Ngày doanh nhân Việt Nam trò chuyện cùng "bông hồng vàng" trong làng đầu tư bất động sản Nguyễn Nam Phương

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, chúng tôi chúc bà “chân cứng đá mền” để tiếp tục đưa Công ty Lan Anh vươn xa hơn nữa cũng như để lan tỏa thêm tấm lòng nhân hậu, thơm thảo của một “bông hồng vàng”.

Vài năm trở lại đây, dù thị trường bất động sản có nhiều biến động nhưng bằng tài năng và bản lĩnh sẵn có “nữ tướng” Nguyễn Nam Phương đã đưa Công ty Lan Anh phát triển lên một tầm cao mới, trở thành thương hiệu chủ đầu tư BĐS uy tín bậc nhất tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Công ty TNHH MTV Lan Anh (Công ty Lan Anh) được thành lập vào năm 2006, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh xây dựng cơ sở hạ tầng, kinh doanh đất nền thương phẩm. Sau 13 năm hoạt động, Công ty Lan Anh đã là chủ đầu tư của rất nhiều dự án đất nền trọng điểm trong và quanh các khu đô thị trải khắp địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Nổi bật hơn cả là 4 khu dân cư gồm: Lan Anh 1, Lan Anh 2, Lan Anh 4, Lan Anh 5 với tổng diện tích hơn 100ha đã được phủ kín lượng khách hàng mua ở và đầu tư. Trong đó, ngoài các lô đất thương phẩm, chủ đầu tư đã ưu ái dành gần 350 nền đất giúp người thu nhập thấp “an cư lạc nghiệp”.

Hiện tại, Công ty Lan Anh tiếp tục hoàn thiện các dự án KDC Lan Anh 3, dự án nhà ở xã hội Lan Anh 6, dự án đất nền thương phẩm Lan Anh 7, dự án khu nghỉ dưỡng Lan Anh 8 và dự án Lan Anh 9.... Tổng diện tích các dự án trên lên đến con số hàng trăm héc ta đã và đang được chào bán đến khách hàng trong năm 2020. Các khu dân cư với hạ tầng khi hoàn thiện sẽ mang đến môi trường sống hiện đại, sầm uất cho hàng chục ngàn người dân, trở thành điểm nhấn quan trọng trong quá trình phát triển các đô thị ngoại vi vũng lõi là trung tâm Thành phố Bà Rịa.

Nữ doanh nhân Nguyễn Nam Phương được vinh danh trong ngày Doanh nhân Việt nam.

Nhìn vào các dự án BĐS hoành tráng đã và đang xây dựng kể trên ít ai biết rằng vị “thuyền trưởng” đứng phía sau chèo lái con thuyền Lan Anh phát triển lại là một người phụ nữ. Và càng khó tin hơn khi người “nữ tướng” ấy lại khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng. Bà là doanh nhân Nguyễn Nam Phương, Tổng giám đốc Công ty Lan Anh.

Trước khi nói về cuộc đời thăng trầm của vị “nữ tướng” kể trên, chúng tôi muốn chia sẻ với quý đọc giả thông tin bà Lan Phương đã rất nhiều lần được nhận giải thưởng “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Cup Bông hồng vàng”. Giải thưởng cao quý được trao bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam và Trung ương Hội LHPN Việt Nam đồng tổ chức.

Trò chuyện với chúng tôi trong Ngày doanh nhân Việt Nam, bà Nam Phương “bật mí” rất nhiều điều về duyên nợ đến với ngành kinh doanh BĐS, về cuộc đời thằng trầm tuổi trẻ cũng như về một chữ “Tâm” cao quý của người làm kinh doanh giữa buổi kim tiền hỗn tạp.

