Những sai lầm của Steve Jobs khi điều hành đế chế Apple

Bên cạnh những quyết định đưa Apple khỏi bờ vực phá sản, Steve Jobs từng đưa ra một số chiến lược bị nhiều người cho là sai lầm.
Nhung sai lam cua Steve Jobs tai Apple anh 1

Năm 2000, Steve Jobs giới thiệu PowerMac G4 Cube sau thành công của iMac và laptop PowerBook. Chia sẻ với Newsweek, Jobs cho biết ý tưởng tạo ra PowerMac G4 Cube đến từ nhu cầu cá nhân của ông, muốn có một máy tính với màn hình đẹp như dòng Cinema Display của Apple nhưng không quá mạnh, đắt đỏ như PowerMac G4. Ảnh: The IT Sage.

Nhung sai lam cua Steve Jobs tai Apple anh 2

iMac được xem là thiết bị phục vụ nhu cầu ấy, nhưng Jobs cho rằng có một thị trường giữa iMac và PowerMac G4. Apple đã rút gọn linh kiện của PowerMac G4 để tạo ra PowerMac G4 Cube, máy tính hình khối lập phương kích thước 20 cm. Ảnh: 512 Pixels.

Nhung sai lam cua Steve Jobs tai Apple anh 3

Ngoài thiết kế hiện đại, khả năng tháo lắp linh kiện dễ dàng, hệ thống tản nhiệt không cần quạt cũng là những điểm nổi bật của PowerMac G4 Cube. Tuy nhiên, Jobs đã sai lầm khi đặt mức giá 1.799 USD cho một thiết bị nằm giữa iMac và PowerMac G4 (giá 1.599 USD) trong khi cấu hình không mạnh hơn. Ảnh: Apple.

Nhung sai lam cua Steve Jobs tai Apple anh 4

Dù được giới chuyên môn và nhà thiết kế đánh giá cao, PowerMac G4 Cube không thể tiếp cận nhiều người dùng phổ thông do giá đắt. Doanh số của thiết bị trong năm đầu chỉ bằng 1/3 mục tiêu. Tuy được giảm giá, model này vẫn không thể thu hút người dùng. Đến tháng 7/2001, Apple tuyên bố dừng sản xuất PowerMac G4 Cube. Ảnh: Business Insider.

Nhung sai lam cua Steve Jobs tai Apple anh 5

Sai lầm tiếp theo của Jobs liên quan đến chiếc iPhone đầu tiên. Do không có App Store, máy chỉ có thể chạy ứng dụng bên thứ ba trên trình duyệt web. Dù các lập trình viên yêu cầu tạo ra kho ứng dụng, Jobs vẫn kiên định với giải pháp sử dụng trình duyệt, cho rằng chúng có thể truy cập dễ dàng trên mọi thiết bị, không cần tối ưu nếu iOS được nâng cấp. Ảnh: Malloc.

Nhung sai lam cua Steve Jobs tai Apple anh 6

Tuy nhiên, ứng dụng web bị nhiều người phàn nàn cho trải nghiệm quá kém. Lúc ấy, Eddy Cue, Phó chủ tịch Phần mềm Internet và Dịch vụ của Apple, đã đề xuất ý tưởng tạo ra kho ứng dụng và SDK (phần mềm phát triển) để lập trình viên phát triển app chất lượng hơn cho iPhone. Ảnh: Internet Archive.

Nhung sai lam cua Steve Jobs tai Apple anh 7

Tháng 10/2007, Jobs tuyên bố với nhà phát triển Apple sẽ phát hành SDK cho iPhone vào tháng 2/2008. App Store đạt hơn 10 triệu lượt tải sau một tuần ra mắt, đạt mốc 50.000 ứng dụng trong năm đầu tiên và trở thành một phần quan trọng của hệ sinh thái Apple. Ảnh: iMore.

Nhung sai lam cua Steve Jobs tai Apple anh 8

Năm 2010, Jobs giới thiệu mạng xã hội âm nhạc iTunes Ping, cho phép theo dõi nghệ sĩ ưa thích và bạn bè. Chỉ mất 48 tiếng để Ping thu hút 1 triệu người đăng ký. Tuy nhiên, sự ra mắt của Ping không suôn sẻ khi khả năng tích hợp với Facebook để tìm bạn bè đã bị loại bỏ do thương lượng thất bại. Ảnh: Getty Images.

Nhung sai lam cua Steve Jobs tai Apple anh 9

Tiếp theo, bài viết “rác”, lừa đảo xuất hiện dày đặc trên Ping chỉ 24 tiếng sau khi nền tảng này hoạt động, những tài khoản giả mạo nghệ sĩ cũng khiến Apple mất hàng giờ để loại bỏ. Ping trở thành cơn “ác mộng” với người dùng lẫn giới nghệ sĩ từ khi ra đời, nhưng vẫn tồn tại trong 2 năm trước khi bị đóng cửa do ít người dùng. Ảnh: Apple

Nhung sai lam cua Steve Jobs tai Apple anh 10

Sai lầm tiếp theo của Jobs liên quan đến iPad. Vào năm 2011, dòng iPad đầu tiên có doanh số khá tốt, nhưng cũng là lúc các hãng Android ra mắt tablet kích thước 7 inch nhỏ gọn và rẻ hơn. Tuy nhiên, Jobs vẫn giữ quan điểm kích thước 9,7 inch là lợi thế của iPad so với đối thủ. Eddy Cue đã gửi email cho ban lãnh đạo nói về trải nghiệm tốt khi sử dụng tablet 7 inch khiến ông “vứt bỏ” iPad. Ảnh: New York Times.

Nhung sai lam cua Steve Jobs tai Apple anh 11

Sau email của Cue, Tim Cook, quyền CEO Apple lúc đó đã đồng ý phát triển iPad với màn hình 7,9 inch, sau đó ra mắt với tên iPad mini vào tháng 11/2012. Máy có giá 329 USD, rẻ hơn 170 USD so với iPad tiêu chuẩn. Ngay trong năm đầu tiên, doanh số iPad mini đã vượt qua iPad, mang đến thành công bất ngờ cho Apple. Ảnh: CNET.

Nhung sai lam cua Steve Jobs tai Apple anh 12

Jobs cũng từng khẳng định smartphone màn hình lớn không cần thiết, kích thước chỉ nên nằm gọn trong lòng bàn tay. Tuy nhiên, sự ra đời của những smartphone Android màn hình lớn hơn cho thấy kích thước 3,5 inch của iPhone quá nhỏ bé. Đến năm 2012 khi Cook trở thành CEO, Apple ra mắt iPhone 5 với màn hình 4 inch, tiếp theo là iPhone 6 và 6 Plus với màn hình lần lượt 4,7 inch và 5,5 inch, bộ đôi iPhone thành công nhất của Táo khuyết từ trước đến nay. Ảnh: 9to5mac.

Cách Steve Jobs tạo nên hãng Pixar danh tiếng Steve Jobs được biết đến với vai trò là người đồng sáng lập Apple, một trong những hãng công nghệ lớn nhất thế giới. Sau khi bị buộc rời khỏi Apple, ông thành lập hãng phim Pixar.