Ngồi im một chỗ, trở thành tỷ phú: 'Miếng pho-mát trên bẫy chuột' của Crowd1?

Tin vào lời cam kết "có cánh" của những người huy động tiền, nhiều người dân tham gia đầu tư tiền, mua cổ phần tại tập đoàn toàn cầu có tên gọi Crowd1.

Tin vào lời cam kết "có cánh" của những người huy động tiền, nhiều người dân tham gia đầu tư tiền, mua cổ phần tại tập đoàn toàn cầu có tên gọi Crowd1.

Để tham gia vào tập đoàn toàn cầu có tên gọi Crowd1, người dân cần phải mua cổ phần với giá từ 2,6 - 26 triệu đồng. Số tiền không quá lớn, nhưng một năm sau, số tiền ấy sẽ sinh sôi, nảy nở lên thành vài trăm triệu đến vài tỷ, nếu đóng nhiều, sẽ càng có nhiều tiền. Với lời cam kết như vậy, nhiều người đã sập bẫy của cái gọi là tập đoàn toàn cầu này.

Trong vai những công nhân không có việc làm, có một khoản tiền tiết kiệm muốn đầu tư, nhanh chóng, một người trong nhóm đã kết bạn Zalo, liên lạc qua điện thoại với phóng viên.

"Bây giờ đã có hơn 28 triệu thành viên trên toàn cầu và Việt Nam đã có khoảng 1.000 người phát triển từ 2,6 triệu, họ đã có thu nhập tiền tỷ", một người huy động tiền Crowd1 khẳng định.

Ngồi im một chỗ, trở thành tỷ phú: 'Miếng pho-mát trên bẫy chuột' của Crowd1?
Nhóm người huy động tiền Crowd1 hoạt động dưới hình thức quán cà phê trá hình.

Văn phòng chi nhánh của công ty tại thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Tên bên ngoài công ty là quán cà phê với dòng chữ: "Kết nối cộng đồng - nâng tầm cuộc sống". Bên trong là nhóm người, một người phụ nữ tự xưng là chủ tịch.

Tại đây thường xuyên có những người ra vào văn phòng, giới thiệu đã mua cổ phần và có thu nhập hàng tháng. Những người này cầm theo tiền và khoe đã làm giàu từ việc tham gia. Theo điều tra của phóng viên, đây là cách nhóm người này sử dụng để thuyết phục người dân, có người là mẹ - con, người thân, vợ chồng.

"27 triệu này nếu chưa tiêu gì đến 2 năm sau có nhà, có ô tô. Ngày mai, các cháu có công ăn việc làm, không phải nghĩ gì", một người huy động tiền Crowd1 nói.

Vị trí nhóm người này hoạt động nằm ngay cạnh trụ sở công an thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, để tạo niềm tin cho người dân rằng hình thức này có sự cho phép của cơ quan quản lý.

Ngồi im một chỗ, trở thành tỷ phú: 'Miếng pho-mát trên bẫy chuột' của Crowd1?
Quang cảnh một buổi hội thảo của tập đoàn toàn cầu có tên gọi Crowd1.

Không chỉ riêng huyện Lục Ngạn, mà một số người dân tại nhiều địa phương khác và ở thành phố Bắc Giang đã đóng tiền cho nhóm người này. Một trong những cách thức hoạt động của nhóm đối tượng là sau khi trở thành thành viên, họ còn tổ chức những buổi tư vấn cách thoát nghèo và có 2 cách để thoát nghèo: Một là đóng thêm tiền, ngồi im một chỗ, sau đó sẽ trở thành tỷ phú; Hai là lôi kéo thêm người tham gia.

Theo xác minh ban đầu của công an huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, nhóm người này hoạt động dưới hình thức quán cà phê trá hình, không có giấy phép đăng ký kinh doanh và cũng không bán cà phê.

Hiện chưa xác định cụ thể nhóm người này bắt đầu huy động tiền của người dân khi nào, khu vực hoạt động và quy mô có dừng lại ở nhóm người như phóng viên VTV tìm hiểu hay không.

Nhiều cảnh báo đã được đưa ra với người dân, những người thực hiện các dự án đa cấp đều đã chuẩn bị kỹ phương án rút lui, tẩu tán tài sản, chuyển tiền cho người thân và khi vụ án được khởi tố, tài sản của những người này không còn gì.

Nguyễn Ngân