Bà Nam Phương cho biết, bà sinh ra trong gia đình giàu truyền thống cách mạng ở Thanh Hóa. Bố bà là Đại Tá quân đội đã mất hơn 20 năm trước. Lớn lên, chưa đầy 20 tuổi bà Phương đã cất bước theo chồng như bao cô gái đồng trang lứa. Thế nhưng cuộc của bà sau đó đổ vỡ. Thời điểm năm 1986, bà phải một mình nhiều lần từ Thanh Hóa vào Bình Phước rồi từ Bình Phước ngược ra Thanh Hóa vật lộn mưu sinh. Đến giai đoạn đầu năm 1990, bà Nam Phương quyết định ôm 2 đứa con nhỏ cùng 2 bàn tay trắng vào TP.HCM lập nghiệp.

Bây giờ, khi đã trở thành nữ giám đốc thành đạt, kinh tế dư giả nhưng bà Nam Phương chẳng thể nào quên được những ngày tháng thiếu thốn trước đây. Bà kể, có lúc 3 mẹ con chẳng còn đồng nào trong người phải nương nhờ hàng xóm cho hạt gạo, bó rau. Rồi từ TP.HCM mẹ con bà theo một người bạn thân dạt xuống Bà Rịa – Vũng Tàu tìm việc. Đến năm 1994, bà Lan Phương may mắn xin được chân thu ngân cho một nhà hàng có tiếng ở thành phố biển Vũng Tàu.

Bà Nam Phương trong một chuyến đi thiện nguyện

Làm thu ngân, nuôi con, nhưng nhờ chăm chỉ, sáng dạ lại tằn tiện tích góp, cuối cùng bà Nam Phương cũng tự mở cho mình một cửa hàng ăn uống nhỏ. Việc làm ăn của bà cứ thế phát triển, khi đã có chổ đứng nhất định trong làng ẩm thực vị “nữ tướng” dần lấn sân sang các lĩnh vực khác. Từ đâu tư trang trại theo mô hình VAC, thành lập Công ty sản xuất nước uống đóng chai và như hiện tại là Công ty Lan Anh danh tiếng.

Hành trình vươn lên của bà Nam Phương nghe qua tưởng như một câu chuyện cổ tích có hậu song tất cả đó là nhờ nghị lực, ý chí và tài năng của một “bông hồng vàng” đúng nghĩa.

Bà Nam Phương tâm niệm có được thành công từ hai bàn tay trắng nên luôn tuân thủ nguyên tắc lấy chữ Tâm làm đầu. Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh doanh BĐS chữ “tâm” của nhà đầu tư sẽ là yếu tố tiên quyết tạo niềm tin bền vững cho khách hàng. Cũng vì thế, hiện tại tất cả những dự án của Công ty Lan Anh khi tung ra thị trường đều đảm bảo yếu tố pháp lý, hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Bà Nam Phương luôn yêu cầu gắt gao các đối tác phải tuân thủ quy định pháp luật trong kinh doanh.

Công ty Lan Anh dẫu là doanh nghiệp tư nhân tuy nhiên khi xây dựng, phát triển một dự án bà Nam Phương đều tự bỏ tiền túi xây dựng cơ sở hạ tầng cho người dân khu vực lân cận. Nhiều tuyến đường bà mở dù không liên quan đến việc kết nối với dự án nhưng như bà tâm sự “giúp dân cũng là trách nhiệm của doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn phát triển cần song hành với sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương”.

Cũng bởi tấm lòng thiện nguyện, hơn một thập kỷ qua, bà Nam Phương đã tham gia rất nhiều chuyến đi từ thiện, trao quà, thuốc men cho đồng bào nghèo khó khắp mọi miền trên cả nước. Bà đi bằng tình thương và trách nhiệm cao cả của một nữ doanh nhân hội đủ Tâm – Tài.

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, chúng tôi chúc bà “chân cứng đá mền” để tiếp tục đưa Công ty Lan Anh vươn xa hơn nữa cũng như để lan tỏa thêm tấm lòng nhân hậu, thơm thảo của một “bông hồng vàng”.

Huy Hùng.