Ngăn chặn, xử lý nghiêm thông tin giả mạo về dịch Covid-19

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mọi thông tin liên quan đến dịch bệnh đều tác động đến tâm lý, đời sống nhân dân.

Lợi dụng cơ hội này, một số đối tượng đã tạo tin giả, đăng tin sai sự thật trên các mạng xã hội khiến nhiều người hoang mang, lo sợ, thậm chí còn có những hành động tiêu cực với người dân. Bên hàng lang Quốc hội, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị xử lý nghiêm tình trạng này.

Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Tuy nhiên, có nhiều thông tin bịa đặt, không đúng sự thật về dịch bệnh do một số đối tượng đăng lên nhằm "câu like", "câu view", có cả cá nhân có động cơ xấu. Đại biểu Phan Thái Bình, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam cho rằng, cần các biện pháp mạnh tay đối với những đối tượng tung tin giả, tin sai sự thật để tránh việc "nhờn luật".

Đại biểu Phan Thái Bình cho biết: "Dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp có thể sẽ tiếp tục kéo dài và lan rộng. Tuy nhiên, một số cá nhân lợi dụng các diễn đàn cung cấp thông tin không đúng sự thật. Cái này chúng ta phải chấn chỉnh kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng sự thật gây hoang mang lo lắng cho người dân."

Quan trọng hơn, những người dùng mạng xã hội cần nâng cao cảnh giác trước những thông tin thất thiệt, mang tính kích động, gây hoang mang dư luận; đồng thời phải có biện pháp tự bảo vệ mình trước những thông tin xấu độc. Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Hải Dương, người dân tuyệt đối không chia sẻ, bình luận, like các bài viết đăng tải những thông tin chưa được kiểm chứng.

ngan-chan-1627341977.jpg

Nhiều đối tượng tung tin giật gân về Covid-19 đã bị xử lý

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga chia sẻ: "Trong dịch bệnh, khi không trực tiếp giao tiếp được với nhau thì người ta dùng mạng xã hội để có sự giao tiếp. Nên hiện tượng câu like, phát ngôn lệch chuẩn, giật gân trên mạng xã hội, tác động bởi dịch bệnh đối với tâm lý con người gây ra hệ lụy rất lớn. Lực lượng chức năng cần có những giải pháp bảo vệ tinh thần nhân dân."

Đại biểu Nguyễn Anh Trí, Đoàn đại biểu Quốc hội Tp Hà Nội cho rằng, hiện nay nhu cầu tiêm Vắc xin phòng chống dịch bệnh Covid-19 rất lớn, đây là mảnh đất màu mỡ để những kẻ xấu tung tin giả, lừa đảo. Về góc độ y khoa, nếu người dân tiêm phải vaccine giả thì rất nguy hiểm đến sức khỏe. Vì vây, người dân cần có hiểu biết nhất định về vaccine:

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết: "Thứ nhất là tuyệt đối, đừng nghe đọc để mua những loại vaccine tuyên truyền trên mạng. Cho đến thời điểm này thì trên đất nước chưa có nguồn vaccine nào của ai tự kiếm về được cả, nên tuyệt đối đừng tin. Người dân muốn tiêm vaccine hãy đi theo hệ thống quản lý hành chính của Nhà nước./.

Lê Tuyết/VOV