Trên thực tế, các ngân hàng lớn cũng rất năng động trên đường đua này và xem trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong những năm gần đây. Theo báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT Việt Nam năm 2019 (ICT Index 2019), BIDV liên tục đứng đầu về ICT Index trong các ngân hàng thương mại suốt từ 2017-2019, và đứng đầu về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT. 

Hồi cuối năm 2019, ngân hàng đã chính thức ra mắt Trung tâm Ngân hàng số, thể hiện chiến lược phát triển và tầm nhìn đến năm 2030 của ngân hàng, trong đó công nghệ và ngân hàng số là một trong 3 trụ cột chính. Đây cũng là một trong số những ngân hàng lớn thành lập trung tâm ngân hàng số chuyên biệt.

Không chỉ sẵn sàng đầu tư, các ngân hàng lớn cũng đang rất chủ động trong việc nắm bắt các xu hướng mới, lắng nghe nhu cầu khách hàng để cải tiến sản phẩm, nhằm nâng cao trải nghiệm, thu hút khách hàng nhiều hơn. Với uy tín thương hiệu cao, những đợt ra mắt, nâng cấp ứng dụng của các ngân hàng lớn luôn nhận được nhiều quan tâm và mong đợi từ khách hàng.

Ngân hàng lớn nhất hiện nay – BIDV là ví dụ điển hình cho thấy "ông lớn" ngân hàng cũng đang chạy nhanh trên cuộc đua số hóa. Trong thời gian qua ngân hàng đã tập trung nguồn lực để đẩy nhanh chuyển đổi số trên nhiều mặt hoạt động, trong đó bao gồm xây dựng và phát triển đồng bộ các kênh phân phối hiện đại như Web chat, Facebook, Youtube,...; xây dựng các kênh tự phục vụ (e-zone) tại phòng giao dịch; phát triển các ứng dụng BIDV SmartBanking, BIDV Home; ứng dụng Blockchain, công nghệ mới về Robotics và trí tuệ nhân tạo (AI).

Ngân hàng nào đang bứt tốc mạnh mẽ trên cuộc đua số hóa? - Ảnh 1.
 

Trong đó, ứng dụng BIDV SmartBanking được ngân hàng liên tục cải tiến tính năng, đem đến trải nghiệm tiện lợi và an toàn cho khách hàng. Có thể nói, với một chiếc điện thoại có cài đặt ứng dụng BIDV SmartBanking, khách hàng có thể thực hiện được hầu hết các nhu cầu liên quan đến giao dịch tài chính một cách đơn giản, tiết kiệm thời gian mà vẫn bảo mật.

Tương tự như những ứng dụng mobile banking có mặt trên thị trường hiện nay, BIDV SmartBanking giúp khách hàng có thể thực hiện hầu hết các giao dịch ngân hàng ngay trên ứng dụng như chuyển tiền, gửi tiết kiệm, trả nợ vay. Thay vì phải ra quầy giao dịch vào giờ hành chính, khách hàng có thể thực hiện trên ứng dụng mọi lúc, mọi nơi miễn có kết nối Internet. Ứng dụng còn hỗ trợ người dùng thanh toán các loại hóa đơn như tiền điện, tiền nước, tiền mạng, nạp tiền điện thoại,…

Ngân hàng nào đang bứt tốc mạnh mẽ trên cuộc đua số hóa? - Ảnh 2.
 

Ngoài những tính năng cơ bản mà hầu hết ngân hàng nào cũng có như trên, BIDV SmartBanking còn có thêm danh sách các lĩnh vực hỗ trợ thanh toán khác như cước phí dịch vụ golf, nộp tiền vào sàn chứng khoán hay thậm chí nộp tiền bảo hiểm.

Đối với dịch vụ đặt vé, hiện khách hàng sử dụng BIDV SmartBanking có thể đặt vé máy bay của hơn 30 hãng hàng không trong và ngoài nước. Tương tự, tính năng đặt vé tàu, xe khách, đặt phòng khách sạn, vé xem phim cũng được tích hợp trên ứng dụng với nhiều nhà cung cấp.

Ngoài ra, BIDV SmartBanking còn hỗ trợ người dùng mua sắm qua tiện ích VnShop hay tích hợp kênh VinMart trên tiện ích VnShop cho phép khách hàng có thể đi chợ ngay cả những mặt hàng thực phẩm thiết yếu như gạo, các loại thịt, rau củ quả … giao nhanh trong ngày.

Tính năng QR Pay trên BIDV SmartBanking cũng đang được người dùng đánh giá cao, giúp thao tác thanh toán khi mua sắm mà không cần dùng tiền mặt, hay thẻ ngân hàng như trước đây.

Ngân hàng nào đang bứt tốc mạnh mẽ trên cuộc đua số hóa? - Ảnh 3.
 

Bên cạnh giao diện đơn giản và nhiều tính năng dễ thao tác, điểm làm nên lợi thế lớn của BIDV SmartBanking là tạo dựng được mạng lưới kết nối với lượng lớn nhà cung cấp dịch vụ, trong đó có nhiều nhà cung cấp lớn. Hiện BIDV đã kết nối với hầu hết các công ty fintech, gần 1.000 nhà cung cấp dịch vụ để đưa ra thị trường hơn 1.600 dịch vụ thanh toán chi tiêu... Theo đó, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi mua sắm và sử dụng dịch vụ trên BIDV SmartBanking.

BIDV có thể tạo được mạng lưới kết nối rộng lớn với nhà cung cấp cũng là nhờ uy tín của một ngân có quy mô lớn, lâu đời và sở hữu lượng khách hàng khổng lồ tại Việt Nam. Điều này không dễ dàng với đại đa số các ngân hàng Việt, hoặc làm được thì sẽ mất nhiều thời gian hơn so với các ngân hàng lớn.

Sở hữu lợi thế lớn về khách hàng và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, cùng quyết tâm bứt phá để dẫn đầu trong hoạt động ngân hàng số, BIDV cho biết đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 80% lượng khách hàng tiếp cận và sử dụng các kênh số của BIDV.

Và trên thực tế, việc đầu tư vào số hóa của ngân hàng trong nhiều năm qua cũng cho thấy những thành quả ấn tượng. Theo số liệu được BIDV chia sẻ, hồi tháng 5/2020, trong đợt dịch bệnh Covid-19, các dịch vụ trên SmartBanking tăng trưởng mạnh mẽ với khách hàng sử dụng đến 1.300 loại giao dịch thanh toán, chiếm 85% tổng giao dịch các kênh điện tử của BIDV, xử lý bình quân 15,5 triệu giao dịch/tháng, với tổng giá trị trên 11.000 tỷ đồng...

Để khuyến khích khách hàng trải nghiệm dịch vụ, từ nay đến hết 22/11/2020, BIDV dành tặng chương trình khuyến mại "Đăng ký cực dễ - Nhận quà thích mê" cho khách hàng mới đăng ký dịch vụ BIDV SmartBanking với hàng chục ngàn quà tặng hấp dẫn như xe máy điện VinFast Impes; tặng tiền vào tài khoản khách hàng trị giá 2 triệu đồng. Đối với khách hàng đăng ký qua các kênh trực tuyến, khách hàng được tặng thêm mã giảm giá trị giá 50.000đ khi thanh toán bằng tính năng QR Pay tại tất cả các điểm chấp nhận thanh toán VNPay QR. Thông tin chi tiết chương trình xem tại đây!

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Link nguồn: https://cafef.vn/ngan-hang-nao-dang-but-toc-manh-me-tren-cuoc-dua-so-hoa-2020102912490974.chn