi đứa con thứ hai mới sinh chưa đầy 5 tháng, nên khó khăn thêm chồng chất. "Nhiều người hay nói, lúc khỏe mạnh không lo để dành phòng khi hoạn nạn nhưng cũng tùy vào hoàn cảnh. Như gia đình tôi, vợ nghỉ làm ở nhà giữ con đã hơn 3 năm, một mình tôi đi làm lương chưa đến 8 triệu đồng/tháng, trong khi bao nhiêu thứ phải lo. Dịch kéo dài khiến cuộc sống gia đình tôi đảo lộn nhiều thứ, phải thắt lưng buộc bụng, rất may là chủ trọ giảm 50% tiền thuê phòng nên khó khăn giảm bớt. Chủ nhà trọ còn bảo nếu chưa có tiền trả thì cho nợ, khi nào có trả sau. Hành động này của chủ trọ rất đáng trân trọng" - anh Công nói.

Với nhiều CN ở trọ, món quà của chủ nhà trọ không những giảm bớt được một phần gánh nặng kinh tế cho họ, mà còn mang ý nghĩa tinh thần rất lớn đối với những người xa quê làm ăn, ai cũng cảm thấy vô cùng ấm áp và có thêm động lực để tiếp tục chống dịch.

Trao thư cảm ơn đến chủ nhà trọ

Ông Phan Công Khanh - Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một - cho biết từ đầu đợt dịch Covid-19, địa phương đã viết thư kêu gọi các chủ nhà trọ, chủ ki-ốt trên địa bàn chung tay miễn và giảm tiền thuê trọ cho người lao động gặp khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều chủ nhà trọ còn mua các nhu yếu phẩm, gạo, rau - củ - quả... hỗ trợ người ở trọ. "Chúng tôi đã cử cán bộ phường, kết hợp với khu phố trao thư cảm ơn đến tay chủ nhà trọ với thiện chí cao" - ông Khanh nói.

Bài và ảnh: CHÂU LOAN