Nghệ sĩ Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, danh hài Hoài Linh là 2 trong số 5 người gửi đơn yêu cầu Công an TP.HCM xử lý bà Nguyễn Phương Hằng về tội vu khống.

Ngày 21/9, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết đã tiếp nhận đơn của một số người tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.

Theo cảnh sát, có khoảng 5 người đã gửi đơn tố cáo bà Hằng. Trong số này có nghệ sĩ Hoài Linh và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.

Trong đơn, người tố cáo cho rằng họ bị bà Hằng vu khống, làm nhục và đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM xử lý trường hợp này.

"Vụ việc đang được xác minh, làm rõ. Do tình hình dịch nên cảnh sát chưa làm việc được với các nghệ sĩ và người bị tố cáo", nguồn tin từ Công an TP.HCM nói.

Dam Vinh Hung to cao ba Nguyen Phuong Hang anh 1

Bà Nguyễn Phương Hằng livestream trên mạng xã hội.

Thời gian qua, bà Nguyễn Phương Hằng nổi tiếng trên mạng xã hội. Mỗi lần bà livestream thu hút hàng trăm nghìn lượt xem.

Chủ đề mà bà Hằng hướng tới là việc minh bạch trong vấn đề thiện nguyện của các nghệ sĩ. Thông tin mà bà đưa ra trước công chúng có nhiều bình luận trái chiều.

Từng chia sẻ với Zing về vấn đề livestream của bà Hằng, luật sư Đinh Hồng Hạnh, Đoàn Luật sư TP.HCM, nhận định hình thức này đang ngày càng gây rủi ro cao hơn trong việc sử dụng hình ảnh và thông tin khi phát sóng trực tiếp.

"Phải khẳng định bà Hằng có quyền tự do ngôn luận và pháp luật Việt Nam bảo vệ quyền tự do ngôn luận của công dân. Nhưng đây không phải là một quyền tuyệt đối và các phát ngôn dựa trên chủ kiến cá nhân, thông tin chưa kiểm chứng rất dễ lấn qua lằn ranh xâm hại tới quyền và lợi ích của người khác", luật sư Hạnh nói.

Chia sẻ góc nhìn, luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng nếu chủ tài khoản livestream không cẩn trọng với nội dung mình đưa ra thì người cảm thấy bị xúc phạm nhân phẩm, hạ thấp danh dự, uy tín hoặc vu khống do thông tin trong buổi phát livestream hoàn toàn có quyền khởi kiện.

Căn cứ Điều 34 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân và quy định tại Điều 584, từ Điều 589 đến Điều 592 Bộ luật Dân sự về trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, thì cá nhân bị xâm phạm có quyền yêu cầu người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, yêu cầu đính chính, xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại.

TỊNH TÂM