Nên chờ thưởng Tết rồi nghỉ hay xin nghỉ ngay khi vừa chốt sổ hết năm?

Cứ đến cùng kỳ này hàng năm, lại có người vui người sầu, một là vì thưởng Tết to hay nhỏ, một là vì đau đầu nên ở hay đi.

Quả thật có rất nhiều ông bà chủ giàu có, nhưng không phải ai cũng sẵn sàng chi tiền thưởng hậu hĩnh cho nhân viên. Những năm gần đây, bạn bè xung quanh tôi nhắc đến công việc chỉ có hai từ: mệt và nghèo. Trên thực tế, sẽ không có vấn đề gì nếu bạn làm việc mệt mỏi, mà là do tiền thu vào chẳng đủ để bồi bổ cho sức khỏe để tiếp tục cày cuốc mà thôi.

Sau cả năm làm việc ròng rã, mong rằng phần thưởng cuối năm sẽ thu lại được một khoản xứng đáng. Là dân công sở, nhất là vào thời điểm quan trọng nhất năm, chắc chắn bạn sẽ gặp phải một câu hỏi rắc rối, đó là: Sẽ đợi đến khi nhận thưởng cuối năm rồi mới nghỉ việc, hay là quyết tâm dứt áo ra đi?

Nên chờ thưởng Tết rồi nghỉ hay xin nghỉ ngay khi vừa chốt sổ hết năm? - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Không thể phủ nhận rằng nhiều công ty vẫn còn coi nhẹ phần thưởng cuối năm của nhân viên, chỉ vài lời khen, động viên, nêu quyết tâm năm sau rồi bảo "có còn hơn không". Làm việc cho những công ty châu Á thì bớt lo vì chắc ít nhất cũng có cái gì đó, nhưng làm cho công ty có chủ đầu tư không đón Tết Nguyên đán thì coi như Tết âm cũng như ngày thường thôi, lấy đâu ra thưởng!

Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng không hiểu lòng nhân viên. Việc thưởng Tết hàng năm đã trở thành thông lệ, dù lớn hay nhỏ, dù ít hay nhiều, nhưng nhân viên đã cống hiến cho công ty, mang về lợi nhuận, nên việc thưởng dĩ nhiên chỉ là trao đổi cân bằng hai bên.

Nếu bạn không có tiền thưởng cuối năm, hoặc quá ít, đến mức không đáng kể, bạn có thể không chờ nữa. Còn tiền thưởng cuối năm có đơn vị triệu, chục triệu hoặc hơn nữa thì sao? Phần thưởng cuối năm đấy, với sếp lớn thì nó chẳng có ý nghĩa gì nhiều, chỉ là một khoản tiền phát cho nhân viên, nhưng với bạn, đó là phần thưởng tổng kết cho quá trình làm việc chăm chỉ sau một năm. Tại sao không? Phải lấy chứ!

Nên chờ thưởng Tết rồi nghỉ hay xin nghỉ ngay khi vừa chốt sổ hết năm? - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, với những người thực sự có mục tiêu, tiền thưởng cuối năm chẳng thể trở thành vật cản cho sự tiến bộ của họ. Họ biết những gì họ muốn và họ có thể kiên trì, phát triển cho những mục tiêu của mình.

Việc lấy tiền thưởng cuối năm rồi nghỉ việc, hay là nghỉ ngay từ trước không trở thành chuẩn mực đánh giá đạo đức nơi làm việc của bạn. Điều bạn phải tin rằng, phần thưởng đó, với bạn là xứng đáng.

Tuy nhiên, phần thưởng cuối năm không nên chỉ tính bằng tiền.

Một người thực sự trưởng thành thường nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện và sâu sắc hơn. Tiền thưởng cuối năm không nên chỉ đo bằng tiền. Bạn đã làm việc chăm chỉ trong một năm, ngoài việc mong đợi tiền thưởng từ công ty, bạn cũng cần tổng kết được năm nay bản thân đã tiến bộ hơn năm trước bao nhiêu, đã cải thiện được những gì, đạt được bao nhiêu mục tiêu ban đầu đã đề ra.

Nên chờ thưởng Tết rồi nghỉ hay xin nghỉ ngay khi vừa chốt sổ hết năm? - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ

Xét về lâu dài, sự thăng tiến trong công việc, nâng cao năng lực, tích luỹ liên hệ và kinh nghiệm, những điều này có thể khiến bạn tiến xa hơn, mang lại cho bạn những khoản hậu hĩnh hơn trong tương lai.

Đây không phải là sự tự an ủi bản thân vì không nhận được một khoản tiền thưởng cuối năm đâu, mà là sự thật. Phần đời còn lại của bạn rất dài, đừng quan tâm tới lời lỗ trước mắt, hãy nhìn rõ tình hình hiện tại, hiểu rõ mình thực sự cần gì, có thể làm gì. Điều này quan trọng hơn tất cả.

Ảnh: Internet